Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image

Kawizara | April 27, 2024

Scroll to top

Top

No Comments

โพส Facebook หรูหราเกินไปก็อาจทำให้เพื่อนๆ หดหู่

โพส Facebook หรูหราเกินไปก็อาจทำให้เพื่อนๆ หดหู่
kawizara

ในยุคที่ทุกคนมีสมาร์ทโฟนและมีอินเตอร์เนทที่เข้าถึงได่ง่ายๆ แบบนี้อีกเทรนที่เกิดขึ้นคือการเชื่อมโยงกับผู้คนพร้อมการสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ ซึ่งสื่ออันดับต้นๆ ที่เข้ามามีบทบาทกับชีวิตของผู้คนก็คงหนีไม่พ้น Facebook ท่ีที่เราโพสชีวิตและสร้างตัวตนที่ต้องการจะเป็นลงไป ไม่ว่าจะเป็นภาพกิจกรรมในช่วงวันหยุด, อาหารหน้าตาน่าทางต่างๆ … แต่เชื่อหรือไม่ว่าการสรรสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ที่สวยหรูของคนๆ หนึ่งอาจจะทำให้คนอื่นๆ ที่ติดตาม feed เป็นโรคซึมเศร้าเอาได้ง่ายๆ!

จากผลวิจัยของ Nanyang Technological University ร่วมกับ Bradley University และ University of Missouri Columbia พบว่าคนที่ใช้งาน Facebook เยอะๆ หรือเสพติด Facebook อาจเกิดความอิจฉาต่อสิ่งที่เห็นบนหน้า wall และอารมณ์นี้อาจจะแปรเปลี่ยนไปเป็นความซึมเศร้าได้ โดยผลการศึกษานี้สำรวจนักศึกษา 736 คน พบว่านักศึกษามักจะรู้สึกแย่กับตัวเองและเกิดความอิจฉาเพื่อน หากว่าเมื่อไปเปรียบเทียบกับเพื่อนๆ แล้วสิ่งที่อยู่บนหน้า Facebook ของเพื่อนดูดีกว่าชีวิตจริงของตน เพราะเชื่อว่าสิ่งที่เพื่อนโพสหรือสิ่งที่อยู่บน Facebook นั้นได้แสดงว่าชีวิตความเป็นอยู่ของคนๆ นั้นดีแค่ไหน มีความสุขมากขนาดไหนนั่นเอง

ซึ่งความรู้สึกแย่กับตัวเองและความอิจฉานี้หละค่ะที่จะนำไปสู่ความรู้สึกหดหู่ว่าชีวิตเราขาด ไม่มีพร้อมเหมือนคนอื่นๆ เขาจนกลายเป็นความซึมเศร้าและความไม่มั่นใจในตัวเอง ซึ่งปรากฏการณ์แบบนี้ไม่ได้เกิดขึ้นกับวัยรุ่นเท่านั้นนะคะ แต่ว่าเกิดขึ้นกับทุกๆ คนที่เข้าถึงและเสพติดโซเชียลด้วย

Source: CNN

comments