Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image

Kawizara | May 19, 2024

Scroll to top

Top

No Comments

แพทย์ฝ่าตัดฝังไมโครชิปรักษาผู้ป่วยโรคจอประสาทตาเสื่อมสำเร็จแล้ว

แพทย์ฝ่าตัดฝังไมโครชิปรักษาผู้ป่วยโรคจอประสาทตาเสื่อมสำเร็จแล้ว
kawizara

เดี๋ยวนี้การแพทย์ของเราก้าวหน้าไปมากจนเรื่องการรักษาด้วยเทคโนโลยีการฝังลูกตาเทียมนั้นไม่เป็นเรื่องไกลเกินตัวแล้วค่ะ เพราะล่าสุดนักวิทยาศาสตร์ได้พัฒนาไมโครชิปที่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการมองเห็นของผู้ป่วยโรคจอประสาทตาเสื่อมได้แล้ว หลังศัลยแพทย์ชาวอังกฤษประสบความสำเร็จในการผ่าตัดฝังชิป Argus II ให้กับผู้ป่วยโรคจอประสาทตาเสื่อมอย่างนาย Ray Flynn วัย 80 ปีและช่วยให้เขาสามารถกลับมามองเห็นโครงร่างของคนและสิ่งของต่างๆ ได้ชัดเจนขึ้นอีกครั้ง

Screen Shot 2558-07-31 at 10.37.24 AM

ซึ่งโรคจอประสาทตาเสื่อมของ Ray Flynn นั้นเป็นแบบแห้งซึ่งเป็นรูปแบบที่พบมากที่สุด เกิดจากการเสื่อมของจุดกลางรับภาพจอประสาทตาตามอายุ ที่แม้จะไม่ทำให้การมองเห็นมืดสนิทไปทั้งหมดแต่ทำให้สูญเสียการมองเห็นเฉพาะภาพตรงกลาง โดยที่ภาพด้านข้างของการมองเห็นยังดีอยู่ แต่นี่จะเป็นการค่อยๆ ลดความสามารถในการมองเห็นลงไปอย่างช้าๆ เพราะการเสื่อมนั้นทำให้ตัวรับแสงไม่สามารถแปลงแสงให้กลายเป็นสัญญาณประสาทส่งผ่านภาพไปยังเส้นประสาทตาได้ ทั้งๆที่เส้นประสาทตานั้นยังดีอยู่

ดังนั้นศัลยแพทย์จึงได้ทำการการผ่าตัดฝังไมโครชิปลงไปที่เนื้อเยื่อของจอประสาทตาของผู้ป่วย ทั้งนี้ยังจะต้องทำงานร่วมกับแว่นตาพิเศษที่ติดกล้องเอาไว้เพื่อรับภาพที่เห็นก่อนจะส่งภาพนั้นไปที่กล่องแปลงสัญญาณเพื่อแปลงจากสัญญาณภาพให้เป็นสัญญาณไฟฟ้าก่อนส่งสัญญาณดังกล่าวแบบไร้สายไปยังขั้วไฟฟ้าที่ไมโครชิปในตาเพื่อส่งต่อไปยังสมองเพื่อประมวลผลออกมาเป็นภาพต่อไป

ซึ่งนี่ถือเป็นสัญญาณที่ดีเพราะหากเทคโนโลยีดังกล่าวสามารถใช้ได้จริงอย่างแพร่หลายแล้วหละก็จะเป็นการช่วยแก้ปัญหาด้านการมองเห็นจากโรคจอประสาทตาเสื่อมที่พบมากในผู้สูงอายุกว่า 25 ล้านคนทั่วโลกค่ะ

 

Source: mashablephyathai

 

comments