Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image

Kawizara | April 19, 2024

Scroll to top

Top

No Comments

[advertorial] รีวิว Macaroon หุ่นยนต์แจ๋วตัวจิ๋ว

[advertorial] รีวิว Macaroon หุ่นยนต์แจ๋วตัวจิ๋ว
kawizara

เชื่อว่าหลายๆ คนคงเกลียดการทำงานบ้านเหมือนเก่งนะคะ เพราะทุกวันนี้แค่ต้องออกไปทำงานนอกบ้าน ต้องฝ่ารถติดนี่ก็เหนื่อยพอแล้ว ถ้าต้องให้กลับมาทำงานบ้านด้วยนี่ไม่ไหวจะเคลียร์จริงๆ แต่ครั้นจะไม่ทำเลยก็ไม่ได้ โดยเฉพาะใครที่เป็นภูมิแพ้หรือที่บ้านเลี้ยงน้องหมาน้องแมวไว้เนี่ยถ้าลองไม่ถ้าไม่กวาดบ้านสัก 2-3 วันนี่รู้เรื่องเลยค่ะ! … จะทำเองก็ไม่อยาก จะเลือกจ้างแม่บ้านก็ไม่ไว้ใจ เดี๋ยวของเสีย เดี๋ยวของหายวุ่นวายอีก วันนี้เลยขอเอาวิธีแก้ปัญหาโลกแตกนี้มาฝากกันค่ะ

DSC01912

เมื่อไม่นานมานี้เก่งได้ลองเอาหุ่นยนต์ทำความสะอาดรุ่นเล็กอย่าง Macaroon ของทาง Eazybots มาลองใช้ดู ซึ่งเจ้าตัวนี้เป็นหุ่นยนต์ขนาดเล็กกะทัดรัด หน้าตาเหมือนขนมมาการองยักษ์ที่จะมาแก้ความขี้เกียจทำงานบ้านของเราาา!!

เอาหละก่อนอื่นเราลองมาดูกันก่อนดีกว่าว่าในกล่องนี้จะมีอะไรมาให้บ้างนะ?

DSC01916

เมื่อเปิดกล่องขึ้นมานอกจากตัวเครื่องแล้วเราก็จะเจอแบตเตอรี่, ที่ชาร์จ, แผ่นฟิลเตอร์สำรอง, หัวแปรง 2หัว และใบรับประกันพร้อมคู่มือตามธรรมเนียม

เอาหละ แกะกล่องกันไปแล้วเราลองมาสำรวจรอบๆ ตัวเครื่องกันหน่อยซิ!

DSC01965

ด้านบนของตัวเครื่องก็จะเรียบๆ ไม่ได้มีปุ่มใดๆ ให้แลดูงงมีแค่ไฟสีฟ้าที่จะบอกสถานะการทำงานหรือจะแสดงเมื่อเรากำลังชาร์จแบตอยู่ค่ะ

Screen Shot 2558-03-08 at 8.13.05 PM

ส่วนปุ่มนั้นจะมีเพียงแค่เปิด-ปิดที่อยู่ด้านข้างตัวเครื่อง ฝั่งตรงข้ามกันก็จะเป็นรูสำหรับเสียบชาร์จแบตเตอรี่แบบนี้

DSC01949

ส่วนที่ด้านล่างนั้นเราจะต้องเอาแปรงใส่เข้าไปที่ฐานทั้งสองด้านเสียก่อนนะคะ ซึ่งวิธีการใส่ก็ง่ายๆ แค่กดลงไปก็เรียบร้อย! ส่วนที่อยู่ตรงกลางตัวเครื่องที่เห็นเป็นแถบยาวๆ นั่นคือที่ดูดฝุ่น นอกจากนี้ยังมาพร้อมล้อใหญ่ที่ใช้กำหนดทิศทางและสองล้อเล็กๆ ที่ช่วยในการขับเคลื่อน

เอาหละ ดูข้างนอกไปครบทุกองศาแล้วลองมาดูข้างในบ้างนะ

DSC01927

พอเราเปิดฝาด้านบนเครื่องออกก็จะพบกับช่องว่างรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า อย่ารอช้า!! ใส่แบตเตอรี่ลงไปเลย .. ส่วนที่อยู่ด้านหลังแบตก็คือกล่องเก็บฝุ่น ซึ่งข้างในจะมีฟิลเตอร์หรือตัวกรองอากาศที่ทำหน้าที่กรองฝุ่น-ไรในอากาศให้กับเรา เลิศมากสำหรับเด็กขี้แพ้อย่างกวิสรา 😀

เอาหละเมื่อใส่แบตแล้วคราวนี้ก็ได้เวลาของการชาร์จ ในการชาร์จครั้งแรกเขาบอกให้เสียบชาร์จทิ้งไว้ราว 8ชม. แต่ว่าหลังจากนั้นชาร์จราวๆ 4 ชม. ก็จะสามารถใช้งานได้ราว 50 นาทีค่ะ

DSC02012

หลักการทำงานของมันคือเมื่อเราเปิดเครื่องแล้วมันจะวิ่งแบบซุ่มทิศทางไปรอบๆ ห้อง แต่เมื่อแบตของเจ้าตัวนี้อยู่ได้แค่ราวชั่วโมงเดียวแบบนี้ก็จะต้องใช้กับห้องที่มีพื้นที่ไม่เกิน 40 ตรม. ถึงจะกวาดพื้นได้ทั่วก่อนที่แบตจะหมด โดย Macaroon มาพร้อมล้อที่หมุนได้แบบ 360 องศาและแปรงปัด 2 ซ้าย ขวาที่จะกวาดสิ่งสกปรกเข้าสู่หัวดูดที่อยู่ด้านล่าง กลางตัวเครื่อง ซึ่งใช้การสร้างห้องปิดเพื่อจำกัดพื้นที่การดูดหรือ Vacanie ซึ่งเป็นลิขสิทธ์ของค่ายนี้เขาหละ จากนั้นฝุ่น ผงก็จะถูกดูดเข้าไปที่กล่องเก็บฝุ่นที่มีความจุถึง 290ml โดยอากาศจากตรงนี้จะผ่านตัวฟิลเตอร์เพื่อกรองเอาฝุ่น ไรในอากาศออกก่อนถูกปล่อยสู่ภายนอกเครื่อง

DSC02008

ถ้าขณะที่ทำความสะอาดอยู่นั้นเจ้าหุ่นวิ่งไปชนสิ่งกีดขาวง อย่างเช่น ขาเตียง หรือตู้ มันก็จะเด้งออกและเปลี่ยนทิศทางไปทางอื่นทันที ซึ่งข้อดีของเครื่องตัวเล็กๆ แบบนี้ก็คือมันสามารถยัดตัวเข้าไปทำความสะอาดตามซอก หลืบต่างๆ ที่เราเข้าไม่ถึงได้ด้วย ดังนั้นพอเปิดเครื่องปุ๊บ วางลงพื้นปั๊บเราก็ไปนั่งทำงานต่อหรือจะออกไปลันลานอกบ้านได้ทันที

DSC02042

แต่ทั้งนี้ก็ต้องระวังเรื่องสายไฟต่างตามพื้น, ผ้า หรือพรมเช็ดเท้าที่ขอบบางๆ ด้วย เพราะว่าเวลาที่เครื่องไปจะชนแล้วไม่ถอยกลับแต่จะพยายามดูดของนั้นๆ เข้าไปแทน และเมื่อดูดไม่ได้เครื่องก็จะติดแหง่ก อยู่อย่างนั้นไม่ยอมเดินไปไหนอีก(คือคิดว่าสายไฟฉันเป็นขยะงี้ =.=)  ซึ่งจริงๆ เรื่องนี้ก็เป็นเรื่องข้อจำกัดทั่วไปของหุ่นยนต์ดูดฝุ่นที่เป็นกันอยู่แล้วในทุกๆ รุ่น แต่หลายๆ คนอาจกังวลว่าถ้าทิ้งไว้ไม่อยู่บ้านแล้วจะอันตรายไหม? … จริงๆ ตัวเครื่องเขาก็มีระบบปิดตัวเองได้หากเครื่องร้อนเกินไปเพื่อที่จะไม่ก่อให้เกิดความเสียหายใดๆ อยู่แล้ว แต่ว่าทางที่ดีก็ควรจะเก็บของพวกนี้ออกก่อนนะคะ เพราะว่านอกจากจะช่วยให้เครื่องจะทำงานได้สะดวกแล้วยังเป็นการเคลียร์พื้นที่ในการทำความสะอาดให้ทั่วถึงมากขึ้นอีกด้วยค่ะ

DSC02044

ส่วนอีกปัญหาหนึ่งที่เจอคือเจ้าเครื่องนี้รูปร่างกลมดิ๊ก พอเจอพื้นที่ที่เป็นมุมห้องแล้วอาจจะมีการทำ ความสะอาดไม่ทั่วถึงอยู่บ้าง เพราะถ้าเป็นจังหวะที่หันด้านหน้าตัวเครื่องเข้าชนมุมพอดี มันจะเด้งออกโดยที่ยังกวาดเข้าไปไม่ถึงในซอกนั้น แต่ถ้าเป็นจังหวะที่หันด้านข้างที่มีแปรงกวาดเข้าไป ตัวแปรงใต้เครื่องก็จะทำหน้าที่กวาดฝุ่น-ผงออกมาได้ตามปกติค่ะ

DSC02051

และเมื่อทำงานจนครบเวลาแบตเตอรี่หมดเจ้า Macaroon ก็จะดับตัวเองนอนนิ่งทิ้งตัวอยู่ที่พื้นทันที แบตหมดไหนนอนนั่น พอเรากลับมาก็แกะเอากล่องเก็บฝุ่นมาเททิ้งแล้วเอาไปชาร์จแบตไว้  นานๆ ทีค่อยล้างตัวกล่องแล้วเอาปรงสีฟันปัดตัวกรองเบาๆ ตากให้แห้งแล้วใส่กลับเข้าไปใช้งานใหม่

และภาพต่อไปนี้คือสิ่งที่ Macaroon ได้มาจากพื้นห้องของดิฉันในเวลา 50 นาที!!!!!!

DSC01968 DSC02046

o.O  ขุ่นพระ!!!!!!!

  

 

เอาหละหลังจากที่ทำความรู้จักและลองใช้เจ้า Macaroon แล้วเดี๋ยวเราลองมาสรุปข้อดี-ข้อเสียของมันหน่อยดีกว่า!

ข้อดี

-ราคาไม่แรง ใครๆ ก็ซื้อได้

-ใช้งานง่าย มีปุ่มเดียว ไม่มีอะไรซับซ้อน

-ขนาดเล็กเข้าไปตามซอกหรือใต้เตียงที่เราไม่ค่อยได้ทำความสะอาดได้

-กำจัดฝุ่น ผงได้ดี พร้อมมีตัวกรองอากาศ

-ถังเก็บฝุ่นขนาดใหญ่พอควรเลยไม่เอาขยะออกมาเททิ้งบ่อยๆ

-อะไหล่ที่ต้องเปลี่ยนเช่นตัวฟิลเตอร์มีราคาถูก หาซื้อง่าย (เท่าที่เช็คราคามาขายอยู่ที่ 3 แผ่น 100 บาท)

 

ข้อเสีย

-แบตหมดตรงไหนตายตรงนั้นไม่สามารถวิ่งไปชาร์จไปเองได้

-ทำงานได้ในพื้นที่เล็กๆ ไม่เกิน 40 ตรม. เนื่องจากข้อจำกัดเรื่องแบต

-ทำความสะอาดตรงมุมห้องอาาจะไม่ทั่วถึงอยู่บ้าง

-ต้องทำงานบนพื้นผิวที่เรียบเสมอกันเท่านั้นเพราะไม่มีระบบป้องกันการตก ถ้าหล่นบันไดพังไปนี่ไม่อยู่ในเงื่อนไขการรับประกันนะคะ!

Screen Shot 2558-03-08 at 8.51.29 PM

โดยรวมๆ แล้ว Macaroon นั้นถือเป็นหุ่นยนต์กวาดพื้น-ดูดฝุ่นตัวเล็กที่ทำออกมาช่วยทุ่นแรง ทุ่นเวลา ตอบสนอง lifestyle ของคนยุคใหม่ที่ใช้ชีวิตเร่งรีบได้ค่อนข้างลงตัว รุ่นนี้ถือเป็นรุ่นเล็กที่เหมาะกับพื้นที่ที่ไม่ใหญ่มากนักอย่างเช่น คอนโด หรือในห้อนนอน อีกทั้งราคาตัวเครื่องและอะไหล่ต่างๆ ก็ไม่แพงเกินไป แม้จะยังมีข้อจำกัดในด้านการใช้งานอยู่บ้างแต่เมื่อเทียบกับราคาค่าตัวที่ 2,900 บาทของมันก็ถือว่าคุ้มค่าน่าลองค่ะ

comments