Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image

Kawizara | April 25, 2024

Scroll to top

Top

No Comments

ล้ำกว่า Google Glass เมื่อเรากำลังจะมีคอนแทคเลนส์ AR

ล้ำกว่า Google Glass เมื่อเรากำลังจะมีคอนแทคเลนส์ AR
kawizara

ก่อนหน้านี้ Google เคยเปิดตัว Google Glass แว่นตาสุดล้ำที่เมื่อใส่แล้วเสมือนมีคอมพิวเตอร์มาลอยอยู่ตรงหน้า สามารถบอกข้อมูลต่างๆ ให้กับเราได้ แต่กระนั้นก็ต้องแลกมากับการสวมใส่อุปกรณ์บนใบหน้าที่หลายๆ คนอาจจะบอกว่าไม่สบายนัก

ล่าสุดดูเหมือนว่าความล้ำของ Google Glass นั้นจะไม่ใช่ที่สุดอีกต่อไปแล้วเมื่อมีการพัฒนาอุปกรณ์ที่ใช้งานได้คล้ายคลึงกันแต่ไม่ต้องใส่แว่นให้เกะกะอีกต่อไปเพราะงานนี้แค่ใส่คอนแทคเลนส์เข้าไปในตาก็สามารถใช้งานได้เหมือนกันแล้วค่ะ

โดยคอนแทคเลนส์ที่ว่านี้เป็นผลงานของ Future Industries Institute จากมหาวิทยาลัย South Australia ที่ใช้แผ่นฟิล์มโพลิเมอร์ที่นำไฟฟ้าเคลือบทับตัวเลนส์แบบธรรมดาอีกทีเพื่อให้เจ้าคอนแทคเลนส์นี้สามารถแสดงผลข้อมูลต่างๆ ให้มาลอยตรงหน้าเราได้แบบไม่ต่างจากการมีคอมพิวเตอร์ส่วนตัวทั้งการเข้าหน้าเว็บไซต์ หรือการแสดงแผนที่ นอกจากนี้ยังสามารถช่วยติดตามข้อมูลด้านสุขภาพอย่างเช่นการวัดปริมาณน้ำตาลไปได้ในตัวซึ่งใช้ไอเดียเดียวกับคอนแทคเลนส์ตรวจน้ำตาลจากน้ำตาที่ทาง Google เคยทำไว้ได้ด้วย

เชื่อว่าเพื่อได้รู้กันแบบนี้แล้วอีกข้อสงสัยหนึ่งที่ตามมาคือ แล้วเจ้าคอนแทคเลนส์ที่ว่านี้จะเอาไฟฟ้าจากไหนมาหล่อเลี้ยงระบบให้สามารถทำงานต่างๆ ได้หละ? … เรื่องนี้กลุ่มผู้พัฒนาเผยว่าเขาเลือกใช้น้ำตาของผู้ใส่คอนแทคเลนส์เนี่ยหละค่ะเพื่อเอาไปใช้สร้างพลังงานให้กับแบตเตอรี่แบบพิเศษที่ทางทีมคิดค้นขึ้น

และหากจะว่าไปแล้วนอกเหนือจากการแสดงข้อมูลต่างๆ ให้มาปรากฏต่อหน้าเรา อีกสิ่งที่เจ้าคอนแทคเลนส์นี้จะช่วยให้เกิดขึ้นอย่างสมจริงมากขึ้นก็คือการใช้งาน virtual reality หรือการเอาโลกเสมือนมาแสดงให้เรารู้สึกเหมือนสิ่งนั้นๆ เกิดขึ้นอยู่จริงๆ เพราะการใช้งานในปัจจุบันนี้เราต้องใส่แว่นตาแบบพิเศษเพื่อใช้ในการดูเนื้อหาของ VR คงจะดีและสมจริงกว่ามากหากเราสามารถเห็นสิ่งเหล่านั้นได้จากคอนแทคเลนส์ตัวนี้

 


Source: mashable

comments