Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image

Kawizara | April 18, 2024

Scroll to top

Top

No Comments

รีวิว : Paperang เครื่องปริ้นท์จิ๋วไม่ใช้หมึก ฉบับพกพา

รีวิว : Paperang เครื่องปริ้นท์จิ๋วไม่ใช้หมึก ฉบับพกพา
kawizara

ใครที่กำลังหาเครื่องพิมพ์ใบเสร็จขนาดเล็กไซส์พกพาได้ต้องมาดูนี่เลย เพราะวันนี้เก่งจะมารีวิว Paperang เครื่องพิมพ์ที่จะมาตอบโจทย์เรื่องนี้ได้แถมจะสร้าง QR หรือ บาร์โค้ดเองเพื่อให้ลูกค้าสแกนก็ง่าย จะพิมพ์เล่นใส่ภาพก็สบาย ใช้งานได้ไม่ยุ่งยาก

ppr-002

ก่อนอื่นเรามาแกะกล่องดูของที่ให้มาพร้อมกับเจ้า Paperang กันก่อนเนาะ อย่างแรกเลยที่เห็นเด่นเป็นสง่าเมื่อแกะกล่องมาก็คือตัวเครื่องพิมพ์สี่เหลี่ยมจตุรัสขนาดเล็กๆ ราวๆ 8 x 8 c.m. เท่านั้นเลยพกพาไปใช้นอกสถานที่ได้ง่าย มาพร้อมกระดาษสำหรับพิมพ์ที่ใส่ให้ในเครื่องและสายชาร์จ และคู่มือการใช้งานที่ให้มาตามธรรมเนียม และ … แค่นี้หละ หมดแล้ว!

ppr-003

ซึ่งตัวการสำคัญในการพิมพ์ของเจ้า Paperang นี้จะอยู่ที่กระดาษที่ใช้ค่ะ เพราะมันต้องใช้งานกับกระดาษความร้อนแบบเดียวกับเครื่องรูดบัตร หรือกระดาษแฟกซ์นั้นหละ ซึ่งกระดาษพวกนี้ด้านนึงจะมีการเคลือบสารเคมีไว้เมื่อเคมีเจอความร้อนมันก็จะเปลี่ยนสีจนเป็นภาพหรือตัวหนังสือแบบที่เราต้องการราวกับมีเวทมนต์มาเสก ชิ้วงงงง~

โดยตัวกระดาษเองก็จะมีทั้งกระดาษขาว, กระดาษสีๆ ที่สามารถเลือกได้ทั้งสีกระดาษและสีของอักษรหรือภาพที่จะออกมา, กระดาษ Photo สำหรับการพิมพ์ภาพโดยเฉพาะ และกระดาษแบบสติ๊กเกอร์ ใช้แบบไหน ก็ไปเลือกซื้อเอาที่ชอบๆ ได้เลย ราคาค่ากระดาษก็จะอยู่ตั้งแต่ 90-120 บาทแล้วแต่ชนิด
screen-shot-2561-01-19-at-13-56-47
เอาหละ! แกะกล่องแล้วเราก็มาเริ่มใช้งานกันดีกว่า!!!! แต่ก่อนจะใช้งานได้เราต้องไปโหลดแอปพลิเคชั่น Paperang สำหรับเอามาใช้สั่งพิมพ์ก่อนนะ ซึ่งก็จะมีรองรับทั้งระบบ Android และ iOS ค่ะ

โหลดแล้วก็ลงทะเบียนกันสักเล็กนิดก่อนที่จะมาพริ่มเชื่อมต่อเจ้า Paperang เปิดบลูทูธมือถือไว้ จากนั้นไปกดที่ปุ่ม power ที่อยู่ด้านหน้าตัวเครื่องค้างไว้ กดไปที่เครื่องหมาย + ด้านขวาบนในแอป เลือกที่ Add device ลองมองหาชื่อ Paperang แค่นี้ก็เรียบร้อยแล้ว หรือใครขี้เกียจหาจะก็สแกน QR เพื่อเชื่อมต่อก็ได้เหมือนกัน แค่ไปกดเลือกที่ด้านล่างขวามือ เครื่องก็จะพิมพ์ QR ออกมาให้เราสแกนทันที

screen-shot-2561-01-19-at-13-59-03

เอาหละเชื่อมต่อเรียบร้อย ไหนๆ ดูซิ ทำอะไรได้บ้างน้าาา ….

ตรงแถบเมนูด้านล่างจะมีไอคอนให้เราเลือก 9 หัวข้อ อันแรกเลยคือหน้า Main ที่เราน่าจะใช้บ่อยสุด เป็นโหมดให้เราเลือกทำสลิปได้แบบฟรีสไตล์ จะใส่ตาราง จะใส่รูป จะทำกรอบ จะเลือกสร้าง QR Code หรือทำบาร์โค้ดเองก็ได้ง่ายๆ แค่แตะและเลือก หรือถ้าใครอยากจะทำแบบมีลายเซ็นหรืออยากวาดๆ เขียนๆ ก็ทำได้ในเมนูนี้เหมือนกันค่ะ

ppr-004

ส่วนเมนูอื่นๆ ก็จะมี OCR แปลงรูปถ่ายให้เป็นรูปวาด, Image Slice เลือกภาพและแบ่งภาพเป็นช่องๆ แล้วมันจะพิมพ์ออกมาที่ละช่องให้เราสามารถเอาไปเรียงต่อกันเพื่อให้ได้ภาพที่ใหญ่ขึ้นได้, To-do List สร้างลิซของที่เราต้องทำแบบ cute cute, Background Image พิมพ์ภาพน่ารักๆ พร้อมข้อความได้, ส่วนใครอยากได้อะไรมินิมอล เราขอแนะนำ Small words พิมพ์ฟ้อนท์เล็กๆ เล็กๆๆ แบบเล็กเกิ๊นนนน! แต่ถ้าใครอยากได้อักษรตัวใหญ่เต็มไซส์กระดาษก็จัดไปที่เมนู Baner ส่วนไซส์พอดีๆ ให้ไปพิมพ์ที่ Text เพราะอันนี้เราเลือกปรับขนาดและย่อหน้าได้ เอาไปใช้พิมพ์ชื่อติดหน้าซองจดหมายได้เลยสะดวกดี (แต่! ห้ามติดสก๊อตเทปทับนะเพราะกาวจะทำให้ตัวอักษรเลือนนาจา) และอันสุดท้ายคือ Website ที่ให้เราพิมพ์ URL ของเว็ปที่ต้องการลงไปแล้วมันจะพิมพ์หน้าเว็ปไซต์นั้นออกมาได้เลย!

ppr-014-paper

เอาหละเล่นแล้วที่นี้ถ้ากระดาษหมดหละจะต้องเปลี่ยนยังไง?

ให้มือนึงจับเครื่องด้านหน้าอีกมือจับที่ด้านฝาหลังแล้วเลื่อนไปในคนละทิศทางกัน แค่นี้ก็เปิดตัวเครื่องออกมาได้แล้วหละ! เอาม้วนกระดาษใส่ลงไปในช่อง ขั้นตอนนี้ต้องดูให้ชัวร์นะว่าด้านที่ใส่อ่ะใช่แล้วเพราะมันจะมีด้านที่เคลือบสารเคมีด้านเดียว ใส่ผิดปริ้นท์บ่ได้เน้อ! อันนี้ต้องดูตามประเภทที่เราใช้ด้วย ว่าเป็นกระดาษแบบไหน ถ้าใช้กระดาษขาว/กระดาษสี หรือกระดาษ Photo ให้เราใส่แบบม้วนกระดาษคว่ำลง ส่วนถ้าเป็นกระดาษ Sticker ให้ใส่แบบม้วนกระดาษหงายขึ้นแทนนะคะ มันจะมีหน้าที่เป็นมันๆ กับ หน้าที่ไม่จะด้านหน่อยๆ ต้องสังเกตุให้ดี แล้วพอใส่เสร็จก็อย่าลืมดึงปลายกระดาษออกมาจากตัวเครืองนิดนึง และปิดฝากลับให้ลงล็อค แค่นี้ก็ใช้งานต่อได้เลย

ppr-005-main

จากเท่าที่ลองคือถ้าพิมพ์ตัวอักษรอย่างพวกใบเสร็จเนี่ยไม่มีปัญหา (เอ้า ก็มันเครื่องพิมพ์ใบเสร็จนี่!) แต่ว่าถ้าใครเอาไปใช้พิมพ์รูปอาจจะเจอเรื่องของความละเอียดที่ไม่ได้อย่างใจนั่นก็เพราะว่าความละเอียดของเจ้าเครื่องนี้ทำได้แค่ 100 dpi เท่านั้นเอง คือแม้จะมีกระดาษกระดาษ Photo ก็จริงแต่ว่าหลักๆ นางคือเครื่องพิมพ์ใบเสร็จไม่ใช่เครื่องพิมพ์รูป! (ถ้าอยากดูรีวิวเครื่องพิมพม์รูปเดี๋ยวรออีกแป๊บ เพราะเก่งเองก็อยากได้อยู่พอดีเบย :3)

ppr-001

อีกอย่างที่เป็นข้อควรรู้คือสิ่งที่เราพิมพ์จะอยู่ได้สักพักเท่านั้นก่อนที่จะเลือนหายไปตามกาลเวลาเหมือนกับกระดาษสลิปต่างๆ นะคะ แต่ถ้าใช้กระดาษ Photo หรือกระดาษสติ๊กเกอร์แบบเฉพาะรูปก็จะอยู่ได้นานอยู่นะ กระดาษบางแบบภาพจะอยู่ได้นานราว 10ปี เลยเพราะงั้นต้องเลือกกระดาษให้ถูกกับการใช้งานนะ! ส่วนเรื่องของแบตเตอรี่ทำออกมาได้น่าพอใจนะเพราะสามารถใช้งานได้ 24 ชั่วโมงต่อการชาร์จ 1 ชั่วโมงค่ะ

โดยรวมแล้วเจ้า Paperang ถือว่าเป็นเครื่องพิมพ์ใบเสร็จที่เล็กดี พกพาง่าย เหมาะกับเหล่าแม่ค้าแม่ขาย (พวกเด็กๆชอบเอาไว้ปริ้นท์คำศัพท์เป็นแผ่นๆ ไว้ท่องก็ได้)  ซึ่งมีประโยชน์เสริมในการ DIY อะไรเก๋ๆ ได้ ซึ่งนี่อาจจะเอาไปใช้สร้างใบเสร็จน่ารักๆ ที่เป็นเอกลักษณ์ของร้านได้ หรือจะต่อยอดใส่ QR ให้ลูกค้าสแกนเข้ามาดู IG หรือ add Line ร้านค้าไว้ช้อปต่อก็ได้(แสกนได้จริงจ้า) เก่งว่าเป็นกิมมิคที่น่ารักดีค่ะ ส่วนเรื่องราคาอันนี้สามารถหาได้ตั้งแต่เก้าร้อยปลายๆ ไปยันพันกลางๆ แล้วแต่ความสามารถในการเสาะหาของและการขุดดีลของแต่ละคน โดยรวมแล้วถือว่าคุ้มค่าน่าใช้งานดีเลยทีเดียวนะ ;]

keng-like

comments