Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image

Kawizara | April 25, 2024

Scroll to top

Top

No Comments

ไม่ชอบส่วนไหนก็เปลี่ยนใหม่ได้ถ้าเป็น Puzzlephone

ไม่ชอบส่วนไหนก็เปลี่ยนใหม่ได้ถ้าเป็น Puzzlephone
kawizara

ก่อนหน้านี้เราเคยรู้จัก Project Ara ของทาง Google หรือสมาร์ทโฟนที่มาพร้อมแนวคิดให้เราเลือกถอดประกอบชิ้นส่วนต่างๆ เองได้ ซึ่งนอกจากจะง่ายต่อการซ่อมแซมแล้วยังช่วยให้เราสามารถอัพเดต จัดสเปคมือถือเองได้ ใช้แค่ไหนชอบอะไรก็เลือกเอาชิ้นส่วนที่ต้องการมาใส่ตามใจคล้ายกับการต่อเลโก้ แต่ตอนนี้ดูเหมือนว่า Project Ara จะเจอคู่แข่งเสียแล้วเพราะว่าล่าสุดมีโปรเจค Puzzlephone ที่มาพร้อมแนวคิดคล้ายๆ กัน เน้นการเปิดให้ผู้ใช้งานสามารถเปลี่ยนส่วนประกอบของมือถือได้เหมือนกันเกิดขึ้นมาแล้ว

แต่ว่าความต่างของ Puzzlephone นั้นคือจะไม่ได้เปิดโอกาสให้เราสลับสับเปลี่ยนอย่างอิสระไปได้เสียหมดทุกชิ้นที่ต้องการเหมือนกับ Project Ara แต่ Puzzlephone จะแบ่งมือถือออกเป็น 3 ส่วนและให้เราเลือกเปลี่ยนเป็นส่วนๆ ไป ทั้ง Brain, Heart และ Spine

Brain คือส่วนหลักของมือถือ ซึ่งในส่วนนี้จะมีทั้งชิปประมวลผล, เซ็นเซอร์ และกล้อง , Heart เป็นส่วนที่ประกอบไปด้วยแบตเตอรี่และส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ และส่วนสุดท้ายคือ Spine จะเป็นส่วนที่อยู่ตรงกลางของตัวเครื่องซึ่งก็จะประกอบไปด้วยหน้าจอแสดงผลและลำโพง ส่วนด้านระบบปฏิบัติการของสมาร์ทโฟนตัวนี้จะใช้ Fork Android หรือเป็นระบบปฏิบัติการที่แตกสายจาก Android ออกมาสร้างเป็นของตัวเองค่ะ

 

Source: androidcentral , puzzlephone

comments