Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image

Kawizara | May 6, 2024

Scroll to top

Top

No Comments

‘BrainPort V100’ gadget ที่ช่วยให้คนตาบอดกลับมามองมองเห็นได้

‘BrainPort V100’ gadget ที่ช่วยให้คนตาบอดกลับมามองมองเห็นได้
kawizara

เดี๋ยวนี้เรามีแอพ มี gadget มากมายที่มาชาวยเหลือผู้ที่มีความบกพร่องทางด้านร่างกายนะคะ อย่างก่อนหน้านี้เราก็เคยพูดถึงรถวีลแชร์ที่สามารถขึ้น-ลงบันไดได้ และแขนเทียมอัจฉริยะที่สั่งงานได้ด้วยความคิดไปแล้ว ล่าสุดก็มีอีกหนึ่ง gadget พกพาที่จะช่วยคืนการมองเห็นให้กับผู้พิการทางสายตาโดยไม่ต้องผ่าตัดค่ะ

gadget ที่พูดถึงนี้คือ BrainPort V100 โดยการมองเห็นที่ว่านี้จะต้องผ่านอุปกรณ์ 3ตัวด้วยกันได้แก่กล้องวีดีโอที่ผู้ใช้งานจะต้องสวมไว้ที่ศรีษะหรือติดไว้กับแว่นกันแดด, ตัวควบคุมแบบพกพา และแผ่นที่ให้ผู้ใช้งานใส่ไว้ในปาก

[youtube_video id=xNkw28fz9u0]

หลักการทำงานของมันคือแม้สายตาจะใช้งานไม่ได้แต่สมองส่วนรับภาพไม่ได้สูญเสียไป ดังนั้นเมื่อกล้องบนศรีษะได้รับภาพใดๆ มันจะส่งภาพนั้นมายังกล่องควบคุม ซึ่งกล่องนี้จะทำหน้าที่แปลงภาพให้เป็นสัญญาณไฟฟ้าก่อนส่งรูปแบบนี้ไปยังแผ่นในปากผู้ป่วย ซึ่งสัญญาณจะไปกระตุ้นที่ลิ้นและส่งไปยังเปลือกสมองส่วนการเห็นหรือ visual cortex ทำให้สามารถตีความออกมาเป็นภาพสามมิติได้นั่นเอง ซึ่งนี่ก็จะช่วยให้ผู้ที่มีความผิดปกติด้านสายตาสามารถมองเห็นสิ่งต่างๆ และใช้ชีวิตประจำวันได้ง่ายขึ้นทั้งการเดิน, การอ่านป้ายไปจนถึงการแยกวัตถุต่างๆ เป็นต้น

แต่ทั้งนี้การใช้งานเจ้า BrainPort V100 นั้นก็ต้องอาศัยทักษะ ต้องมีการเรียนรู้ ฝึกฝนใช้งานและฝึกตีความเช่นกันเพราะการใช้เครื่องนี้ก็คล้ายๆ กับการหัดเรียนภาษาใหม่ที่ไม่คุ้นเคยมาก่อน

Wicab-Brainport-device1906_620_413_100

ซึ่ง gadget ตัวนี้ก็ได้รับการสนับสนุนการลงทุนจากทั้งทาง Google และ กระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกาและผ่านการรับรองในยุโรปและล่าสุดจากองค์การอาหารและยาของอเมริกา โดยคาดว่าจะวางขายที่ราคาราว 10,000 เหรียญสหรัฐ หรือราว 336,000 บาท แต่ทั้งนี้ทางผู้พัฒนาไม่ได้คิดจะหยุดแค่นี้จะยังคงพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ตอบโจทย์ผู้ใช้งานได้ดีที่สุด เพื่อให้เป็นประโยชน์กับผู้ที่มีความบกพร่องทางสายตามากที่สุดนั่นเองค่ะ

 

Source: mashable

comments