Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image

Kawizara | April 19, 2024

Scroll to top

Top

No Comments

สเก็ตไฟฟ้า Drift w1 ตัวเล็ก ใช้ง่าย แต่มีข้อจำกัด

สเก็ตไฟฟ้า Drift w1 ตัวเล็ก ใช้ง่าย แต่มีข้อจำกัด
kawizara

ถ้าพูดถึงค่าย Segway เขาทำเรื่องอุปกรณ์ที่ช่วยในการเดินทางมาหลายต่อหลายรุ่น ที่เราคุ้นๆ กันก็จะเป็นแบบสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าตัวใหญ่ๆ แต่ว่านอกจากนี้ก็มังมีแบบล้อเดียวหรือ Segway One ด้วย และตอนนี้เขามี gadget รุ่นใหม่ที่จะมาช่วยให้การเดินทางของเราง่าย ประหยัดแรง ย่นเวลา แถมพกพาและใช้งานได้ง่ายขึ้นอีกกับ Drift w1 ซึ่งหลายๆ คนเห็นหน้าตาแล้วอาจจะรู้สึกว่าดูเล่นง่ายแต่อาจจะยังไม่แน่ใจว่าจะสามารถเอาไปใช้ในชีวิตประจำวันได้จริงๆ ไหม มีข้อจพกัดอะไรบ้าง วันนี้เลยจะเอามาเล่าให้ฟังกันค่ะ

ถ้ามองหน้าตาของ Drift w1 แล้วต้องบอกว่าไม่เหมือนสมาชิกครอบครัว Segway ตัวอื่นๆ เลย แต่ว่าเหมือนกับรองเท้าสเก็ตแบบไม่มีที่รัดกับเท้าเรามากกว่า หรือถ้าจะเรียกว่า E-Skates ก็คงไม่ผิดนักค่ะ ซึ่งรอบๆ ตัวของเจ้า E-Skates ไม่ได้มีอะไรมากมายให้ปวดหัว มีแค่ปุ่ม power , แถบไฟเพื่อช่วยให้คนอื่นๆ มองเห็นเราได้ชัดเจนในที่มืดซึ่งสามารถเลือกปรับสีได้จากการกด power ค้างไว้ , bumper หน้าหลัง , มีล้อใหญ่ๆ 1ล้อต่อข้างแบบนี้ และมีสายหิ้วที่ใต้ตัวเครื่องให้เราถือได้เวลาที่ไม่ใช้ ซึ่งเรื่องน้ำหนักนั้นสองข้างรวมอยู่ที่ 7 ก.ก. อาจจะฟังดูหนัก แต่ว่าเบากว่าพวกอุปกรณ์ช่วยเดินทางตัวอื่นๆ พอตัว

เรื่องการใช้งานอันนี้ถือว่าทำได้ไม่ยาก ถ้ายิ่งใครมีทักษะการสเก็ตมาแล้วยิ่งง่ายเพราะคล้ายๆ กันเลยค่ะ ใช้ระยะเวลาเรียนรู้ไม่เกิน 10นาทีก็เริ่มใช้งานได่ และใช้เวลาฝึกอีกหน่อยเพื่อให้ชินเท้า ซึ่งพอเราเปิดเครื่อง ตัวเครื่องจะตั้งตรงให้อัตโนมัติเราสามารถก้าวขาขึ้นเหยียบทีละข้างได้เลย ถ้ารู้สึกไม่มั่นคงเวลาทรงตัวก็ให้ย่อขาลงนิดๆ ด้านการบังคับก็ง่ายๆ อยากไปทางไหนให้เอนตัวไปทางนั้น อยากเลี้ยวให้ข้างไหนให้ปักขาข้างนั้นนิ่งๆ เป็นเหมือนวงเวียนแล้วหมุนขาอีกข้างไป และยืนตรงๆ เพื่อหยุด แค่นี้เอง

ซึ่งในการใช้งานจริง Drift w1 สามารถทำความเร็วสูงสุดราวๆ 12 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และการใช้งานครั้งนึงจะอยู่ที่ราวๆ 45 นาที ถ้าจะใช้อีกก็ต้องเอาไปชาร์จราว 3ชั่วโมงแบตถึงจะเต็มร้อย ส่วนข้อจำกัดในการใช้งานก็คือรับน้ำหนักสูงสุดได้ไม่เกิน 100ก.ก. และขึ้นทางลาดมากๆ หรือลุยน้ำสูงๆ ไม่ได้ แต่สามารถลุยพวกแอ่งน้ำเล็กๆ หลังฝนตกได้

จากเท่าที่ลองใช้มา Drift w1 ถือว่าสอบผ่านเป็นเครื่องทุ่นแรง ทุ่นเวลาในการเดินของเราได้ดีในทางเรียบๆ คือพื้นยิ่งเรียบจะยิ่งบังคับง่าย และทางต้องไม่ลาดชันมากเพราะตัวเครื่องไม่มีกำลังขับเคลื่อนมากขนาดนั้น รวมถึงไม่เป็นกับพวกขั้นบันได เพราะว่ามันไม่มีสายรัดหรือส่วนใดที่ผูกติดกับเท่าของเรา ดังนั้นถ้าเจอหลุมเล็กๆ ร่อง หรือทางที่ไม่เรียบก็อาจทำให้เสียการทรงตัวได้และอาจเสียหลักตกลงมาจากตัว Drift ได้ อันนี้ต้องระวังและแนะนำให้ใส่อุปกรณ์ป้องกันอย่างสนับและหมวกกันน็อคตลอดเวลาที่ใช้งาน

 

ส่วนถ้าถามถึงการใช้งานบนฟุตบาทถนนบ้านเรานั้นอันนี้ต้องบอกว่าทำได้แต่ต้องดูเป็นรายพื้นที่ไป เพราะสภาพผิวทางต่างกันแต่ต้องฝึกจนมีทักษะที่ดีก่อนเพราะการบังคับนั้นค่อนข้างยากเนื่องจากส่วนมากจะไม่ได้เป็นทางเรียบเสมอกัน หรือบางทีระหว่างทางรอยต่อของฟุตบาทบางที่ไม่ได้เป็นทางลาดกลายเป็นต้องยก Drift ขึ้นมาถือเดินเองและสลับใช้ตัวเครื่องในที่ที่ไปต่อได้จึงจะไม่ค่อยสะดวกนัก ส่วนสถานที่ที่จะใช้งานได้ดีจริงๆ คือใช้ในหมู่บ้าน หรืออย่างตามสวนสาธารณะต่างๆ ค่ะ แต่ว่าถ้าจะเอาออกไปใช้งานหรือเล่นในพื้นที่สาธารณะก็ต้องดูข้อจำกัดของแต่ละที่ด้วยว่ายอมให้ใช้หรือไม่นะคะ :]

 

comments