Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image

Kawizara | April 26, 2024

Scroll to top

Top

No Comments

cashless society จับจ่ายง่ายไม่ต้องพก “เงิน”

cashless society จับจ่ายง่ายไม่ต้องพก “เงิน”
kawizara

ยุคนี้เป็นยุคดิจิตอลที่ใครๆ ก็สามารถเข้าถึงโลกออนไลน์ได้ง่ายๆ ทุกคนมี smart device และอินเตอร์เน็ตติดตัวไปทุกที่ทุกเวลา และอุปกรณ์เหล่านั้นสามารถทำหน้าที่ได้แบบครบครันมากขึ้น ยุคนี้นอกจากช่วยเรื่องการสื่อสาร การค้นหาสรรพสิ่งแล้ว มันยังทำหน้าที่เป็นกระเป๋าสตางค์ให้เราได้ด้วย จนเกิดเป็นกระแสของสังคมแบบ Cashless หรือสังคมที่ทุกคนไม่ต้องพกเงินสดติดตัวให้ยุ่งยาก ซึ่งจะว่าไปก็ไปสอดคล้องกับระบบการจับจ่ายยุคใหม่ที่เราเน้นการช้อปปิ้งผ่านโลกออนไลน์และเน้นไลฟ์สไตล์ที่ง่ายและเร็วขึ้น

ข้อดีของการจับจ่ายแบบไม่ต้องใช้เงินที่เป็นเหรียญหรือธนบัตรนั้นมีเยอะเลยค่ะ ทางฝั่งผู้ใช้เงินอย่างเราๆ ก็สะดวกที่ไม่ต้องพกพาของมากมายให้หนักตัว เวลาจ่ายก็ง่ายดี แถมจ่ายได้จากทุกที่ทุกเวลา ในส่วนภาครัฐเองก็เป็นการลดภาระและค่าใช้จ่ายในการผลิตและจัดเก็บเงินรูปแบบเดิมๆ ส่วนทางธนาคารเองก็ได้ประโยชน์จากการลดภาระในการนับ ดูแลและจัดเก็บเงินเช่นกัน

receive-item-02

อย่างในบ้านเราเองก็มีการเริ่มชิมลางด้วยการใช้งาน พร้อมเพย์ ของทางภาครัฐที่ให้เราโอนเงินหากัน รับเงินจากภาครัฐได้ผ่านเลขบัตรประจำตัวประชาชนหรือเบอร์โทรกันไปแล้ว ส่วนด้านเอกชนก็มีบริการ Samsung Pay ที่เป็นการผูกบัตรเครดิตเข้ากับแอพบนมือถือเพื่อทำการจ่ายเงินแบบง่ายๆ ด้วยการเลือกบัตร ยืนยันการจ่ายเงินและแตะมือถือที่เครื่องรูดบัตรเพื่อชำระเงินหน้าร้านค้าได้เลย แต่อันนี้ก็จะมีข้อจำกัดอยู่ที่รองรับการใช้งานในมือถือของ Samsung บางรุ่นเท่านั้นซึ่งเมื่อเป็นแบบนี้จึงเหมือนเป็นการจำกัดวงผู้ใช้งานตามไปด้วย

standardized-qr-code

เชื่อว่าค่ายบัตรเครดิตรายใหญ่ก็คงเล็งเห็นว่าหากจะขยายฐานคนใช้งานให้กว้างมากกว่านี้ต้องทำให้การจับจ่ายนั้นสะดวกและง่ายขึ้น เมื่อช่วงต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาทาง Visa, Mastercard และ UnionPay เลยเปิดตัวความร่วมมือภายใต้มาตรฐาน Standardized QR code ให้ร้านค้าและผู้ซื้อจ่ายเงินด้วยบัตรเครดิตได้โดยไม่ต้องใช้เครื่อรูดบัตรอีกต่อไป ใช้แค่มือถือที่มีกล้องถ่ายรูปเท่านั้นก็จ่ายเงินได้เลยทันที!

หลักการของมันคือผู้ใช้งานจะต้องดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นของธนาคารที่เราใช้อยู่ จากนั้นผูกบัญชบัตรเครดิตของตัวเองไว้ใ้ห้เรียบร้อย แค่นี้เวลาเราไปซื้อของที่ไหนก็ให้ร้านค้าพิมพ์หรือส่ง QR code ที่วชที่จะมีข้อมูลว่าเราต้องจ่ายเงินไปที่ไหนยังไงมาให้ เราแค่เปิดแอพของธนาคารที่เราใช้ เลือกไปที่หมวด QR เพื่อเปิดกล้องมือถือและสแกน QR code ระบุยอดเงินที่จะชำระ แค่นี้ก็ยืนยันการชำระเงินได้เลย ซึ่งแบบนี้นอกจาก ที่จะสะดวกดีแล้วยังจะเป็นการลดต้นทุนเพราะทางร้านค้าไม่ต้องติดตั้งเครื่องรูดบัตรอีกต่อไปซึ่งก็จะส่งผลให้ค่าธรรมเนียมลดลงตามไปด้วยqrcode1

สำหรับเรื่องความปลอดภัยอันนี้ก็ไม่ต้องกังวลเพราะเขามีการเข้ารหัสและปกป้องในระดับสูงตามมาตรฐานของ Visa, MasterCard และ UnionPay ซึ่งเป็นรายใหญ่ที่เราๆ ใช้กันอยู่แล้ว ก็แทบจะไม่ต่างอะไรจากการใช้บัตรเครดิตตามปกติ และหากเกิดเคสที่ต้องการความช่วยเหลือก็สามารถทางบัตรเครดิตก็จะช่วยติดตามต่อให้อีกทีอยู่แล้วค่ะ โดยในบ้านเราเนี่ยจะเริ่มเปิดให้ได้ใช้กันช่วงไตรมาสที่ 4ของปีนี้แล้ว ซึ่งตอนนี้การจ่ายเงินด้วยการสแกน QR code ก็มีใช้กันอยู่แล้วในประเทศอินเดีย ส่วนในภูมิภารของเราก็จะมีสิงคโปร์ และมาเลเซียที่เตรียมจะเริ่มใช้งานระบบนี้ตามมาด้วย :]

 

comments