Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image

Kawizara | April 19, 2024

Scroll to top

Top

No Comments

Peeple แอพรีวิวเพื่อน!

Peeple แอพรีวิวเพื่อน!
kawizara

ล่าสุดมีข่าวการเตรียมเปิดตัวแอพ Peeple ว่าที่สื่อโซเชียลตัวใหม่ที่จะให้เราร่วมรีวิวและโหวตคนที่เรารู้จักในชีวิตจริงด้วยการให้เราใส่ชื่อตัวเองเข้าไป จากนั้นจะให้ผู้ใช้งานคนอื่นๆ เข้ามาให้คะแนนได้อย่างอิสระ

ซึ่งแม้นี่จะถูกมองว่าคล้ายๆ กับเว็บไซต์ Rate My Professor ที่ให้นักศึกษามาร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและให้คะแนนรวมถึงข้อเสนอแนะกับอาจารย์ในคลาสต่างๆ แต่ผู้ก่อตั้งเว็บ Rate My Professor เองนั้นกลับมองว่านี่ไม่ใช่ความเหมือน เพราะจุดประสงค์ของ Rate My Professor นั้นเพื่อเน้นไปที่การพัฒนาปรับปรุงการเรียนการสอนให้ดีขึ้น แต่การให้โหวตของ Peeple นั้นไม่สร้างสรรค์เพราะเป็นการตัดสินคุณค่าของผู้อื่น ทั้งยังทำให้มีการแบ่งชนชั้นจากการโหวตให้ดาว และยังอาจจะนำไปสู่ cybeybully หรือการล้อเลียนต่างๆ ซึ่งจะไปส่งผลในแง่ลบต่อชีวิตจริงของผู้คนอีกด้วย

และหลังจากโดนพูดถึงในแง่ลบจากสื่อต่างๆ มากมายตั้งแต่ยังไม่เปิดให้บริการ ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีผู้ใช้งาน Twitter เริ่มสังเกตว่าผู้ร่วมก่อตั้ง Peeple อย่าง Julia Cordray และ Nicole McCullough ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์คอลัมนิสต์ที่เขียนถึงแอพเธอในเชิงลบว่า

Screen Shot 2558-10-10 at 12.13.17 PM“การแสดงความคิดเห็นในคอลัมนี้แย่มาก เขาไม่หาข้อมูลความจริงก่อนจะแสดงความคิดเห็นเลย”

พร้อมกันนี้ยังมีการอัดวีดีโอตอนที่ผู้ร่วมสร้างแอพไปเยือนสื่อต่างๆ เพื่อให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับไอเดียของแอพนี้หลังจากมีกระแสต่อต้านในวงกว้างลง Youtube Ch. ของแอพ พร้อมล่าวว่านี่คือการยกระดับการปฏิสัมพันธ์ของผู้คนให้พบเจอกับคอนเนคชั่นที่ดีกว่า การงานที่ดีกว่า และเพิ่มอำนาจการตัดสินคนแต่ละคน ทั้งยังมองว่าการที่สื่อเรียกไปพูดคุยนี้เป็นการช่วยโปรโมทแอพของเธอให้ดังไปทั่วโลกใน้วลาเพียงแค่ 24ชม.อีกด้วย

Screen Shot 2558-10-10 at 12.13.27 PM

จะว่าไปนี่ขัดแย้งมากๆ กับการสร้างแอพที่ยอมให้ผู้คนมารีวิวคนอื่นได้แต่ตัวแอพเองกลับไม่ยอมรับการรีวิวจากใครเลยแต่ก็น่าสนใจที่ผู้ร่วมสร้างแอพนั้นเลือกที่จะมองต่างมุมพลิกวิกฤติที่มีแต่เสียงในแง่ลบให้เป็นโอกาสได้ในมุมมองของเธอเอง แม้ผู้ที่ได้ชมคลิปนี้ส่วนใหญ่จะเพิ่มความติดลบกับแอพมากกว่าเดิมก็ตาม

และแม้จะมีความไม่เห็นด้วยมากแค่ไหนแต่ทางผู้พัฒนาแอพก็ยังยืนยันจะเดินหน้าส่งแอพนี้ลง App Store ในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนนี้ค่ะ

 

Source: mic.com

comments