Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image

Kawizara | April 30, 2024

Scroll to top

Top

No Comments

โปรแกรมของนักพัฒนาผู้หญิงมักได้คะแนนดีกว่าถ้าพวกเธอไม่เปิดเผยเพศของตน

โปรแกรมของนักพัฒนาผู้หญิงมักได้คะแนนดีกว่าถ้าพวกเธอไม่เปิดเผยเพศของตน
kawizara

เราเคยพูดถึงเรื่องเพศในวงการ tech กันไปพอสมควรแล้วนะคะว่ามีหลายๆ ปัจจัยที่ทำให้ผู้หญิงก้าวเข้ามามีที่ยืนในวงการนี้น้อยกว่าผู้ชาย ซึ่งหลังๆ มานี้เราได้เห็นการส่งเสริมให้ผู้หญิงเข้ามามีบทบาทในวงการ tech มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเปิดโอกาสให้ start up ที่เป็นผู้หญิง ไปจนถึงการสอนและการสร้างแรงบันดาลใจให้เด็กผู้หญิงในการเขียนโปรแกรม

แต่ดูเหมือนว่าการส่งเสริมผู้หญิงอย่างเดียวอาจจะยังไม่เพียงพอสำหรับการแก้ปัญหานี้เพราะผลสำรวจล่าสุดเปิดเผยว่าไม่ใช่แค่ผู้หญิงที่อาจจะมีอคติไปเองแต่หลายๆ ครั้งผู้ว่าจ้างให้เขียนโปรแกรมหรือคนที่ใช้ผลงานของพวกเธอเองก็มีอคติต่อ developer เพศหญิงเช่นกัน

โดยผลสำรวจจากคณะวิทยาการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียพอลิเทคนิคสเตต และมหาวิทยาลัยนอร์ทแคโรไลนาสเตตที่ไปติดตามผู้ใช้งานกว่า 1.4ล้านบัญชีที่เข้าใช้งานเว็บไซต์สำหรับนักพัฒนาชื่อดังอย่าง GitHub เมื่อช่วงต้นเดือนเมษายนปี 2015 ที่ผานมา พร้อมติดตามดูว่าคนเหล่านั้นเป็นเพศหญิงหรือชาย จากทั้งการดูโปรไฟล์ที่เจ้าตัวระบุไว้หรือว่าเอาอีเมลและข้อมูลต่างๆ ที่มีในเว็บไซต์ไปค้นหาต่อไปจนถึงบัญชีโซเชียลต่างๆ เพื่อดูเพศของผู้ใช้งาน พบว่าโปรแกรมส่วนมากที่มาจากนักพัฒนาผู้หญิงนั้นมักจะผ่านการอนุมัติและมักได้คะแนนที่สูงกว่างานที่มาจากนักพัฒนาชายหากพวกเธอเลือกที่จะไม่เปิดเผยเพศของผู้พัฒนาไว้บนหน้าโปรไฟล์

แต่หากลองเทียบสถิติของผู้พัฒนาหญิงที่ยังไม่ได้มีชื่อเสียงโด่งดังเป็นที่รู้จักในวงการแล้วมีการระบุเพศของตนเอาไว้บนหน้าโปรไฟล์นั้นมักจะได้รับการยอมรับต่ำกว่าผู้พัฒนาหญิงที่ไม่เปิดเผยเพศอย่างชัดเจน จากสถิติชี้ว่าผลงานของผู้หญิงนั้นจะได้รับการยอมรับมากถึง 71.8% ถ้าพวกเธอไม่ระบุเพศของตนเองในผลงาน แต่หากมีการระบุว่าเป็นผู้หญิงนั้นการยอมรับในผลงานจะลดลงเหลือแค่ 62.5% ซึ่งเมื่อเทียบกับผู้ชายแล้วถือว่าอัตราการยอมรับในผลงานของผู้หญิงที่ระบุเพศยังต่ำกว่าผลงานของผู้ชายที่มีการระบุเพศมาก

ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นนี้ชี้ให้เห็นถึงอคติด้านเพศที่เกิดขึ้นในวงการนักพัฒนา และยังชี้ให้เราเห็นข้อควรแก้ไขเพิ่มเติมอีกด้วยว่าไม่ใช่การไปเน้นปรับทัศนคติหรือสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้หญิง แต่ยังคงต้องปรับทัศนคติและมุมมองต่อผู้หญิงและผลงานของผู้หญิงจากผู้ใช้งานหรือตลาดด้วย


 

Source: techtimes

comments