Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image

Kawizara | April 26, 2024

Scroll to top

Top

No Comments

Maker คือใคร ทำยังไงถึงได้เป็น Maker

Maker คือใคร ทำยังไงถึงได้เป็น Maker
kawizara

ช่วงนี้เรามีคำศัพท์ใหม่ๆ ให้ได้ยินผ่านหูกันมากมาย ทั้ง IoT เอย StartUps เอย แถมหลังๆ มานี้ยังมีคำว่า Maker ขึ้นมาอีก ซึ่งจะว่าไปคำนี้เป็นอีกเทรนที่กำลังมาแต่ว่าหลายๆ คนอาจจะยังไม่รู้จักกันทั้งๆ ที่มันเป็นเรื่องที่อยู่รอบๆ ตัวเรา งั้นเดี๋ยววันนี้ลองมาดูกันเนาะว่า Maker คือใคร แล้วเราเองหละ ถ้าสนใจจะเป็น Maker ได้ไหมนะ?

จริงๆ แล้ว Maker เป็นคำที่ขยายต่อมาจาก DIY (Do-It-Yourself) หรือแนวคิดที่ว่าอยากได้อะไรก็ต้องลงมือทำเอานั่นหละ ต่อมาในช่วงต้นของปี 2000 กระแส open-source hardware ที่เปิดโอกาสให้คนที่สนใจสามารถเอาฮาร์ดแวร์ไปเลือกปรับใช้ได้อย่างอิสระเกิดขึ้น ประกอบกับสื่อทางด้านไอทียักษ์ใหญ่ อย่างสำนักพิมพ์ O’Reilly ก็เปิดตัวตัวนิตยสาร MAKE เพื่อมาตอบโจทย์การทำฮาร์ดแวร์ต่างๆ และยังมี Maker Faire ที่ทางนิตยสารจัดขึ้นเพื่อผู้อ่านที่สนใจได้เข้าร่วมจนเป็นการจุดกระแสคำว่า Maker ขึ้นมา

ซึ่งคนที่จะเป็น Maker ได้เนี่ย จริงๆ แล้วจะเป็นใครก็ได้ขอแค่มีความสนใจและมีไอเดียที่จะสร้างหรือประดิษฐ์อะไรสักอย่างด้วยตัวเอง โดยมีการผสานเอาเทคโนโลยีใส่เข้าไป ซึ่งสิ่งประดิษฐ์เหล่านี้ก็จะมาตอบโจทย์แก้ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตได้รวมถึงอาจจะต่อยอดไปเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อขายก็ได้

ตัวอย่างผลงาน Maker ที่เป็นที่นิยมกันตอนนี้ก็จะมีพวกหุ่นยนต์ต่างๆ และการนำเอาเทคโนโลยีเครื่องพิมพ์สาม
มิติเข้ามาใช้ในผลงาน แต่ถ้าพูดแบบนี้แล้วยังคิดภาพไม่ออกให้ลองเข้าไปดูที่เว็ปไซต์ระดมทุนอย่างพวก Kickstarter.com ที่เขามีโปรเจ็ครูปแบบใหม่ๆ ไอเดียเก๋ๆ ออกมานำเสนอเต็มไปหมด นั่นหละค่ะ Maker

แต่คำว่า Maker กับ Inventor เนี่ยไม่เหมือนกันนะ เพราะ Inventor คือคนที่คิดค้นสิ่งใหม่ๆ ที่ยังไม่มีใครเคยทำมาก่อนแต่ว่า Maker ไม่ต้องเป็นแบบนั้น อาจจะแค่นำเอาสิ่งที่มีอยู่แล้วมาปรับปรุงให้ดีขึ้นหรือแก้ไขปัญหาการใช้งานได้อย่างครอบคลุมก็เพียงพอแล้ว อย่างโปรเจ็คต่างๆ บนเว็ปไซต์ระดมทุนก็จะมีของใช้ที่เราเห็นในชีวิตประจำวัน อย่าง หมวกกันน๊อคที่มาพร้อมลำโพงภายในสำหรับใช้ติดต่อกับคนที่โทรเข้ามาผ่านมือถือได้เพื่อแก้ปัญหาการที่ต้องรับสายจากโทรศัพท์จนอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้เป็นต้น

ตอนนี้ในต่างประเทศหลายๆ แห่งเริ่มเห็นความสำคัญของการคิดหาทางแก้ไข ปรับปรุงสิ่งที่มีอยู่ให้ดีขึ้นจนเกิดเป็น Maker Space ขึ้น เป็นสถาณที่ที่ให้กลุ่มคนที่มีความสนใจในเรื่องของการประดิษฐ์คิดค้นได้มามีที่ค้นคว้า ที่เก็บเกี่ยวประสบการณ์  ได้เจอกับคนที่มีความสนใจเหมือนๆ กันซึ่งอาจจะนำไปสู่การต่อยอดไอเดีย ไปจนถึงการร่วมกันทำงานให้เกิดขึ้นจริง ภายใต้สิ่งแวดล้อมที่มีความพร้อมสำหรับการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ ได้

สำหรับประเทศไทย เริ่มมี Maker Space แล้วเหมือนกันนะคะอย่าง Bangkok maker space , Chiang Mai Maker Club หรือ Home of Maker ให้ได้ระบายไอเดียอยู่เหมือนกัน แถมช่วงหลังๆ มานี้ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ชมรม สมาคม ต่างๆ ก็พากันมาผลักดัน Maker จนเกิดเป็นอีเว้นท์ให้กลุ่ม Maker ได้มารวมตัวกัน ทำให้สังคมมีความเข้าใจและตื่นตัวกับคำนี้มากขึ้น … อ่านมาถึงตรงนี้เชื่อว่ารู้แล้วเนาะว่า Maker คือใคร และคุณเองก็เป็น Maker ได้ ถ้ามีไอเดียดีๆ อยากทำอะไรหละก็เริ่มเลยค่ะ ถ้ายังไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นยังไงก็ลองเข้าไปตาม Maker Space ต่างๆ หรือจะเข้าร่วมกิจกรรมของเหล่า Maker ที่เขามีจัดอยู่อย่างสม่ำเสมอก่อนก็ได้ :]

 

comments