Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image

Kawizara | April 26, 2024

Scroll to top

Top

No Comments

ส่องฟีเจอร์ใหม่ใน Android P เน้นใส่ใจผู้ใช้งานกว่าเคย

ส่องฟีเจอร์ใหม่ใน  Android P เน้นใส่ใจผู้ใช้งานกว่าเคย
kawizara

เป็นธรรมเนียมของทุกปีที่ในงาน Google I/O จะมีการเปิดตัวระบบปฏิบัติการ Android เวอร์ชั่นใหม่ ซึ่งหลังๆ มานี้จะเป็นการเปิดตัวเวอร์ชั่นเบต้าให้กับกลุ่มเหล่านักพัฒนาหรือผู้ที่สนใจได้ทดลองกันก่อนใคร และเมื่อช่วงเดือนที่ผ่านมาในงาน I/O 2018 ทาง Google ก็ได้เผยโฉม Android P กันมาเป็นที่เรียบร้อยแล้วค่ะ

โดย Android P นอกจากที่จะมีการปรับปรุงมาเพื่อเพิ่มความปลอดภัย ประสิทธิภาพและความเสถียรแล้วก็ยังเน้นตอบโจทย์เรื่องหลักๆ ในชีวิตด้านต่างๆ ของเราด้วยการเอา AI หรือปัญญาประดิษฐ์เข้ามาช่วยเสริมการทำงานของระบบใน 3ด้านหลักๆ งานนี้เลยทำให้ Android  P ทั้งฉลาด สะดวก และ ใส่ใจค่ะ

INTELLIGENCE ฉลาด

เมื่อมีการใช้ AI เข้ามาช่วยจึงไม่น่าแปลกใจเลยที่ Android P จะสามารถที่จะเรียนรู้รูปแบบการใช้งานของเราและปรับสภาพการทำงานให้เหมาะสมกับเราได้ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของแบตเตอรี่กับฟีเจอร์ Adaptive Battery ที่จะมีการแยกแอปต่างๆ ตามกสรใช้งานของเราว่าอันไหนใช้มาก-น้อยยังไงเพื่อจัดลำดับความสำคัญในการใช้พลังงาน ถ้าแอปไหนใช้น้อยก็จะถูกจำกัดการเข้าถึงพลังงาน และการใช้ CPU ซึ่งนี่จะช่วยลดภาระ CPU และทำให้ประหยัดแบตมากขึ้นนั่นเอง  

มี App Actions ที่จะเรียนรู้การใช้งานแอปของเราว่าแอปอะไรที่เราใช้บ่อยๆ และเราใช้งานมันอย่างไร ก่อนที่จะแนะนำทางเลือกต่างๆ ให้อัตโนมัติ เช่น พอเสียบหูฟังก็จะมีการแนะนำแอป Spotify มาให้เพร้อมแนะนำ Playlist ที่เราฟังประจำต่อให้เลย,อีกหนึ่ฟีเจอร์ที่มาช่วยให้เราเข้าถึงแอปได้ง่ายขึ้นก็คือ Slices แค่เราค้นหาแอปมันก็จะขึ้น shortcut ให้เราเข้าถึงการใช้งานได้เลย เช่น ถ้าค้นหา Grab มันจะขึ้นตัวเลือกว่าจะเรียกรถไปทำงานหรือเรียกรถกลับบ้านขึ้นมาให้จิ้มได้ทันทีไม่ต้องเข้าแอปไปกดหลายขั้นตอน

SIMPLICITY สะดวก

ด้วย UI แบบใหม่ที่ใช้ระบบ Gesture เข้ามาแทนที่การกดปุ่ม Navigation แบบเดิมๆ ทำให้เราสามารถเปิดหรือสลับการใช้งานแอปได้ง่ายขึ้น จะกลับหน้าโฮมก็ง่ายด้วยการลากนิ้วขึ้น, จะสลับไปมาระหว่างแอปก็แค่สไลด์นิ้วไปทางซ้ายหรือขวา แถมยังมองเห็นแอปต่างๆ ได้แบบเต็มๆ ไม่ซ้อนทับกันแบบเดิมแล้ว นอกจากนั้นยังตั้งค่าให้ปุ่มปรับเสียงเป็นการปรับระดับเสียงของ Media ในเครื่องเป็นหลักจะได้ง่ายเวลาใช้งาน รวมถึงการจับภาพหน้าจอและแต่งภาพก็สามารถทำได้ง่ายกว่าเดิมมาก แม้ว่าอาจจะต้องทำความคุ้นชินกันหน่อยในช่วงเริ่มต้นแต่ถ้าเข้ามือแล้วเนี่ยก็จะสะดวกไม่น้อยเลยค่ะ

DIGITAL WELLBEING ใส่ใจ

อย่างที่เรารู้กันดีว่าทุกวันนี้เราติดมือถือกันมากเพราะทุกอย่างในชีวิตเรามันวนเวียนอยู่กับหน้าจอสี่เหลี่ยมเล็กๆ ไม่ว่าจะงาน จะโซเชียล จะดูคลิปต่างๆ แต่ว่าทาง Google เขาก็อยากให้เราใช้งานแต่พอดีจะได้มีเวลาให้ชีวิตโลก offline ด้วย Android P เลยมาพร้อมฟีเจอร์ที่มาตอบโจทย์นี้แบบครบวงจรเลย เริ่มต้นด้วย Dash Board ตัวที่จะคอยเก็บข้อมูลเวลาที่เราใช้งานมือถือในแต่ละวันๆ ว่าใช้ไปกับอะไรยังไงบ้าง ปลดล็อคหน้าจอวันละกี่ครั้ง มีแจ้งเตือนเด้งมาวันละกี่รอบ พอได้ข้อมูลตจรงนี้แล้วก็จะไปสู่ App Timer ที่จะมาช่วยปรับการใช้งานหน้าจอโดยเป็นการกำหนดเวลาในการใช้งานแอปต่างๆ ให้พิดี แล้วเขาก็ยังมี Do Not Disturb ระบบห้ามรบกวนมาให้ที่จะปิดทุกการแจ้งเตือนทันทีแค่คว่ำหน้าจอมือถือลงบนโต๊ะให้เราได้อยู่กับโลกความเป็นจริง ไม่ต้องมาคอยพะวงเสียงแจ้งเตือน และ Wind Down ที่จะปรับหน้าจอเป็นสีขาวดำพร้อมปิดการแจ้งเตือนทุกอย่างโดยอัตโนมัติเวลาที่เราต้องการพักผ่อนแบบเต็มที่

สำหรับใครที่อยากลองใช้งาน Android P ตัวเบต้าตอนนี้เขาเปิดให้ได้ทดสอบกันแล้วทั้งบน Google Pixel และมือถือจาก Sony, OPPO, Vivo, Xiaomi, OnePlus และรุ่นอื่นๆ ที่เข้าร่วมโครงการค่ะ 🙂

 

 

comments