Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image

Kawizara | April 26, 2024

Scroll to top

Top

No Comments

มาร่วมทำความดีด้วยกัน ร่วมทำหนังสือเสียงกับแอพ Read for the Blind

kawizara


KengKawiz
 รายงานตัวคร้าบบบผม! สำหรับวันนี้เป็นโอกาสดีที่กวิสจะขอเชิญชวนทุกคนมาทำบุญร่วมกัน! แต่การทำบุญที่กวิสพูดถึงเนี่ยไม่ต้องออกไปไหน แล้วก็ไม่ต้องใช้เงินด้วย! เพราะว่าวันนี้จะมาชวนทุกคนที่มีเสียงมาทำบุญง่ายๆ ผ่านทางแอพลิเคชั่น Read for the Blind ค่ะ ซึ่งแอพลิเคชั่นตัวนี้คือแอพที่ให้เรามาช่วยกันอ่านหนังสือเสียงให้กับคนผู้พิการทางสายตาได้แบบง่ายๆ เพราะสามารถอ่านได้จากทุกที่ทุกเวลาที่ทุกเวลา ว่างตอนไหน ว่างที่ไหนก็สามารถเลือกหยิบหนังสือหรือบทความที่เราสนใจมาอ่านและแปลงให้เป็นหนังสือเสียงได้โดยไม่จำเป็นต้องเดินทางออกไปอ่านตามสถานที่ที่เขาจัดเตรียมไว้ แถมจะอ่านคนเดียวทั้งเล่มก็ได้ หรือจะเลือกอ่านแค่บางบท แล้วให้คนอื่นๆ ที่ใช้แอพลิเคชั่นนี้แล้วมีหนังสือเล่มเดียวกันมาช่วยกันอ่านต่อจนจบก็ได้ค่ะ

          

ส่วนวิธีการใช้แอพลิเคชั่นตัวนี้ก็ไม่ได้มีอะไรยุ่งยากอะไร หลังจากไปโหลดแอพลิเคชั่นตัวนี้มาแล้วก็ให้เรา Login เข้าใช้งานด้วย Facebook เสียก่อนถึงจะทำการเริ่มอ่านหนังสือเสียงได้ค่ะ

เมื่อ Login เรียบร้อยแล้วเราก็สามารถเริ่มสร้างหนังสือเสียงได้ทันที โดยสามารถเลือกหนังสือ บทความ หรือ blog ต่างๆ ที่เราสนใจแล้วลองไปค้นหาตามชื่อหนังสือหรือบทความนั้นๆ ดูก่อนว่ามีใครได้เริ่มอ่านไว้อยู่แล้วหรือไม่ ถ้าหากมีคนอ่านไว้แล้วเราสามารถเข้าไปอ่านต่อจากเขาได้เลยไม่ต้องสร้างเป็นหนังสือเสียงเล่มใหม่ขึ้นมานะคะ แต่หากยังไม่มีใครอ่านไว้เราก็สามารถไปสร้างหนังสือเสียงได้ด้วยการกดที่เครื่องหมาย “+สร้างหนังสือเสียงเล่มใหม่” จากนั้นก็ให้เรากรอกข้อมูลเบื้อต้นของหนังสือลงไปทั้งชื่อเรื่อง, ชื่อผู้แต่ง, ชื่อผู้แปล, ชื่อสำนักพิมพ์ และจำนวนบทของหนังสือ เมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้วก็ได้เวลาของการเริ่มอ่านหนังสือเสียงกันค่ะ!

          
สำหรับการบันทึกเสียงในการอ่านนั้นให้เราไปกดที่ไอคอนรูปไมค์ที่กลางหน้าจอเพื่อเป็นการเริ่มอัดเสียง ส่วนหากอยากพักการอ่านหรืออ่านผิดแล้วอยากจะแก้ไขก็ให้กดพักการอัดที่ปุ่มเดียวกัน ในการแก้ไขส่วนที่อ่านผิดนั้นให้เราเลื่อนแถบเสียงสีเขียวไปก่อนช่วงเวลาที่เราต้องการแก้ไขแล้วสามารถกดอัดเสียงต่อเนื่องเพื่อทับส่วนที่อ่านผิดไปได้เลย ส่วนใครที่ต้องการย้อนฟังเสียงที่อัดไว้ก็สามารถกดที่เครื่องหมาย Play ที่ด้านล่างหน้าจอได้ และเมื่ออ่านจบแล้วเราก็สามารถเลือกอัพโหลดเสียงของเราเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของหนังสือเสียงได้ที่เครื่องหมายติ๊กถูกด้านบนขวาของหน้าจอค่ะ

 

เมื่อหนังสือเสียงเล่มไหนถูกอ่านครบทั้งเล่มแล้วไฟล์เสียงก็จะถูกแปลงและส่งไปยัง Call Center ที่ให้บริการฟังหนังสือเสียงฟรีสำหรับผู้พิการทางสายตานั่นเอง ซึ่งปัจจุบันนี้ยังมีหนังสือเสียงอยู่จำกัดและไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้พิการทางสายตา เพราะแม้จะสามารถอ่านอักษรเบรลล์ได้แต่ก็ไม่ใช่หนังสือหรือบทความที่น่าสนใจจะได้รับการแปลงเป็นอักษรเบรลล์เสียทั้งหมด ดังนั้นหนังสือเสียงจึงเป็นช่องทางที่สำคัญในการเข้าถึงองค์ความรู้ของผู้พิการทางสายตาค่ะ … สำหรับใครที่สนใจมาร่วมทำหนังสือเสียงก็สามารถเข้าไปดาวน์โหลดแอพลิเคชั่น Read for the Blind ได้ฟรีทั้งบน GooglePlay Store และ Apple App Store ค่ะ

comments