Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image

Kawizara | May 9, 2024

Scroll to top

Top

No Comments

ตำรวจรัฐนอร์ทดาโคตาอนุมัติให้ใช้โดรนติดอาวุธแล้วท่ามกลางความวิตกของพลเรือน

ตำรวจรัฐนอร์ทดาโคตาอนุมัติให้ใช้โดรนติดอาวุธแล้วท่ามกลางความวิตกของพลเรือน
kawizara

ตำรวจรัฐนอร์ทดาโคตาของอเมริกาที่ได้รับอนุมัติให้ใช้โดรนติดอาวุธในการทำงานแล้ว แต่ว่าอาวุธที่ติดไปกับโดรนนั้นจะไม่ทำอันตรายร้านแรงจนถึงขั้นเสียชีวิต โดยจะมีทั้ง แก๊สน้ำตา เครื่องช๊อตไฟฟ้า และกระสุนยาง ซึ่งเป็นไปตามร่างกฎหมาย 1328 ฉบับใหม่ที่ต้องการจำกัดอำนาจของตำรวจและห้ามไม่ให้ใช้โดรนติดอาวุธร้ายแรงจากเดิมที่ห้ามมิให้โดรนติดอาวุธใดๆ เลย

ทั้งนี้รัฐนอร์ทดาโคตาเป็นหนึ่งใน 6 รัฐที่ได้เริ่มมีการทดลองศึกษาหาวิธีการประยุกต์ใช้อากาศยานไร้คนขับในน่านฟ้าพลเรือน และเป็นรัฐเดียวที่ทางองค์กรการบินพลเรือนของสหรัฐ หรือ FAA อนุญาติให้โดรนบินได้สูงถึง 1,200 ฟุตทั่วรัฐทั้งในเวลากลางวันและกลางคืน

แต่กระนั้นการสามารถควบคุมโดรนได้จากระยะไกลทั้งยังสามารถควบคุมการใช้อาวุธต่างๆ ที่ติดไปกับมันได้นั้นทำให้เกิดข้อกังวลขึ้นว่าหากไม่ได้ถูกนำไปใช้อย่างเหมาะสมการแล้วก็อาจจะก่อให้เกิดเหตุร้ายขึ้นได้เช่นกัน ซึ่งผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับร่างกฎหมาย 1328 ฉบับใหม่นี้ก็ให้ความเห็นว่าจริงๆ แล้วโดรนควรเป็นเทคโนโลยีที่เข้ามาช่วยในการทำงาน เช่นการใช้ถ่ายวีดีโอ การใช้ส่งของหรือใช้สำรวจพื้นที่เป็นต้น ไม่ใช่ถูกดัดแปลงให้กลายเป็นอาวุธเช่นนี้ พร้อมทั้งยังมีการเรียกร้องให้รัฐกลับมาพิจารณาความเหมาะสมของกฎหมายดังกล่าวอีกด้วย

ซึ่งความกังวลดังกล่าวส่วนหนึ่งก็เป็นผลต่อเนื่องมาจากการเผยแพร่คลิปโดรนพลเรือนแบบติดอาวุธปืนและกระสุนจริงที่ถูกดัดแปลงขึ้นมาโดย ออสติน ฮาวห์วาวท์ วัยรุ่นอายุ 18 จากรัฐคอนเนตทิคัตที่ก่อให้เกิดกระแสการวิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมกันอย่างแพร่หลาย แต่ในกรณีนี้ทั้งทาง FAA และหน่วยงานท้องถิ่นเองกลับสรุปว่าเรื่องนี้ไม่ผิดกฎหมายแม้จะยังอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบของรัฐบาลกลางอยู่ก็ตาม

 

Source: theverge

comments