Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image

Kawizara | April 25, 2024

Scroll to top

Top

No Comments

รีวิว Virtual Keyboard VK 200 คีย์บอร์ดเลเซอร์แบบ Full Size ขนาดพกพา

kawizara

KengKawiz รายงานตัวคร้าบบบผม! วันนี้กวิสมาพร้อมกับ gadget หนึ่งตัวที่น่าจะเหมาะมาหๆ สำหรับคนที่ชอบออกไปนั่งทำงานเอกสารนอกบ้านอย่าง Virtual Keyboard VK 200 คีย์บอร์ดเลเซอร์แบบ Full Size ขนาดพกพา

ก่อนหน้านี้เราคงเคยได้เห็นคอนเซ็ปต์ของพวก Virtual Keyboard มากันบ้างแล้วนะคะ โดยคีย์บอร์ดพวกนี้มีหลักการทำงานคล้ายๆ กันคือใช้เลเซอร์อินฟาเรดส่องลงมาที่พื้นผิวเรียบๆ อย่างเช่นบนโต๊ะ หรือบนพื้นเพื่อให้เกิดเป็นรูปแบบของคีย์บอร์ด จากนั้นจะมีเซนเซอร์อีกตัวหนึ่งคอยทำงานเพื่อจับการเคลื่อนไหวของนิ้วมือเราจากแสงอินฟาเรดที่สะท้อนกลับไปหาตัวคีย์บอร์ดทำให้สามารถระบุได้ว่าเรากำลังจิ้มนิ้วลงบนแป้นพิมพ์ไหนนั่นเอง

โดยรูปร่างหน้าตาของเจ้า Virtual Keyboard ตัวนี้จะมาในทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาดเล็ก ความยาวประมาณ 2 นิ้ว กว้างประมาณ 1 นิ้วเท่านั้น และมีน้ำหนักเบาทำให้พกพาไปไหนต่อไหนได้สะดวก ส่วนปุ่มต่างๆ บนตัวเครื่องหลักๆ ก็จะมีปุ่มแค่ปุ่ม power ที่นอกจากจะใช้ในการเปิด-ปิดแล้วยังใช้ในการเชื่อมต่อ bluetooth อีกด้วย และหน้าจอขนาดเล็กที่จะคอยแสดงสถานะต่างๆ ของตัว Virtual Keyboard ทั้งโหมดการใช้งาน สถานะการเชื่อมต่อ และปริมาณแบตเตอรี่เป็นต้น

ส่วนในด้านการใช้งาน Virtual Keyboard นี้จะรองรับการเชื่อมต่อ Blutooth ได้ทั้งกับคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต รวมไปถึงสมาร์ทโฟนหลากหลายระบบปฏิบัติการ รองรับทั้ง Windows ตั้งแต่ XP ขึ้นไป , Mac OS ตั้งแต่ OSX ขึ้นไป , Windows Phone ตั้งแต่ WP 7 ขึ้นไป , ระบบปฏิบัติการ iOS ตั้งแต่ iOS 4 ขึ้นไป และ ระบบปฏิบัติการ Android ตั้งแต่เวอร์ชั่น 2.0 ขึ้นไปค่ะ

โดยก่อนใช้งานในครั้งแรกเราต้องทำการ pair ตัว Virtual Keyboard กับอุปกรณ์ต่างๆ ของเราเสียก่อนด้วยการกดปุ่ม power สีขาวด้านบนซ้ายค้างไว้ สังเกตไฟรูปบลูธูทที่หน้าจอตัว Virtual Keyboard จะกระพริบเพื่อแสดงว่ากำลังทำการค้นหาอุปกรณ์ที่จะ pair และเมื่อเราทำการเชื่อมต่อเรียบร้อยแล้วไฟรูปบลูธูทนี้ก็จะหยุดนิ่งค่ะ

 

หลังจากทำการเชื่อมต่อแล้วเราก็สามารถใช้ Virtual Keyboard ในการพิมพ์งานเอกสารได้ตามปกติแบบเดียวกับคีย์บอร์ดทั่วๆ ไปเลย นอกจากนี้ตัว Virtual Keyboard เองยังมาพร้อมกับอีกหนึ่งความสามารถพิเศษที่ให้เราสามารถเปลี่ยนโหมดแปลงร่างจากคีย์บอร์ดมาเป็นเมาส์ไว้ให้ใช้นิ้วเลื่อนๆ คลิกๆ ได้เสมือนมีเม้าส์มาต่อเพิ่มเพียงแค่กดแป้นรูปเครื่องหมาย window + Alt บนคีย์บอร์ดค้างไว้เพื่อทำการสลับโหมดเท่านั้น และถ้าต้องการกลับไปใช้งานคีย์บอร์ดอีกครั้งก็สามารถกด 2 ปุ่มเดิมเพื่อกลับไปใช้งานพิมพ์ได้ทันที

รู้การใช้งานเบื้อต้นไปแล้วเดี๋ยวเราลองมาดูข้อดี-ข้อเสียของ Virtual Keyboard VK 200 ตัวนี้กันหน่อยดีกว่า

ข้อดี

>สะดวกสำหรับคนที่ต้องทำงานเอกสารนอกสถานที่แล้วอยากได้คีย์บอร์ด full size ที่คุ้นเคย

>พกพาง่าย ไม่กินพื้นที่ในกระเป๋า

>น้ำหนักเบา

>แบตเตอรี่อึด (การชาร์จครั้งหนึ่งสามารถเอาออกไปพิมพ์งานได้นานหลายวันเลย)

 

ข้อเสีย

>เมื่อไม่มีปุ่มใดๆให้กดแบบนี้อาจจะไม่เหมาะกับคนพิมพ์สัมผัสที่ไม่คุ้นเคยกับตำแหน่งของแป้นต่างๆ มากนัก (แต่ถ้าคนเคยเรียนพิมพ์ดีดมาแล้วก็คงไม่เป็นปัญหาค่ะ)

>แม้เราจะสามารถเปลี่ยนภาษาในการพิมพ์ได้แต่ก็ไม่สามารถเปลี่ยนตัวแป้นพิมพ์ให้มีภาษาไทยขึ้นมาได้ แถมยังแปะสติ๊กเกอร์อัษรไทยทับไม่ได้ด้วย! ดังนั้นถ้าใครที่จำแป้นไม่ได้ว่า ‘ส’ อยู่บนแป้นตัว ‘L’ นี่หมดโอกาสไปเลย T.T

>มีข้อจำกัดด้านสภาพแวดล้อมในการใช้งาน ไม่สามารถใช้งานในที่แสงจ้าได้เพราะแสงภายนอกจะกลบแสงเลเซอร์ และไม่สามารถใช้งานบนพื้นผิวที่เป็นกระจกได้ด้วย

comments