Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image

Kawizara | March 29, 2024

Scroll to top

Top

No Comments

รู้หรือไม่ Mobile Payment มีมาตั้งแต่ปี 2007 บนมือถือ 2G

รู้หรือไม่ Mobile Payment มีมาตั้งแต่ปี 2007 บนมือถือ 2G
kawizara

Mobile Payments หรือ การชำระเงินผ่านทางสมาร์ทโฟน หรือ แท็บเล็ต เป็นเทคโนโลยี ที่เริ่มใช้ในสหรัฐฯ ตั้งแต่ปี 2011  และมีบทบาทในไทยมากขึ้น ช่วงปีที่ผ่านมา

ด้วยคุณสมบัติเปลี่ยนโทรศัพท์มือถือ ให้เป็นกระเป๋าสตางค์ ผ่านแอพพลิเคชั่น ใช้จ่ายค่าสินค้าและบริการได้ ทุกที่ เหมือนบัตรเครดิต แต่ไม่ต้องพกบัตรหลายใบ ไม่ต้องพกบัตรสะสมแต้ม และไม่จำเป็นต้องมีบัญชีธนาคารให้ยุ่งยาก

นอกจากนี้ ยังมีระบบรักษาความปลอดภัย พร้อมกับเทคโนโลยีใหม่ๆ อย่าง Apple Pay  Samsung Pay เข้ามาช่วยเพิ่มความอุ่นใจ ตอบโจทย์ Lifestyle คนยุคใหม่  เทรนด์ Mobile Payments จึงเป็นอีกหนึ่งกระแสที่น่าจับตามองของปีนี้

ที่จริงแล้ว Mobile Payments ไม่ได้มีใช้ แค่ในประเทศที่พัฒนาแล้ว แต่ในประเทศเคนย่า เริ่มใช้ระบบนี้ ในชื่อ M-PESA หรือ Mobile Pesa ที่มาจากภาษาสวาฮีลี แปลว่า เงิน มาตั้งแต่ปี 2007 แล้ว แต่ผ่านโทรศัพท์มือถือ ที่ไม่ใช่สมาร์ทโฟน โดยเป็นการใช้ เกี่ยวกับการซื้อ-ขาย แทนการจ่ายด้วยเหรียญ เพื่อแก้ปัญหาการเก็บและการนับเหรียญ และลดต้นทุนการผลิตเหรียญ และแก้ปัญหาประชากรส่วนใหญ่ไม่สามารถเข้าถึงการบริการธนาคารได้

ชาวเคนย่า กว่าครึ่งประเทศ ใช้ M-PESA เป็นเรื่องปกติในชีวิตประจำวัน ทั้งซื้อของกินของใช้ จ่ายค่าเทอม ไปจนถึงจองตั๋วเครื่องบิน เฉลี่ยต่อเดือนมียอดการทำธุรกรรม มากถึง 21 ล้านครั้ง

นอกจาก เคนย่าแล้ว ในปารากวัย ปากีสถาน หรือ ประเทศแถบลาตินอเมริกา ก็มีผู้ใช้งาน Mobile Payments เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ สอดคล้องกับตัวเลขจาก GSMA ที่เปิดเผยว่า ปัจจุบันมียอดผู้ใช้งานระบบนี้ทั่วโลก ถึง 103 ล้านแอคเคาท์  โดยเมื่อปีที่แล้ว มีผู้สมัครเข้ามาใช้งานเพิ่ม 30 ล้านแอคเคาท์ ขณะที่ปีนี้ มีผู้สมัครใช้งานเพิ่มขึ้นอีก 60 ล้านแอคเคาท์  ขณะที่ ตอนนี้ มีผู้ให้บริการ 261 ราย ใน 89 ประเทศ

comments