Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image

Kawizara | April 20, 2024

Scroll to top

Top

No Comments

Libra สกุลเงินดิจอตัลตัวใหม่น่าสนใจแค่ไหน ลงทุนได้ไหม?

Libra สกุลเงินดิจอตัลตัวใหม่น่าสนใจแค่ไหน ลงทุนได้ไหม?
kawizara

ช่วงก่อนหน้านี้หนึ่งในประเด็นที่ฮือฮาที่สุดของวงการไอทีคงหนีไม่พ้น Libra สกุลเงินดิจิทัลที่ทาง Facebook เขาเป็นตัวตั้งตัวตีในการจัดทำขึ้นและถือว่าเป็นสกุลเงินที่มีความน่าสนใจมากๆ เลยทีเดียว แต่ว่าเมื่อพูดถึงเงินดิจิทัลแบบนี้หลายๆ คนอาจจะรู้สึกว่าไกลตัว เข้าใจยาก ดังนั้นเดี๋ยววันนี้จะขอเอามาสรุปให้ง่ายๆ ว่าจริงๆ แล้ว Libra คืออะไร มีความน่าสนใจยังไงและจะช่วยให้ชีวิตเราง่ายขึ้นได้แบบไหนกัน

ก่อนอื่นมาดูถึงที่มาของ Libra กันก่อนค่ะ Libra ถูกสร้างขึ้นโดยหน่วยงานอิสระที่ไม่แสวงหากำไรชื่อ The Libra Association ภายใต้การนำของบริษัท Facebook และ ณ ตอนนี้มีบริษัทพันธมิตรรวมแล้ว 28 โดยหน่วยงานที่ส่วนใหญ่เป็นบริษัทในอุตสาหกรรมการเงินและเทคโนโลยีอย่าง Mastercard, PayPal, eBay, Spotify, Uber แต่ทั้งนี้ก็ยังมีการตั้งเป้าหาบริษัทเข้าร่วมเพิ่มเติม ตั้งเป้ามีสมาชิกอย่างน้อย 100 ราย ก่อนการเปิดตัวใช้งานในปีหน้า

อย่างที่บอกไปว่า Libra เป็นสกุลเงินดิจิทัลดังนั้นจึงเน้นตอบโจทย์เรื่องการจับจ่ายออนไลน์ไม่ต่างจากสกุลเงินที่มีอยู่ตอนนี้อย่าง Bitcoin หรือ Ethereum ที่สร้างบนพื้นฐานของ Blockchain เชื่อถือได้สูงและโปร่งใส โดยข้อดีของสกุลเงินพวกนี้คือให้เราจับจ่ายได้สะดวกขึ้นโดยที่ผู้รับและผู้จ่ายเงินใช้เงินสลุกเดียวกันในการค้าขายได้เลย ไม่ต้องเสียค่าส่วนต่างของการแปลงค่าเงิน ไม่มีค่าธรรมเนียมและไม่ต้องทำผ่านธนาคารแบบเดิมๆ เลยไม่มีเอกสารให้วุ่นวายด้วย

แต่ว่าเป้าหมายของ Libra ใหญ่กว่านั้นเพราะว่าเขาต้องการเป็นสกุลเงินที่ใช้ร่วมกันทั่วโลกจึงให้มันเกิดมาพร้อมคุณสมบัติแบบเดียวกันเงินจริงๆ ดังนั้น Libra จึงจะมีมูลค่าคงที่ มีความผันผวนต่ำ คล้ายๆ กันเงินบาทหรือเงินดอลล่าร์ที่เราถือกันในปัจจุบัน 

เพื่อให้มันมีคุณสมบัตินี้การออกเงิน Libra จะต้องหาหลักทรัพย์มาค้ำประกันตามมูลค่าก่อนการออกเงิน ซึ่งหลักทรัพย์เริ่มต้นนี้จะได้มาจากบริษัทที่เข้าร่วมใน The Libra Association นั่นเอง โดย 1 บริษัทที่เข้าร่วมจะต้องร่วมลงเงินอย่างน้อย 10 ล้านดอลลาร์ โดยแต่ละบริษัทจะได้ Investment Token ที่จะได้รับผลตอบแทนในอนาคต และเมื่อได้เงินตรงนี้มาก็จะมากำหนดว่า 1 ดอลล่าร์จะเท่ากับกี่ Libra ก่อนจะทำเงินออกมาสู่ตลาดในปริมาณเท่านั้น ส่วนเงินต้นก็จะถูกเอาไปลงทุนในสินทรัพย์ที่มีควาเสี่ยงต่ำเพื่อให้กำไรงอกเงยมาเลี้ยงองค์กรและการดำเนินกิจการต่อไป เมื่อเป็นแบบนี้ค่าของ Libra จึงค่อนข้างคงที่ เป็นเงินที่ไว้ถือเพื่อใช้จ่ายได้จริงต่างจากเงินสกุลดิจิทัลอื่นๆ ที่ขึ้น-ลงเร็วเน้นเพื่อการเก็งกำไร

ซึ่งการจับจ่ายอันนี้เราสามารถเอาเงินจริงๆ ที่รัฐบาลออกให้ไปแลกเป็นเหรียญ Libra ได้เลย ให้คิดภาพง่ายๆ เหมือนกันการที่เราเอาเงินใส่เข้าไปใน Line Wallet เพื่อแลกจากเงินบาทเป็น Coin เอาไว้สำหรับซื้อสติ๊กเกอร์กันในปัจจุบันนี่หละ แต่ว่าเหรียญ Libra จะถูกจัดเก็บไว้ในกระเป๋าเงินออนไลน์ที่ชื่อว่า Calibra ให้เราโอนเงินหากันได้ง่ายๆ จากตรงนี้เลย และความต่างอีกจากเงินดิจิตอลอื่นๆ คือมันสามารถระบุตัวตนได้เพราะในการเปิด Calibra ต้องยืนยันตัวตนว่าใครคือเจ้าของกระเป๋าเงินนี้ดังนั้นจึงไม่สามารถเอาไปใช้ในทางที่ผิดกฎหมายแบบเงินดิจิตัลอื่นๆ ได้ยากตามไปด้วย

นี่คือ Libra สกุลเงินดิจิตัลน้องใหม่ที่มีความน่าสนใจไม่น้อยเลย แม้จะมีข้อดีที่ต่างจากสกุลเงินดิจิตัลอื่นๆ ก็จริงแต่ตอนนี้สิ่งที่ต้องจับตาต่อไปก็คือการตอบรับของรัฐบาลแต่ละประเทศเพราะแม้จะมีบริษัทใหญ่ๆ ร่วมอุดมการณ์มากแค่ไหนแต่ถ้ากฎหมายของแต่ละประเทศไม่รองรับก็ค่อนข้างจะทำให้เป็นสกุลเงินมาตรฐานอย่างที่ตั้งใจไว้ได้ยาก ยังไงอาจจะต้องรอจับตาดูช่วงที่เขาจะมีการเริ่มใช้งานจริงในช่วงครึ่งปีแรกของ 2020 อีกทีค่ะ :]

 

 

 

comments