Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image

Kawizara | April 23, 2024

Scroll to top

Top

No Comments

ทำความรู้จักกับ HarmonyOS ทางรอดของ Huawei

ทำความรู้จักกับ HarmonyOS ทางรอดของ Huawei
kawizara

ช่วงปีนี้หนึ่งในข่าวดังของวงการไอทีก็หนีไม่พ้นประเด็นดราม่าเรื่องการกีดกันการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกากับจีนที่ Huawei เป็นเป้าโดนผลกระทบไปเต็มๆ นี่หละ จนมีข่าวลือว่าทางค่ายได้แอบซุ่มพัฒนาระบบปฏิบัติการของตัวเองอย่าง HongMeng OS เพื่อลดการพึ่งพาบริษัทอเมริกาลง และงาน HDC หรือ Huawei Developer Conference ที่ผ่านมาก็ยืนยันว่าสิ่งนี้มีอยู่จริงๆ แต่จะมาภายใต้ชื่อที่อินเตอร์ขึ้นอย่าง HarmonyOS แต่หลายๆ คนก็ยังมีความสงสัยกับเจ้า OS นี้ว่ามันคืออะไร มันจะพร้อมใช้งานได้แค่ไหน ถ้าอย่างนั้นเดี๋ยวเรามาทำความรู้จัก HarmonyOS ให้มากขึ้นกันค่ะ

ต้องบอกก่อนว่าระบบปฏิบัติการนี้ Huawei ไม่ได้พึ่งมีนะ แต่เขาเริ่มพัฒนามาตั้งแต่ปี 2017 แล้วก่อนที่จะมีการเร่งพัฒนาอย่างจริงจังในปี 2019 นี้ ส่วนหนึ่งก็เป็นผลมาจากการถูกขึ้นบัญชีดำจากสหรัฐนั่นเอง แต่แรกเริ่มเดิมทีระบบนี้ไม่ได้เกิดขึ้นมาสำหรับมือถือโดยเฉพาะหรอกค่ะ มันเป็นระบบปฏิบัติการที่สามารถใช้งานร่วมกันได้กับทุกอย่างเลยตั้งแต่ IoT ชิ้นเล็กๆ อยากล็อคประตู, ทีวี และแน่นอนว่าจะครอบคลุมไปถึงมือถือด้วย จริงๆแล้ว HarmonyOS เวอร์ชั่น 1.0 ถูกตั้งต้นเอาไว้ใช้ในอุปกรณ์พวก Huawei Smart Screen ก่อนด้วยซ้ำ

ที่สามารถรันได้แบบ cross platform รองรับได้ทุกอุปกรณ์ขนาดนี้เป็นเพราะว่าโครงสร้างของ HarmonyOS นั้นใช้ micro kernel ทั้งหมด คือจะใช้พื้นที่ในการเขียนโค้ดน้อยกว่าพวก Linux kernel เกือบเท่าตัว ทำให้มันเล็กและกินทรัพย์ยากรณ์น้อยมากพอที่จะไปอยู่ในอุปกรณ์ใดๆ ก็ได้ ส่วนด้านการทำงานต่างๆ ยังมีประสิทธิภาพที่ดีและรวดเร็วขึ้นจนสามารถใช้กับอุปกรณ์อย่างมือถือได้เลย เมื่อเป็นแบบนี้เลยทำให้เราสามารถทำงานข้ามอุปกรณ์ได้อย่างต่อเนื่อง แถม Huawei ยังบอกด้วยว่าจะใส่ใจเรื่องความปลอดภัยของผู้ใช้งานด้วย

อย่างที่บอกไปว่ามันสามารถรันบนมือถือได้ แถมทาง Huawei ก็ยังบอกด้วยว่าประสิทธิภาพไม่ได้ด้อยกว่า Android ที่เราใช้อยู่ตอนนี้เลยดังนั้นถ้าหากเกิดเหตุไม่คาดคิดที่ทำให้มือถือ Huawei ไม่สามารถใช้งาน Android ได้จริงๆ สมาร์ทโฟน HUAWEI ทั้งหมดจะสามารถสลับไปใช้งาน HarmonyOS ได้ในระยะเวลาแค่วันสองวันเท่านั้น ส่วนหนึ่งที่ยังไม่รีบร้อนเปลี่ยนไปใช้ HarmonyOS เลยก็อาจจะเป็นเพราะต้องการรักษาความสัมพันธ์อันดีกับ Google ไว้โดยใช้ OS ของตัวเองเป็นแค่ตัวเลือกในกรณีฉุกเฉินเพื่อการันตีความมั่นใจกับผู้บริโภค แต่อีกเหตุผลหนึ่งเหตุผลคือตอนนี้เราใช้บริการต่างๆของ Google จนชินไปแล้วทั้ง Gmail , YouTube ถ้าจะไปใช้ HarmonyOS บริการต่างๆ เหล่านี้จะไม่มีติดมาให้ ทำให้ในช่วงแรกจะเริ่มให้ใช้งานแค่ในประเทศจีนก่อนเพราะตอนนี้ที่จีนเขาก็มีแอปทางเลือกของตัวเองที่ใช้กันแพร่หลายอยู่แล้ว

ส่วนใครที่กังวลว่าแล้วแบบนี้แอปใน Harmony OS จะมีน้อยไหมเพราะว่าตอนนี้ไม่ว่าใครๆ ก็พัฒนาแอปสำหรับ Android กัน .. เรื่องนี้ดูเหมือนว่าทาง Huawei จะคิดไว้แล้ว เพราะว่าเปิดให้รักพัฒนาแอปจาก Android สามารถปรับเปลี่ยนโครงสร้างภายในนิดหน่อยก็ทำให้แอปที่มีรันบน HarmonyOS ได้ทันที ไม่ต้องสร้างใหม่ และถ้าคิดว่าทำแอปแค่ครั้งเดียวแล้วใช้งานได้กับทุกอุปกรณ์เลยก็น่าจะเป็นอะไรที่สะดวกดีไม่น้อย ถือว่าได้ประโชน์กันทุกฝ่ายทั้งค่าย นักพัฒนาที่จะได้ฐานลูกค้ามากขึ้น และผู้ใช้งานที่จะมีแอปที่คุ้นเคยมารองรับ

โดยHuawei ตั้งเป้าเอาไว้ว้าจะทำให้ HarmonyOS เป็น open source แบบ 100% ภายในปี 2020 เพื่อที่จะให้บริษัทต่างๆ อย่าง OPPO, vivo และ Xiaomi เข้ามามีส่วนร่วมช่วยกันพัฒนาระบบปฏิบัติการนี้ด้วย ถือว่าเป็นแผนการหาพันธมิตรลดอำนาจการต่อรองของสหรัฐอเมริกาไปในตัวเพราะอาจจะเป็นไปได้ที่ในอนาคตรัฐบาลสหรัฐจะหันมาขึ้นบัญชีดำกับบริษัทจีนอื่นๆ ด้วยด้วย 

เดี๋ยวงานนี้เราต้องคอยดูแล้วล่ะค่ะว่าถ้า harmony os ออกมาเป็นรูปเป็นร่างแล้วจะเก่งขนาดไหนจะโดนใจผู้ใช้หรือเปล่า เอาจริงๆ ถ้าทำออกมาแล้วเวิร์คนี่อาจจะกลายเป็นระบบปฏิบัติการตัวเลือกใหม่ของอนาคตเลยก็ได้นะคะ :]

 

Next Story

This is the most recent story.

comments