Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image

Kawizara | April 20, 2024

Scroll to top

Top

No Comments

iPhone รุ่นใหม่มาจะซื้อ Xs – Xs Max ดีหรือ iPhone X ยังน่าสน?

iPhone รุ่นใหม่มาจะซื้อ Xs – Xs Max ดีหรือ iPhone X ยังน่าสน?
kawizara

ช่วงปลายๆ ปีแบบนี้ถือว่าเป็นอีกช่วงสำคัญของการเปิดัวมือถือรุ่นใหม่ๆ อย่างค่าย Apple เองก็เปิดตัว iPhone รุ่นใหม่มาตามนัดเป็นประจำทุกปีในช่วงนี้ และครั้งนี้ก็เป็นคิวของ iPhone ใหม่ถึง 3รุ่นกับ iPhone Xs, iPhone Xs Max และ iPhone XR ซึ่งรุ่นที่เปิดตัวมาเป็นภาคต่อสายตรงของ iPhone X เลยก็คือรุ่นท็อปคู่พี่-น้องต่างไซส์อย่าง iPhone Xs, iPhone Xs Max แน่นอนว่ารุ่นใหม่มาหลายๆ คนก็อาจจะมีลังเลว่าถ้าจะซื้อตอนนี้จะซื้อรุ่นใหม่ดี? หรือจะสอย iPhone X รุ่นก่อนหน้า? เพราะว่ามาพร้อมหน้าตาเดียวกันเด๊ะเลย วันนี้เลยจะขอเอาข้อเหมือน-ข้อต่างของรุ่นเก่า-รุ่นใหม่มาเทียบให้เพื่อจะได้ช่วยตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

แต่ก่อนที่เราจะไปดูความต่างของรุ่นเก่า-รุ่นใหม่เราลองมาดูความต่างของรุ่นเล็ก-รุ่นใหญ่ของ iPhone Xs และ iPhone Xs Max กันก่อน จริงๆ แล้ว 2รุ่นนี้เนี่ยแทบจะโคลนกันมาเลย ต่างกันนิดๆ แค่ที่ขนาดหน้าจอ โดยรุ่น Xs อยู่ที่ 5.8นิ้ว แต่ Xs Max ใหญ่กว่าที่ 6.5 นิ้ว และปริมาณแบตเตอรี่ที่รุ่น Max ให้มามากกว่าหน่อยๆ ทำให้ใช้งานได้นานกว่า iPhone X สูงสุด 1.5 ชั่วโมง ส่วน iPhone Xs จะใช้งานได้นานกว่าเดิมสูงสุด 30 นาที เพราะฉะนั้นหลักในการเลือก 2รุ่นนี้คือชอบจอใหญ่ไหม ขนาดจับเข้ามือไหมและงบถึงไปหรือเปล่า แค่นั้นเลยค่ะ

เอาหละพอเลือกขนาดหน้าจอที่ชอบได้แล้วคราวนี้ก็ได้เวลาเอารุ่นเก่ามาเทียบรุ่นใหม่กันว่ามันต่างกันแค่ไหนยังไงบ้าง คือตามแบบฉบับของซีรี่ย์ S ในมือถือค่าย Apple เนี่ยหน้าตาจะไม่ได้เป็นสิ่งที่อัพเกรดให้อยู่แล้ว ดังนั้นความต่างหลักๆ เลยอยู่ที่เรื่องสเปค โดยรุ่นใหม่นี้มาพร้อมชิป A12 Bionic พร้อมเพิ่มแรมมาให้เป็น 4 GB ช่วยให้สามารถประมวลผลเร็วขึ้น 15%, กราฟิกดีขึ้นสูงสุด 50% แต่ว่าประหยัดพลังงานขึ้นถึง 50% เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนที่ใช้ A11 Bionic อยู่

เรื่องของกล้องหลังแม้จะมาพร้อมกล้องหลังคู่เหมือนเดิม ความละเอียดเท่าเดิม แต่เพิ่มเติมเซ็นเซอร์ใหม่ที่ขนาดใหญ่ขึ้นถึง 32% ช่วยให้การเก็บแสงและรายละเอียดในการถ่ายภาพที่แสงน้อยทำได้ดีขึ้น, มีกันสั่นมาให้กล้องทั้ง 2 ตัว บวกกับ AI ที่มาช่วยในการถ่ายภาพ ทั้งการช่วยในการตัดขอบทำหน้าชัดหลังเบลอพร้อมปรับเอฟเฟคได้หลังการถ่าย , Smart HDR ถ่ายภาพในที่ที่มีความต่างของแสงมากๆ ได้สวย ส่วนเรื่องการถ่ายวิดีโอในรุ่นใหม่นี้ก็รองรับการบันทึกเสียงแบบ Stereo Sound รอบทิศได้แล้วค่ะ

กล้องหน้าแม้จะความละเอียดเท่าเดิม ใช้ชุดเซ็นเซอร์เดิมแต่ว่ามีกันสั่นด้ายซอฟต์แวร์เพิ่มมาให้สำหรับรองรับการถ่ายวีดีโอต่างๆ พร้อมปรับปรุงการสแกนใบหน้าให้ทำได้เร็วและดีขึ้น รวมถึงการใช้งาน Animoji ก็จะทำได้ดีขึ้นกว่าเดิมด้วย

อีกเรื่องที่ถือว่าใหม่สำหรับผู่ใช้งาน iPhone เพราะไม่เคยมีมาก่อนในรุ่นไหนเลยก็คือรองรับการใช้งาน 2 ซิมในรุ่นใหม่นี่หละค่ะ แต่ว่าซิมที่ 2นั้นจะไม่ใช่ซิมปกติแบบที่เราใช้กันเพราะเขาจะรองรับแค่ eSIM แบบฝังอยู่ในตัวเครื่องจะคล้ายๆ กับที่ใช้บน Apple Watch แต่อันนี้จะมีพิเศษเพิ่มเติมสำหรับ iPhone Xs และ Xs Max รุ่นที่วางขายในประเทศจีนเพราะจะเป็นที่เดียวที่รองรับการใช้งาน 2ซิมแบบที่เป็นซิมปกติทั้งคู่เลย

ส่วนความต่างอื่นๆ ระหว่างรุ่นเก่า-รุ่นใหม่ก็จะเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ อย่างเรื่องค่าการกันน้ำกันฝุ่นที่สูงขึ้นมาเป็น IP68 สามารถกันน้ำได้ที่ความลึก 2 เมตรเป็นเวลา 30 นาที และตัวหน่วยความจำภายในที่มีให้เลือกรุ่นความจุ 512 GBเพิ่มเติมอีกรุ่น มีสีทองเพิ่มเข้ามาใหม่ ซึ่งถ้าดูจากความต่างตรงนี้หลายๆ อย่างเป็นเรื่องของซอฟต์แวร์มากกว่า ซึ่งอาจจะมีการอัพเดตเพิ่มเติมในภายหลังได้ สิ่งที่ต่างกันจริงๆ คือเรื่องหน่วยประมวลผลที่ดีขึ้นนี่หละ แต่ถ้าถามว่ารุ่นก่อนที่มาพร้อมชิป A11 Bionic มันแย่ไหม? อันนี้ต้องบอกว่า ‘ไม่’ มันดีพอกับการใช้งานอยู่แล้ว แถมเมื่อรุ่นใหม่มาราคาของ iPhone X เองก็ลดลงไปมาก ราคาพร้อมโปรจากค่ายมือถือตอนนี้ลงมาเหลือแค่ 2หมื่นปลายๆ ส่วนราคาเครื่องเปล่าก็อยู่ที่ 3หมื่นกลาง ทำให้โดยส่วนตัวยังมองว่า iPhone X เป็นรุ่นที่น่าสนใจกว่า แต่ถ้าใครที่ไม่เกี่ยงเรื่องงบแต่อยากได้ความสุดของเทคโนโลยี หรือบางคนที่เป็นคนซื้อเฉพาะรุ่นเติม s ที่มีการอัพเดตสเปตอยู่แล้ว iPhone Xs,  iPhone Xs Max ก็เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับคุณค่ะ :]

 

comments