Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image

Kawizara | May 12, 2024

Scroll to top

Top

No Comments

Google เปิดตัว Shopping Insights แสดงความต้องการสินค้าจากผลการค้นหา

Google เปิดตัว Shopping Insights แสดงความต้องการสินค้าจากผลการค้นหา
kawizara

การสต็อกสินค้าเป็นปัญหายุ่งยากสำหรับร้านค้าปลีกทั่วไปโดยเฉพาะอย่างยิ่งร้านเล็กๆ เพราะการคำนวนความต้องการของลูกค้าผิดก็อาจทำให้เกิดความสูญเสียทางธุรกิจ เช่นสั่งของมาเก็บไว้มากเกินพอดีจนก็จะเป็นการจมเงิน แต่ถ้าสั่งของที่ขายดีมาน้อยเกินไปก็จะไม่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าอีก

เป็นที่รู้กันดีว่าเทรนเเดี๋ยวนี้ก่อนที่ลูกค้าจะอยากได้อะไร จะซื้ออะไรก็ต้องไป search หาข้อมูลและค้นหารีวิวทางเว็ปไซต์อยู่แล้ว ซึ่งเจ้าพ่อ search engin อย่าง Google ก็เผยว่านี่เป็นพฤติกรรมของนักช็อปถึงราว 87% เลยทีเดียว

งานนี้ทาง Google เลยเปิดตัว Shopping Insights มาเป็นผู้ช่วยให้ร้ายค้าสามารถทราบได้ว่าตอนนี้ความต้องการของผู้คนในเมืองมีแนวโน้มอย่างไร ลูกค้าเลือก search หาอะไรมากในช่วงไหน

Screen Shot 2558-10-29 at 4.50.50 PM

โดย Shopping Insights จะแยกผลการค้นหาให้เลือกดูได้ง่ายๆ ทั้งการค้นหาตามสินค้าหรือความต้องการของคนในเมืองต่างๆ แล้วแสดงออกมให้เห็นเป็นแผนที่เพื่อให้ร้านค้าสามารถจัดสต๊อคได้อย่างถูกำต้องพร้อมสามารถเลือกทำแคมเปญและโปรโมทได้อย่างเหมะสมด้วย

แม้ตอนนี้ Shopping Insights มีข้อมูลของสินค้ากว่า 5,000 ชนิดแล้วและช่วยบอกเทรนความต้องการได้เป็นอย่างดีแต่กระนั้นมันก็ยังไม่ตอบโจทย์กลุ่มร้านค้าที่ขายของแบบเจาะจงเฉพาะกลุ่มหรือตลาด niche อย่างพวกของรุ่น limited edition ที่ทำออกมาตามเทศกาลต่างๆ เป็นต้น

และแม้จะมีเทรนมาให้แต่สุดท้ายร้ายค้าก็ยังต้องใช้การวิเคราะห์เพิ่มเติมเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดร่วมด้วย

 
Source: techcrunch

comments