Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image

Kawizara | April 18, 2024

Scroll to top

Top

No Comments

Digital TV เรื่องดีๆที่คนไทยอาจจะยังงงๆ

kawizara

ตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมาประเทศไทยเราได้ทดลองออกอากาศ Digital TV แล้วใน 4 จังหวัดนำร่อง คือกรุงเทพมหานคร นครราชสีมา เชียงใหม่ และสงขลา ด้วยความตื่นเต้นดีใจ excite สุดๆ ต้องการที่จะทดสอบว่าดิจิตอลทีวีนี่มันจะสวยคมชัดเห็นทุกอณูขุมขนขนาดไหน กวิสราเลยรีบไปเดินหากล่อง Set Top Box มายกระดับ TV ธรรมดาที่บ้านทันที พอเดินเข้าไปโซนไอที ณ ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งซึ่งมี Set Top Box หลากยี่ห้อหลายราคาวางกองอยู่ กวิสไม่รอช้ารีบเข้าไปถามพนักงานขายทันที

กวิส : “พี่คะๆ Set Top Box แต่ละตัวที่พี่ขายนี่ต่างกันยังไงคะ”

พนักงาน : “ต่างกันแค่สีครับ”

กวิส : ห๊ะ! ต่างกันแค่สีของกล่องเนี่ยนะ? (คิดในใจ) “เอิ่มแล้วถ้าหนูจะซื้อกล่อง Set Top Box กับเสาหนวดกุ้…”

พนักงาน : “มาทางนี้เลยครับทีวีรุ่นใหม่ของเรารองรับ Digital TV ในตัว” (พี่คนขายตัดบท เริ่มทำเสียงหงุดหงิดใส่ จะพาไปซื้อทีวีใหม่ซะยังงั้น)

กวิส : “ไม่เอาค่ะพี่ หนูจะเอาแค่ Set Top Box ก็พอ”

พนักงาน : “TV รุ่นใหม่มันดู Digital TV แท้นะ!” (พี่คนขายขึ้นเสียง พร้อมกับความมึนงงของเรา Digital TV มันมีแท้มีเที่ยมด้วยเหรอเนี่ย Puzzled ) 

กวิสรีบหันหลังเดินออกมาจากร้านอย่างฉับไว กลัวจะปากไวไปวีนใส่นาง Angry  … จากเหตุการนี้ มันทำให้เก่งฉุกคิดขึ้นมาได้ว่า?

Digital TV เป็นเรื่องใหม่ ที่หลายๆ คนยังไม่เข้าใจ แม้แต่กระทั่งพนักงานขาย! ซึ่งอาจจะเกิดจากการโปรโมทที่เน้นหัวข้อแต่ไม่เน้นรายละเอียด พูดกันปาวๆ ว่าดิจิตอลทีวีมาแล้วนะ ภาพจะคมชัดขึ้น แต่โทรทัศน์ของท่านต้องรองรับดิจิตอลทีวีด้วย หรืออาจเกิดจากการใช้ภาษาที่ยากต่อความเข้าใจ เอาหละ งั้นเดี๋ยววันนี้กวิสจะมาสรุปเรื่องราวของ Digital TV ให้ฟังกันนะคะ

 

ก่อนอื่น มาลองทำความเข้าใจกันก่อนว่าเจ้า Digital TV คืออะไร ?

ก่อนหน้านี้ประเทศไทยดูโทรทัศน์ผ่านทางระบบ Analog มาตลอด ซึ่งระบบเก่าเนี่ยจะการนำเอาสัญญาณภาพมาผสมกับสัญญาณวิทยุแล้วก็ใช้สถานีโทรทัศน์ส่งสัญญาณมาที่บ้านเรา ซึ่ง TV ทุกๆบ้านก็สามารถดูช่อง Free TV 6 ช่อง กันได้อยู่แล้ว ชัดบ้าง เบลอบ้างก็ไปเอาเสาก้างปลา เสาหนวดกุ้งมาติดกันไป แต่ว่าข้อเสียของ Analog คือสัญญาณถูกรบกวนได้ง่าย ภาพไม่ค่อยชัด แต่เมื่อเราเปลี่ยนสู่ Digital TV (บ้านเราใช้เป็นแบบ DVB-T2 นะจ๊ะ) นั้นสัญญาณภาพจะชัดกริ๊บคือถ้าดูได้ก็ต้องชัด ถ้าไม่งั้นก็ดูไม่ได้ไปเลย! ซึ่ง Digital TV จะมีการใช้คลื่นความถี่อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ดังนั้นในหนึ่งช่วงคลื่นความถี่นั้นจะสามารถนำมาส่งได้หลายรายการ ทำให้เรามีช่องดูฟรีได้มากขึ้นอีกเยอะจาก 6 เป็น 48 ช่อง! … สรุปคือ Digital TV จะมีช่องฟรีให้เราดูมากขึ้นแถมถ้าดูได้ก็จะชัดปิ๊งเลย!

แล้วไอ้ Set Top Box ที่พูดถึงกันทั่วบ้านทั่วเมืองคืออะไร?

สำหรับ TV ทั่วๆ ไปที่ไม่ได้มีตัวรับสัญญาณแบบ DVB-T2 หรือตอนที่ซื้อมาไม่มีสัญลักษณ์ ‘น้องดูดี’ แบบตัวข้างบนแปะมาด้วยก็จะต้องอาศัยตัวช่วยอย่าง Set Top Box หรือ กล่องรับสัญญาณ มาใช้กับ TV ที่ไม่ได้รองรับ Digital TV ในตัว โดยเจ้ากล่องนี้จะทำหน้าที่ถอดรหัสสัญญาณดิจิตอลที่รับมาแล้วแปลงส่งภาพและเสียงให้เป็นรูปแบบที่ทีวีอนาล็อกเครื่องเดิมของเราสามารถรับได้ โดยสามารถเลือกต่อผ่านสาย HDMI หรือสาย AV ได้เลย หากต้องการจะซื้อเลยสนนราคาตอนนี้ก็อยู่ที่พันกว่าบาทแต่ถ้าเกิดรอสักช่วงกลางปีแต่ละบ้านน่าจะได้คูปองส่วนลดราคา Set Top Box จาก กสทช. กันนะคะ

จากเท่าที่ดูแล้วไม่มีอะไรยาก แล้วถ้าเราจะเริ่มดู Digital TV เราจะต้องซื้อ Set Top Box เท่านั้น? หรือมีตัวเลือกอื่นๆ

1. TV อะไรก็ได้ จอโค้ง จอนูน จอแบน LCD LED ได้หมด + Set Top Box + เสาอากาศรับสัญญาณ (จะใช้หนวดกุ้งหรือก้างปลาก็ได้ หากแถวบ้านรับสัญญาณได้ก็ไม่ต้องไปซื้อเสาดิจิตอลมาติดเพิ่ม)

2. TV รุ่นที่มีสัญลักษณ์น้องดูดี  TV ไฮโซพวกนี้จะรองรับสัญญาณ Digital DVB-T2 ได้ในตัว + เสาอากาศรับสัญญาณ

3. ใครที่ใช้เคเบิ้ลหรือจานของผู้ให้บริการต่างๆนั้นทางผู้ให้บริการจะจับเอา Digital TV ไปรวมให้เองอยู่แล้ว ไม่ต้องทำอะไรเพิ่ม นั่งดูสบายๆ

4. สำหรับคนที่อยู่คอนโดหรือหอพักให้ลองไปถามคนที่ดูแลส่วนกลางก่อนนะคะว่าสายนําสัญญาณที่มีให้ในห้องสามารถต่อเป็นเสาอากาศได้เลยหรือไม่ เพราะบางที่ถ้าเขาใช้เสาอากาศแบบรวมสัญญาณผ่าน Combiner จะรับสัญญาณ Digital TV มิได้นะคะ

เมื่อมีคุณสมบัติตามข้อใดข้อหนึ่งแล้วก็สามารถทำการค้นหาสัญญาณ Digital TV ได้เหมือนการค้นหาสัญญาณปกติ โดยคนที่ใช้ Set Top Box ก็ใช้รีโมทของ Set Top Box ในการค้นหาและเปลี่ยนช่องแทนรีโมท TV ปกติได้เลย

 

คำเตือน! สำหรับคนที่จะซื้อโทรทัศน์เครื่องใหม่ เพื่อที่จะได้รับสัญญาณ Digital TV ได้เลยนั้น ระวังเจอป้ายแบบนี้นะคะ ตอนนี้กำลังระบาดเต็มร้านเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกเจ้าค่ะ

ภาพจาก G+ iannnnn

“ทีวีเครื่องนี้สามารถรับสัญญาณทีวีดิจิตอลได้ คมชัดระดับ HD” ตัวใหญ่มาเชียว แล้วมีรูปกล่องเล็กๆ แปะอยู่ พร้อมกับตัวหนังสือที่เล็กจนต้องขยี้ตาอ่านว่า “ผ่าน Set Top Box” พี่คะ ถ้าเป็นแบบนี้พี่ต้องเอาป้ายนี้ไปติดทีวีทุกเครื่องในโลกแล้วหละค่ะ

 

แล้วแบบนี้ช่องไหนคืออะไรยังไงบ้างหละ?

หลังจากที่ช่วงปลายปีที่แล้วได้มีการประมูล Digatal TV เสร็จสิ้นไป ตอนนี้เราก็มีช่อง Digatal TV  ช่องบริการธุรกิจ 24 ช่องของประเทศไทยกันแว้ว โดยมีหมายเลขช่องให้เลือกชมกันตามนี้ค่ะ Big smile  (อ้อ!นอกจากนี้เรายังจะมีช่องสาธารณะอีก 12 ช่อง และ ช่องบริการชุมชน อีก 12 ช่อง รวมเป็น 48 ช่องนะจ๊ะ)

อ้อ แต่การเรียงช่องของ Digital TV นั้นทำได้หลายแบบ เช่นเรียงตามลำดับคลื่นสัญญาณ เรียงตามลำดับรหัสช่องอะไรแบบนี้ เพราะฉะนั้นหากใครเปิดดูแล้วช่องมันไม่เรียงตามตารางด้านล่างก็ไม่ต้องตกใจนะคะ

นี่หละค่ะเรื่องราวของ Digital TV ไทย หวังว่า blog นี้คงทำให้หลายๆคนคลายความสงสัยมากขึ้น.. เข้าใจตรงกันนะ !

Source: kapook , กสทช.

comments