Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image

Kawizara | March 29, 2024

Scroll to top

Top

No Comments

SenzE เทคโนโลยีช่วยในสื่อสารของผู้ป่วยอัมพาต

SenzE เทคโนโลยีช่วยในสื่อสารของผู้ป่วยอัมพาต
kawizara

ปัจจุบันในสังคมไทยเองมีผู้ป่วยเป็นอัมพาตกว่า 750,000 คน และผู้ป่วยเหล่านี้มักมีปัญหาว่าไม่สามารถสื่อสารกับผู้ดูแลหรือแพทย์ได้เพื่อจากพูดไม่ได้หรือขยับตัวไม่ได้ ทำให้การดูแลหรือการรักษนั้นไม่ตรงตามความต้องการของผู้ป่วย และทำให้การใช้ชีวิตนั้นไม่มีคุณภาพเท่าที่ควร

จนกระทั่งได้มีการนำเอาเทคโนโลยเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาข้างต้นด้วยการเป็นตัวกลางในการสื่อสารเพื่อช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้ป่วย ซึ่งอุปกรณ์ที่ว่านี้ก็คือ SenzE สิ่งประดิฐ์ฝีมือคนไทยที่ช่วยให้ผู้ป่วยสามารถสื่อสารกับคนรอบข้างได้ด้วยการใช้สายตาในการบังคับซอฟต์แวร์ที่ทำงานบนอุปกรณ์ all in one pc

ซึ่งในการใช้สายตาบังคับนี้จะใชเทคโนโลยี Eye Tracking System ผ่านการตรวจจับจากกล้อง HD โดยเมนูจะเลื่อนไปเรื่อยๆ และหากผู้ใช้งานต้องการตอบตกลงหรือเลือกเมนูใดก็เพียงแค่กระพริบตา 2 ครั้งแทนการออกคำสั่งเท่านั้นค่ะ

Screen Shot 2558-06-07 at 9.38.52 AM

ในหน้าเมนูก็จะทำมารองรับการสื่อสารพื้นฐานอย่างครบครัน ทั้งหน้า อาการของฉัน ที่ให้ผู้ใชข้งานเลือกระบุอาการเจ็บป่วยของตนเช่นปวดหลัง คลื่นไส้เพื่อเป็นประโยชน์กับทั้งผู้ดูแลแลบะการรักษาของแพทย์, ความต้องการของฉัน, อาหาร เครื่องดื่ม หรือหากว่าผู้ป่วยต้องการสื่อสารเพิ่มเติมเพื่อให้การสื่อสารนั้นๆ มีประสิทธิภาพมากขึ้นก็ยังสามารถเลือกพิมพ์ข้อคงามที่ต้องการเองได้โดยใช้สายตาบังคับบนเมนูคีย์บอร์ดอีกด้วย

นอกจากส่วนของการสนทนาแล้ว อุปกรณ์นี้ยังมีโหมด entertainment ไว้ให้ผู้ป่วยผ่อนคลายจากความเครียดและมีกิจกรรมทำฆ่าเวลาไม่ว่าจะเป็นการดูหนัง อ่านหนังสือ ฟังเพลงหรือดูภาพต่างๆ เป็นต้น

[youtube_video id=MX804JN4npc]

ทั้งนี้ตัวซอฟต์แวร์จะรองรับได้ถึง 7 ภาษา ได้แก่ ไทย อังกฤษ จีน ญี่ปุ่น อารบิค รัสเซีย และเยอรมันพร้อมมีระบบแปลภาษาในทุกเมนูคำสั่งที่เลือกหรือข้อความที่พิมพ์ให้กลับมาเป็นภาษาไทย พร้อมเสียงอ่านได้ในกรณีที่ผู้ป่วยเป็นชาวต่างชาติแต่ผู้ดูแลหรือแพทย์เป็นคนไทยด้วยค่ะ

โดยสามารถใช้กับผู้ป่วยได้ในหลายๆ โรคทั้งผู้ป่วยอัมพาต, ผู้ป่วยโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง, ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บกระดูกสันหลัง, ผู้ป่วยที่ใส่เครื่องช่วยหายใจ ไปจนถึงผู้สูงอายุอีกด้วยค่ะ ถึงแม้จะยังเป็นแค่รุ่นต้นแบบแต่ก็นับว่าเป็นผลงานฝีมือคนไทยที่น่าสนใจมากๆ เลยทีเดียว หากใครที่อยากได้รายละเอียดเพิ่มเติมของ SenzE ก็สามารถเข้าไปดูได้ที่ http://www.meditechsolution.com ค่ะ

 

comments