Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image

Kawizara | March 29, 2024

Scroll to top

Top

About kawizara

kawizara

kawizara

Posts By kawizara

ทำความรู้จักกับ HarmonyOS ทางรอดของ Huawei

September 3, 2019 |

ช่วงปีนี้หนึ่งในข่าวดังของวงการไอทีก็หนีไม่พ้นประเด็นดราม่าเรื่องการกีดกันการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกากับจีนที่ Huawei เป็นเป้าโดนผลกระทบไปเต็มๆ นี่หละ จนมีข่าวลือว่าทางค่ายได้แอบซุ่มพัฒนาระบบปฏิบัติการของตัวเองอย่าง HongMeng OS เพื่อลดการพึ่งพาบริษัทอเมริกาลง และงาน HDC หรือ Huawei Developer Conference ที่ผ่านมาก็ยืนยันว่าสิ่งนี้มีอยู่จริงๆ แต่จะมาภายใต้ชื่อที่อินเตอร์ขึ้นอย่าง HarmonyOS แต่หลายๆ คนก็ยังมีความสงสัยกับเจ้า OS นี้ว่ามันคืออะไร มันจะพร้อมใช้งานได้แค่ไหน ถ้าอย่างนั้นเดี๋ยวเรามาทำความรู้จัก HarmonyOS ให้มากขึ้นกันค่ะ

ต้องบอกก่อนว่าระบบปฏิบัติการนี้ Huawei ไม่ได้พึ่งมีนะ แต่เขาเริ่มพัฒนามาตั้งแต่ปี 2017 แล้วก่อนที่จะมีการเร่งพัฒนาอย่างจริงจังในปี 2019 นี้ ส่วนหนึ่งก็เป็นผลมาจากการถูกขึ้นบัญชีดำจากสหรัฐนั่นเอง แต่แรกเริ่มเดิมทีระบบนี้ไม่ได้เกิดขึ้นมาสำหรับมือถือโดยเฉพาะหรอกค่ะ มันเป็นระบบปฏิบัติการที่สามารถใช้งานร่วมกันได้กับทุกอย่างเลยตั้งแต่ IoT ชิ้นเล็กๆ อยากล็อคประตู, … Read More

Libra สกุลเงินดิจอตัลตัวใหม่น่าสนใจแค่ไหน ลงทุนได้ไหม?

July 5, 2019 |

ช่วงก่อนหน้านี้หนึ่งในประเด็นที่ฮือฮาที่สุดของวงการไอทีคงหนีไม่พ้น Libra สกุลเงินดิจิทัลที่ทาง Facebook เขาเป็นตัวตั้งตัวตีในการจัดทำขึ้นและถือว่าเป็นสกุลเงินที่มีความน่าสนใจมากๆ เลยทีเดียว แต่ว่าเมื่อพูดถึงเงินดิจิทัลแบบนี้หลายๆ คนอาจจะรู้สึกว่าไกลตัว เข้าใจยาก ดังนั้นเดี๋ยววันนี้จะขอเอามาสรุปให้ง่ายๆ ว่าจริงๆ แล้ว Libra คืออะไร มีความน่าสนใจยังไงและจะช่วยให้ชีวิตเราง่ายขึ้นได้แบบไหนกัน

ก่อนอื่นมาดูถึงที่มาของ Libra กันก่อนค่ะ Libra ถูกสร้างขึ้นโดยหน่วยงานอิสระที่ไม่แสวงหากำไรชื่อ The Libra Association ภายใต้การนำของบริษัท Facebook และ ณ ตอนนี้มีบริษัทพันธมิตรรวมแล้ว 28 โดยหน่วยงานที่ส่วนใหญ่เป็นบริษัทในอุตสาหกรรมการเงินและเทคโนโลยีอย่าง Mastercard, PayPal, eBay, Spotify, Uber แต่ทั้งนี้ก็ยังมีการตั้งเป้าหาบริษัทเข้าร่วมเพิ่มเติม ตั้งเป้ามีสมาชิกอย่างน้อย 100 ราย … Read More

5 จุดเด่นของ OnePlus 7 Pro แบรนด์น้องใหม่ที่น่าสนใจไม่แพ้ใคร

June 9, 2019 |

หลายๆ คนอาจจะไม่คุ้นชื่อกับแบรนด์ OnePlus ที่เพิ่งเข้ามาทำตลาดในบ้านเราได้ไม่นานนัก แต่จริงๆ แล้วค่ายนี้เขาเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนมาได้ 6ปีแล้วและได้รับควานิยมในต่างประเทศมากทีเดียวด้วยสมญานาม “Flagship Killer” หรือว่า “นักฆ่าเรือธง” เพราะว่ามือถือของค่านี้มักจะมาพร้อมสเปคระดับเดียวกับมือถือเรือธงรุ่นท็อปของค่ายอื่นๆ แต่เปิดราคามาถูกกว่ามาก และล่าสุดค่ายนี้เขาก็เพิ่งเอามือถือรุ่นใหม่อย่าง OnePlus 7 Pro มาเริ่มวางขายในบ้านเราอย่างเป็นทางการด้วย เดี๋ยววันนี้เลยจะขอพาไปทำความรู้จักกับ 5จุดเด่นของมือถือรุ่นนี้เพื่อเพิ่มตัวเลือกก่อนตัดสินใจซื้อมือถือเครื่องใหม่กันสักหน่อยค่ะ

1.หน้าจอ

จุดเด่นอย่างแรกที่ไม่พูดถึงไม่ได้ในรุ่นนี้ก็คือเรื่องของหน้าจอนี่ เพราะนอกจากเขาจะมาพร้อมดีไซน์หน้าจอแบบเต็มๆ ตา ไร้ติ่งหน้าจอมากวนใจเนื่องจากปรับไปใช้เป็นกล้องหน้าแบบ pop up แทนแล้ว ในรุ่นนี้ยังให้หน้าจอใหญ่ถึง 6.67 นิ้ว ที่ความละเอียด QHD+ นอกจากจะเป็นจอที่ความละเอียดสูงแล้วยังรองรับการแสดงสีสันที่สมจริงขึ้นกับ HDR 10+ … Read More

P30 Series แต่ละรุ่นต่างยังไง ซื้อตัวไหนดี

April 5, 2019 |

Huawei เพิ่งวางขายมือถือเรือธงรุ่นใหม่ของทางค่ายอย่าง P30 Series กันไป ซึ่งงานนี้เปิดตัวมาพร้อมกันถึง 2รุ่น เน้นชูจุดเด่นเรื่องของดีไซน์และกล้องตามสไตล์ของตระกูล P Series แต่ว่าเรื่องของสเปคโดยรวมแล้วทั้ง Huawei P30 และ รุ่นพี่อย่าง P30 Pro นั้นมีความคล้ายกันอยู่ ทั้งเรื่องของหน้าตา ชิปเซ็ท และฟีเจอร์หลายๆ อย่าง จนหลายๆ คนเลือกไม่ถูกว่าจะเลือกซื้อรุ่นไหนดี แต่ในความเหมือนนี้ก็มีความต่างที่น่าสนใจอยู่นะ เพราะอย่างนั้นเดี๋ยววันนี้จะขอมาสุปความเหมือน-ความต่างของพี่-น้องคู่นี้เพื่อเป็นตัวช่วยก่อนการตัดสินใจซื้อกันค่ะ

Read More

ฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่ใส่มาให้ใน Galaxy S10 Series

March 6, 2019 |

ตอนนี้ถ้าถามถึงมือถือรุ่นใหม่ก็คงต้องพูดถึง Galaxy S10 Series นี่หละเพราะว่าเพิ่งเปิดตัวมาและกระแสแรงมากเลยทีเดียว เชื่อว่าจนถึงตอนนี้ทุกๆ คนน่าจะเห็นหน้าตา รู้จักสเปคของทั้ง 3รุ่นกันไปแล้ว แต่ว่าอาจจะยังไม่รู้ว่าในซีรี่ย์นี้มีฟีเจอร์เด็ดอะไร มีความล้ำใหม่ๆ แบบไหนที่ใส่มาให้บ้าง ถ้าอย่างนั้นเดี๋ยววันนี้จะขอเอามาสรุปให้ได้อ่านกันแบบครบๆ กับความน่าสนใจของเรือธงรุ่นใหม่นี้ค่ะ

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าจริงๆ แล้วทั้ง 3รุ่นในซีรี่ย์นี้มีความต่างกันอยู่นะ หลักๆ คือแม้ว่าตัว S10 กับ S10+ จะมีความคล้ายคลึงกันมากที่สุด แต่ก็มาพร้อมขนาดหน้าจอ, ปริมาณแบตเตอรี่ และกล้องหน้าที่ต่างกัน ส่วนในรุ่นเล็กอย่าง S10 e นั้นมีการปรับเรื่องของดีไซน์ไป, ที่สแกนลายนิ้วมือก็ถูกย้ายไปที่ด้านข้างตัวเครื่อง, ขนาดหน้าจอ ชนิดกระจกหน้าจอและความละเอียดจอ รวมถึงแบตเตอรี่และกล้องหลังก็โดนปรับลดด้วย ส่วนความใหม่ ความว้าวในซีรี่ย์นี้นั้นเริ่มมาตั้งแต่หน้าจอเลยค่ะ มาพร้อมหน้าจอแบบ Infinity-O Display เลยไม่มีติ่งใหญ่ๆ ให้ขัดใจแล้วแต่เปลี่ยนไปใช้การเจาะรูกล้องเพื่อเพิ่มพื้นที่การใช้งานหน้าจอแทน … Read More

มือถือจะมีหลายกล้องทำไม แล้วมันดียังไงนะ?

February 20, 2019 |

เมื่อช่วงปีที่แล้วหนึ่งในสิ่ง ”ว้าว” ของวงการมือถือก็คงหนีไม่พ้นเรื่องของกล้องหลังที่มีให้มามากกว่า 2 ตัวนี่หละค่ะ ซึ่งเมื่อเริ่มมีค่ายจุดกระแสอย่าง Huawei ที่ร่วมพัฒนากับค่ายผู้ผลิตกล้องชื่อดังอย่าง Leica ส่งกล้องหลัง 3ตัวมาให้ได้ใช้กันในรุ่น P20 Pro ก็กลายเป็นเทรนที่ค่ายอื่นๆ จะร่วมแจมกัน แต่ว่าหลายๆ คนก็เกิดความสงสัยว่า เอ๊ะ? เทรนนี้มันมายังไง แล้วทำไมมือถือเราจะต้องมีหลายๆ กล้องด้วย? … ถ้าอย่างนั้นเดี๋ยววันนี้เรามาย้อนความหลังกันสักนิดว่าเราเริ่มมีกล้องหลังมากกว่า 1ตัวมาตั้งแต่เมื่อไหร่?

จริงๆ กล้องมือถือเนี่ยอยู่กับเรามาช้านานตั้งแต่สมัยมือถือยังเป็นปุ่มกดอยู่เลยนะคะ แล้วเราก็คุ้นชินกับการใช้มือถือกล้องเดี่ยวมาตลอด ความเปลี่ยนแปลงของกล้องก็จะมีแค่การเเพิ่มพิกเซลให้มากขึ้น ใช้เซ็นเซอร์ที่ดีขึ้นเพื่อให้เราถ่ายรูปได้สวยขึ้น แต่ว่าพอถึงจุดหนึ่งมันก็ยากที่จะสร้างความแตกต่างได้เพราะต่างค่ายก็อัดสเปคกล้องมาให้จนแน่นแล้ว

เมื่อกล้องเดี่ยวเองมีข้อจำกัดอยู่ประกอบกับช่วงยุคที่เราเริ่มเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้มากขึ้นและง่ายขึ้น กระแสโซเชียลเริ่มเข้ามามีบทบาทในชีวิตเราและเรื่องของการแชะและแชร์กลายเป็นชีวิตของผู้คนเลยมีความพยายามที่จะเพิ่มขีดความสามารถจากกล้องเลนส์หลักให้มีลูกเล่นที่มากกว่าเดิมเพื่อตอบโจทย์การใช้งานกล้องที่มากกว่า ซึ่งไม่ใช่แค่ตอบโจทย์ของผู้ใช้งานได้มากขึ้นเท่านั้นนะแต่ว่านี่ยังเป็นการเสริมจุดขายให้สมาร์ทโฟนรุ่นต่างๆ อีกด้วย นี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการเลือกใช้เลนส์ที่ 2 เข้ามาช่วยเสริมลูกเล่นและฟีเจอร์การใช้งาน แต่ว่าเลนส์เสริมของแต่ละแบรนด์นั้นก็ไม่เหมือนกัน บางค่ายเน้นเลนส์เสริมที่จะมาช่วยวัดระยะวัตถุช่วยในการทำภาพแบบหน้าชัดหลังเบลอ ยางค่ายเลือกใช้เลนส์ซูมเพื่อให้สามารถถ่ายวัตถุที่อยู่ไหลออกไปได้โดยไม่เสียความละเอียดของภาพ … Read More

สเก็ตไฟฟ้า Drift w1 ตัวเล็ก ใช้ง่าย แต่มีข้อจำกัด

November 3, 2018 |

ถ้าพูดถึงค่าย Segway เขาทำเรื่องอุปกรณ์ที่ช่วยในการเดินทางมาหลายต่อหลายรุ่น ที่เราคุ้นๆ กันก็จะเป็นแบบสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าตัวใหญ่ๆ แต่ว่านอกจากนี้ก็มังมีแบบล้อเดียวหรือ Segway One ด้วย และตอนนี้เขามี gadget รุ่นใหม่ที่จะมาช่วยให้การเดินทางของเราง่าย ประหยัดแรง ย่นเวลา แถมพกพาและใช้งานได้ง่ายขึ้นอีกกับ Drift w1 ซึ่งหลายๆ คนเห็นหน้าตาแล้วอาจจะรู้สึกว่าดูเล่นง่ายแต่อาจจะยังไม่แน่ใจว่าจะสามารถเอาไปใช้ในชีวิตประจำวันได้จริงๆ ไหม มีข้อจพกัดอะไรบ้าง วันนี้เลยจะเอามาเล่าให้ฟังกันค่ะ

ถ้ามองหน้าตาของ Drift w1 แล้วต้องบอกว่าไม่เหมือนสมาชิกครอบครัว Segway ตัวอื่นๆ เลย แต่ว่าเหมือนกับรองเท้าสเก็ตแบบไม่มีที่รัดกับเท้าเรามากกว่า หรือถ้าจะเรียกว่า E-Skates ก็คงไม่ผิดนักค่ะ ซึ่งรอบๆ ตัวของเจ้า E-Skates ไม่ได้มีอะไรมากมายให้ปวดหัว มีแค่ปุ่ม power … Read More

iPhone รุ่นใหม่มาจะซื้อ Xs – Xs Max ดีหรือ iPhone X ยังน่าสน?

October 2, 2018 |

ช่วงปลายๆ ปีแบบนี้ถือว่าเป็นอีกช่วงสำคัญของการเปิดัวมือถือรุ่นใหม่ๆ อย่างค่าย Apple เองก็เปิดตัว iPhone รุ่นใหม่มาตามนัดเป็นประจำทุกปีในช่วงนี้ และครั้งนี้ก็เป็นคิวของ iPhone ใหม่ถึง 3รุ่นกับ iPhone Xs, iPhone Xs Max และ iPhone XR ซึ่งรุ่นที่เปิดตัวมาเป็นภาคต่อสายตรงของ iPhone X เลยก็คือรุ่นท็อปคู่พี่-น้องต่างไซส์อย่าง iPhone Xs, iPhone Xs Max แน่นอนว่ารุ่นใหม่มาหลายๆ คนก็อาจจะมีลังเลว่าถ้าจะซื้อตอนนี้จะซื้อรุ่นใหม่ดี? หรือจะสอย iPhone X รุ่นก่อนหน้า? เพราะว่ามาพร้อมหน้าตาเดียวกันเด๊ะเลย วันนี้เลยจะขอเอาข้อเหมือน-ข้อต่างของรุ่นเก่า-รุ่นใหม่มาเทียบให้เพื่อจะได้ช่วยตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

แต่ก่อนที่เราจะไปดูความต่างของรุ่นเก่า-รุ่นใหม่เราลองมาดูความต่างของรุ่นเล็ก-รุ่นใหญ่ของ iPhone Xs และ … Read More

โตขึ้นหนูอยากเป็นโปรแกรมเมอร์

September 29, 2018 |

เมื่อก่อนถ้าถามว่าพ่อแม่อยากให้ลูกๆ โตขึ้นเป็นอะไร หรือ ถ้าเราลองไปถามเด็กๆ เอง คำตอบที่ได้ก็คงหนีไม่พ้น หมอ, วิศวกร , แอร์โฮสเตส แต่ถ้าเราถามเด็กๆ หรือพ่อแม่เดี๋ยวนี้เราอาจจะได้คำตอบที่ต่างออกไป เราอาจจะได้ยินพวกเขาบอกว่าอยากเป็น Developer (นักพัฒนาแอปพลิเคชั่น) หรือ CTO (ผู้บริหารระดับสูงฝ่ายเทคนิค) ก็ได้นะ!

ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้เป็นความเปลี่ยนแปลงในวงกว้าง เป็นการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วกว่าที่เราคาดและเตรียมการไว้ได้ทัน ตอนนี้เรามีเด็กในวันก่อนที่โตมาทำงานในสายไอทีน้อยกว่าความต้องการของตลาด ดังนั้นตอนนี้จึงมีการเริ่มวางแผนเพื่อผลักดันให้เด็กๆ รู้จักและตระหนักถึงความสำคัญของอาชีพในสายนี้มากขึ้น อย่างในต่างประเทศหลายๆ ที่เริ่มมีการบรรจุการสอนเขียนโปรแกรมหรือการโค้ดดิ้งเข้าเป็นส่วนหนึ่งของวิชาที่เด็กๆ จะต้องเรียนตั้งแต่ชั้นประถมเพื่อให้เด็กๆ ทำความคุ้นเคยและก้าวข้ามอคติที่ว่าเรื่องการโค้ดดิ้งเป็นเรื่องยุ่งยาก ในทางกลับกันนี่ยังเป็นการปูพื้นฐานเรื่องการคิดอย่างเป็นขั้นตอนให้กับเด็กๆ ไปในตัวด้วย

แต่แน่นอนหละค่ะ การจะสอนอะไรให้เด็กๆ นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ยิ่งเรื่องที่ถูกมองว่ายากด้วยแล้ว ดังนั้นหลายๆ บริษัทไอทีเลยออกไอเดียทำให้การโค้ดดิ้งเป็นเรื่องสนุกเพื่อเข้าถึงเด็กๆ ได้ง่ายขึ้น วันนี้เลยจะขอเอาเคสตัวอย่างที่น่าสนใจที่เกิดขึ้นมาแชร์เป็นไอเดียกันค่ะ

Read More

[Advertorial] มี Panther ติดบ้านไว้ อุ่นใจกว่าเยอะ

July 2, 2018 |

พูดถึงเรื่องของความปลอดภัยในบ้านหลายๆ คนคงกังวลเนาะ เพราะเดี๋ยวนี้เราใช้ชีวิตอยู่ในบ้านน้อยยยมาก แน่สิ ใช้ชีวิตบนถนนก็จะวันละ 4ชั่วโมงแล้วนี่! ที่เหลือก็อยู่ที่ทำงานวนไป แว็บไปฟิตเนส ช้อปปิ้ง กว่าจะลากร่างกลับบ้านได้ก็สามสี่ทุ่ม … เราอ่ะ ไม่ค่อยได้อยู่บ้านหรอก แต่ของมีค่าทั้งชีวิตที่เรามีอ่ะหลายๆ คนเก็บไว้ที่บ้าน! ทั้งทีวี คอมพ์ สร้อยเพชร ทองที่ซื้อมาเก็งกำไรไว้!!! แล้วถ้าเวลาที่เราไม่อยู่บ้านเราจะมั่นใจได้ยังไงว่าของในบ้านจะปลอดภัย? คำตอบคือไม่ได้หรอกค่ะ ถ้าเราไม่มีผู้ช่วยเพราะงั้นวันนี้เก่งเลยไปเอาชุดอุปกรณ์รักษาความปลอดภัยในบ้านของ Panther มาลองใช้งานเพิ่มความปลอดภัยให้บ้านตัวเองดูค่ะ

Panther เนี่ยแม้จะดูว่าเป็นแบรนด์น้องใหม่แต่จริงๆ แล้วเขาทำเรื่องของการวางสายอินเตอร์เน็ทและพวกไฟเบอร์ให้ผู้ให้บริการเจ้าใหญ่ๆ ในบ้านเรามานานแล้วก่อนจะขยายไลน์มาทำเรื่องของความปลอดภัยในบ้านด้วย ซึ่งของที่เก่งได้มารีวิวอันนี้เป็นชุด “Panther Lite” ที่ราคา 15,900 บาท คือเขาจะจัดเซ็ทของที่บ้านเราคู่ควรไว้ให้เลยว่าพื้นที่ราวๆ นี้ควรมาเซ็ทนี้นะ … เดี๋ยวมาแกะกล่องดูกันนะว่ามีอะไรบ้างเนาะ

เริ่มจากกล่องใหญ่กันก่อน … Read More

Maker คือใคร ทำยังไงถึงได้เป็น Maker

May 29, 2018 |

ช่วงนี้เรามีคำศัพท์ใหม่ๆ ให้ได้ยินผ่านหูกันมากมาย ทั้ง IoT เอย StartUps เอย แถมหลังๆ มานี้ยังมีคำว่า Maker ขึ้นมาอีก ซึ่งจะว่าไปคำนี้เป็นอีกเทรนที่กำลังมาแต่ว่าหลายๆ คนอาจจะยังไม่รู้จักกันทั้งๆ ที่มันเป็นเรื่องที่อยู่รอบๆ ตัวเรา งั้นเดี๋ยววันนี้ลองมาดูกันเนาะว่า Maker คือใคร แล้วเราเองหละ ถ้าสนใจจะเป็น Maker ได้ไหมนะ?

จริงๆ แล้ว Maker เป็นคำที่ขยายต่อมาจาก DIY (Do-It-Yourself) หรือแนวคิดที่ว่าอยากได้อะไรก็ต้องลงมือทำเอานั่นหละ ต่อมาในช่วงต้นของปี 2000 กระแส open-source hardware ที่เปิดโอกาสให้คนที่สนใจสามารถเอาฮาร์ดแวร์ไปเลือกปรับใช้ได้อย่างอิสระเกิดขึ้น ประกอบกับสื่อทางด้านไอทียักษ์ใหญ่ อย่างสำนักพิมพ์ O’Reilly ก็เปิดตัวตัวนิตยสาร MAKE เพื่อมาตอบโจทย์การทำฮาร์ดแวร์ต่างๆ … Read More

ส่องฟีเจอร์ใหม่ใน Android P เน้นใส่ใจผู้ใช้งานกว่าเคย

May 29, 2018 |

เป็นธรรมเนียมของทุกปีที่ในงาน Google I/O จะมีการเปิดตัวระบบปฏิบัติการ Android เวอร์ชั่นใหม่ ซึ่งหลังๆ มานี้จะเป็นการเปิดตัวเวอร์ชั่นเบต้าให้กับกลุ่มเหล่านักพัฒนาหรือผู้ที่สนใจได้ทดลองกันก่อนใคร และเมื่อช่วงเดือนที่ผ่านมาในงาน I/O 2018 ทาง Google ก็ได้เผยโฉม Android P กันมาเป็นที่เรียบร้อยแล้วค่ะ

โดย Android P นอกจากที่จะมีการปรับปรุงมาเพื่อเพิ่มความปลอดภัย ประสิทธิภาพและความเสถียรแล้วก็ยังเน้นตอบโจทย์เรื่องหลักๆ ในชีวิตด้านต่างๆ ของเราด้วยการเอา AI หรือปัญญาประดิษฐ์เข้ามาช่วยเสริมการทำงานของระบบใน 3ด้านหลักๆ งานนี้เลยทำให้ Android  P ทั้งฉลาด สะดวก และ ใส่ใจค่ะ

INTELLIGENCE ฉลาด

Read More