Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image

Kawizara | April 30, 2024

Scroll to top

Top

No Comments

ฟาร์มผักกาดในญี่ปุ่นเตรียมใช้หุ่นยนต์แทนแรงงานคนแล้ว

ฟาร์มผักกาดในญี่ปุ่นเตรียมใช้หุ่นยนต์แทนแรงงานคนแล้ว
kawizara

ก่อนหน้านี้เราเคยคุยเรื่องของหุ่นยนต์ที่จะเข้ามาแย่งงานมนุษย์กันไปแล้วนะคะ ซึ่งแม้ก่อนหน้านั้นเราบอกว่ายังมีเวลาอีกเกือบ 10ปีให้มนุษย์ปรับตัว แต่มาวันนี้อาจจะต้องถอนคำพูดแล้วหละค่ะเมื่อบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายพืชผักในญี่ปุ่นอย่าง Spread เผยจะสร้างฟาร์มผักกาดเนื้อที่ราว  4,400 ตารางเมตรที่กระบวนการผลิตแทบทั้งหมดนั้นจะใช้แต่หุ่นยนต์

โดยฟาร์มที่ว่านี้จะอยู่ในเขตจังหวัดเกียวโตและจะใช้หุ่นยนต์เข้ามาทำงานแทนที่มนุษย์เกือบทุกขั้นตอนตั้งแต่การย้ายต้นอ่อน, รดน้ำบำรุง, ตัดแต่งใบ ไปจนถึงการเก็บเกี่ยว พร้อมกันนี้ยังใช้ระบบคอมพิวเตอร์มาควบคุมปัจจัยในการเติบโตของพืชทั้งอุณหภูมิ, ความชื้น, ปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ไปจนถึงการให้ปุ๋ย ส่วนมนุษย์นั้นเพียงแค่เป็นผู้เพาะเมล็ดเท่านั้น ซึ่งข้อดีของการใช้หุ่นยนต์นั้นนอกจากจะช่วยเพิ่มกำลังการผลิตจาก 21,000 ต้นต่อวัน เป็น 50,000 ต้นต่อวันแล้วยังช่วยลดต้นทุนแรงงานลงเหลือเพียงครึ่งหนึ่งเดียวเมื่อเทียบกับระบบเดิม

นอกจากการนำเอาหุ่นยนต์เข้ามาใช้งานแล้วฟาร์มดังกล่าวก็ยังเลือกใช้เทคโนโลยีที่ช่วยประหยัดพลังงานในการช่วยลดต้นทุนอีกทางอย่างเช่นการใช้หลอด LED ที่ช่วยลดค่าไฟลงเหลือแค่ 1 ใน 3 และการใช้น้ำรีไซเคิลเป็นต้น โดยฟาร์มที่ว่านี้จะเริ่มใช้งานได้จริงในช่วงกลางปีหน้าค่ะ

และหากจะว่าไป Spread ไม่ได้เป็นบริษัทแห่งเดียวที่นำเอาเทคโนโลยีมาใช้ในการทำงานเพราะหลายๆ บริษัทที่ทำด้านการเกษตรในญี่ปุ่นเองก็มีการพัฒนาเอาเทคโนโลยีเข้ามาช่วยทั้งระบบเก็บเกี่ยวสตรอเบอรี่, หุ่นยนต์ที่ช่วยวิเคราะห์หามะเขือเทศที่สุกเป็นต้น ซึ่งแม้หลายๆ ฝ่ายจะมองว่าการนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาใช้นั้นจะมีราคาแพง แต่เมื่อเทียบกับค่าแรงของชาวญี่ปุ่นปัจจุบันแล้วก็น่าจะถูกกว่าในระยะยาวซึ่งก็จะเป็นการเพิ่มโอกาสในการส่งออกไปแข่งขันกับตลาดอื่นๆ ด้วย

Source: theguardian

comments