Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image

Kawizara | April 25, 2024

Scroll to top

Top

No Comments

Pokémon GO คืออะไร ทำไมถึงฮิต เล่นแล้วติดจริงเหรอ?

Pokémon GO คืออะไร ทำไมถึงฮิต เล่นแล้วติดจริงเหรอ?
kawizara

มาจนถึงตอนนี้คงมีน้อยคนที่จะไม่รู้จักกับเกม Pokémon GO เกมแนวใหม่ยอดฮิตที่ติดกันงอมแงมไปทั่วโลก บางคนเป็นผู้เล่น บางคนเป็นผู้ได้ผลประโยชน์ บางคนได้ยินผ่านสื่อ และบางคนเกลียดมันผ่านการไม่รู้

ก่อนอื่นขอเกริ่นก่อนนะว่า Pokémon GO คือเกมอะไร ทำไมมันถึงฮิต?

pokemon-4-1200x0

Pokémon GO เป็นเกมที่มาพร้อมแนวคิดที่ค่อนข้างแปลกใหม่คืออยากให้คนได้เล่นเกมที่สนุกแต่ไม่ใช้จากการนั่งเฉยๆ อยู่กับบ้านนะ เพราะงานนี้จะต้องออกมาเดินจริงๆ ไปตามสถานที่จริงตัวในเกมถึงจะยอมเคลื่นที่ตามไปด้วย ซึ่งก็มีการใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาร่วมในเกม ทั้ง location base หรือเล่นกับพิกัดจริงตามที่เราอยู่ ณ เวลานั้นๆ ประกอบกับการใช้เทคโนโลยี AR หรือ Augmented Reality ที่ให้ภาพจากแอพในจอไปซ้อนทับกับภาพบนโลกแห่งความเป็นจริงได้จึงทำให้เกมนี้ยิ่งน่าสนใจ

Best-Phone-for-Ingress

แต่ถ้าจะว่าไปแล้วเกมนี้ไม่ได้เป็นเกมแนว location base เกมแรกที่เกิดขึ้นหรอกนะคะ แต่อาจเรียกว่าเป็นภาคใหม่ของเกม Ingress ที่ผลิตโดยค่าย Niantic Lab เจ้าเดียวกันนี่หละ แต่เมื่อก่อนจะออกแนว geek จนหลายๆ คนเข้าไม่ถึง พอมีการปรับเปลี่ยนจับเอาเนื้อเรื่อง Pokémon ที่มีความน่ารักของตัวละครและเป็นที่คุ้นเคยกันดีจากรูปแบบเกมและการ์ตูนที่เคยมีมาก่อนหน้าบวกกับรูปแบบการเล่นที่แปลกใหม่น่าสนใจและการเอาเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาใช้งานก็ทำให้สามารถเรียกฐานผู้เล่นได้ทั้งแฟนคลับเก่าและเด็กๆ รุ่นใหม่ไปในตัว

ส่วนรูปแบบการเล่นนั้นก็ไม่ต่างจากในเนื้อเรื่องเดิมคือเราในฐานะผู้เล่นจะต้องตั้งตนเป็น Pokémon trainer ทำภาระกิจต่างๆ เพื่อเก็บค่าประสบการณ์ไปอัพเลเวลทั้งการตามหาโปเกมอน การพัฒนาโปเกม่อน การเดินตามระยะทางที่กำหนดเพื่อฟักไข่โปเกม่อน และการเข้าตียิมของฝ่ายตรงข้ามเป็นต้น

pokemon-go-01

และอย่างที่บอกว่ารูปแบบการเล่นของเกมนี้คือ location base นั่นหมายความว่าเราจะนั่งเฉยๆ เล่นเกมอยู่กับที่ไม่ได้ แต่จะต้องออกเดินไปเดิน วิ่งหรือปั่นจักรยานไปในสถานที่ต่างๆ บนโลกแห่งความเป็นจริงที่เมื่อซ้อนทับกับแผนที่ในแอพเกมนี้แล้วจะกลายเป็นที่อยู่ของโปเกมอน, ยิมที่ให้เราไปต่อสู้เพื่อยึดยิมจากคู่ต่อสู้หรือสู้กับยิมสีของตนเพื่อเสริมความแข็งแกร่ง หรือไปหมุนเอาไอเทมจากจุด Poke Stop โดยข้อมูลของสถานที่ในเกมก็ได้มาจากการเก็บฐานข้อมูลมาตั้งแต่สมัยเกม Ingress ที่เคยเปิดให้ผู้เล่นเกมอย่างเราๆ ที่อยู่ในแต่ละพื้นที่เนี่ยหละที่เป็นคนถ่ายภาพส่งข้อมูลจุดสำคัญต่างๆ มา โดยมีข้อกำหนดว่าต้องเป็นสิ่งก่อสร้างที่เป็นเอกลักษณ์ ตั้งอยู่ในพื้นที่สาธารณะที่เปิดโล่ง เพราะแบบนี้เรานอกจากรูปปั้นตามสวนสาธารณะแล้วเราก็มักจะเห็นยิมหรือ Poke Stop ตามศาลพระภูมิ

ทีนี้หลายๆ คนก็ถามว่าเล่นจากบน BTS หรือบนรถก็ได้นี่ … ก็ได้ค่ะ แต่ถ้าความเร็วในการเคลื่อนที่เกิน 20 กิโลเมตร/ชั่วโมง มันจะไม่นับว่าเราเดินเล่นตามกติกาและจะไม่นับเป็นเวลาในการช่วยฟักไข่โปเกมอนนะคะ

b3k5tuspfkcav3fxjuhe

เจตนาดีของเกมนี้คืออยากให้คนเล่นเกมได้ลุกออกมาจากเก้าอี้ มาดูโลดภายนอกบ้าง มาเจอผู้คนบ้าง แถมยังได้ออกกำลังกายไปในตัว ในแง่ของธุรกิจเองก็มีคนจับเอาเกมนี้ไปใช้ทำการตลาดกันหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการเปิดตัวล่อให้โปเกมอนเข้าร้านเพื่อดึงลูกค้าให้มานั่งจับโปเกมอนในร้านตนเอง หรือมีการลดราคาให้กับสีที่ครองยิมในร้านตนเป็นต้น แต่ขณะเดียวกันเราก็ไม่สามารถบังคับให้ทุกคนเล่นเกมแบบโลกสวยได้ทุกคน เพราะก็มีหลายๆ คนที่ติดเกมผิดที่ผิดเวลา บางคนไปเล่นจนลุกล้ำพื้นที่ส่วนบุคคลของคนอื่น บางคนเล่นจนไม่ดูทางที่เดิน บางคนไปเล่นในที่เปลี่ยว บางคนเล่นขณะขับรถ จนกลายเป็นข่าวออกมาตามหน้าสื่อและทำให้เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันมากมายถึงความเหมาะสมของไปจนถึงขั้นจะต้องมีการควบคุมหรือเปล่า

เมื่อดูจากภาพคนที่ไปนั่งรวมตัวกับตามสถานที่ต่างๆ เพื่อเล่นเกม Pokémon GO และการชิงพื้นที่บนหน้าสื่อแล้วคงบอกได้เป็นอย่างดีว่าเกมนี้ฮิตแค่ไหน คนติดกันมากเท่าไหร่ ซึ่งในมุมมองของผู้เขียนเองคิดว่าสุดท้ายเกมก็คือเกม มันคือสื่ออย่างหนึ่งท่ามกลางสื่ออีกหลากหลายที่เราเสพ แต่จะเสพแล้วติดหรือเสพแล้วได้ประโยชน์มันก็แล้วแต่คนแล้วหละว่าคุณจะเลือกเอาไปปรับใช้อย่างไรให้ได้ความสนุก สุขภาพ มิตรภาพ ซึ่งทั้งหมดก็คงต้องกลับมาที่คำง่ายๆ ที่ทำยากกว่าพูดคือ ‘กาลเทศะ’ เล่นให้ถูกที่ถูกเวลาอย่างพอดีและจงคำนึงถึงความปลอดภัยของคนเองและคนรอบข้างระหว่างจับโปเกมอนด้วยนะ :]

comments