Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image

Kawizara | March 29, 2024

Scroll to top

Top

No Comments

ชาร์จแบตผแบบ OTA สุดล้ำกับ WattUp

ชาร์จแบตผแบบ OTA สุดล้ำกับ WattUp
kawizara

นอกเหนือจากการเปิดตัว device ใหม่ๆ แล้วในงาน CES 2015 เองก็ยังมีการเปิดตัวนวัตกรรมเกี่ยวกับการชาร์จมาควบคู่กันด้วย ซึ่งแม้จริงๆ ก่อนหน้านี้จะมีการพูดถึงการชาร์จแบบไร้สายกันไปบ้างแล้วแต่จนปัจจุบันการชาร์จแบบไร้สายที่เราใช้กันก็ยังไม่สามารถเรียกว่าไร้สายได้ซะทีเดียวเพราะว่าสุดท้ายก็คือการเอา smart device ไปวางชาร์จอยู่บนแท่นที่เสียบสายชาร์จอยู่ดี

แต่ว่านวัตกรรมการชาร์จแบบใหม่อย่าง WattUp จากค่าย Energous ที่เอามาฝากกันนี้จะต่างออกไป เพราะว่าจะใช้เป็นตัวเราเตอร์เพื่อกระจายคลื่นให้เราสามารถชาร์จแบตเตอรี่ไร้สายได้แบบ over-the-air (เหมือนเวลาเขาปล่อยอัพเดตมือถือเราก็อัพในเครื่องได้เลยไม่ต้องเสียบสายให้วุ่นวาย)ในระยะทำการ 20ฟุต หรือราว 6เมตร! ซึ่งการชาร์จแบบนี้ก็จะทำให้ผู้ใช้งานอย่างเราๆ สามารถมีอิสระในการชาร์จไปเดินใช้ไปได้แบบไม่ต้องนั่งแกร่วอยู่กับที่แล้ว :]

ซึ่งหลักการทำงานของ WattUp นั้นเป็นการผสมระหว่างคลื่น RF, บลูธูท ควบคู่ไปกับเทคโนโลยีเฉพาะของทางบริษัทผู้ผลิตเอง โดยจะใช้บลูธูทเพื่อตรวจจับเครื่องที่เข้ามาในรัศมีการชาร์จและเชื่อมต่อเพื่อเริ่มทำงาน จากนั้นจะอาศัยชิปที่มีอยู่ในสมาร์ทโฟนมาแปลงคลื่น RF ให้กลายเป็นกระแสไฟเพื่อชาร์จ device ต่างๆ ของเรานั่นเองค่ะ

แม้ว่าตอนนี้ WattUp จะยังอยู่ในช่วงของการพัฒนาแต่ก็คาดว่าเราจะเริ่มได้เห็นโปรเจคนี้เป็นรูปเป็นร่างได้ไวกว่าที่คิดเพราะว่าทางผู้พัฒนาอย่าง Energous เองก็บอกว่าน่าจะได้เจอกันในตลาดช่วงปีหน้านี้แล้วหละ :]

 

Source: engadget via talkandroid

comments