Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image

Kawizara | April 19, 2024

Scroll to top

Top

No Comments

“นิวตัน” ระบบเรียน online ที่ปรับแต่งได้ตามความถนัดของผู้เรียน

“นิวตัน” ระบบเรียน online ที่ปรับแต่งได้ตามความถนัดของผู้เรียน
kawizara

ปกติในเวลาเรียนเด็กๆ จะถูกสอนด้วยวิธีเดียวกัน และวัดผลด้วยข้อสอบชุดเดียวกัน ซึ่งก็จะมีทั้งคนที่ทำคะแนนได้ดีและไม่ดี แต่กระนั้นก็มีนักเรียนบางกลุ่มที่ตั้งใจเรียนในห้องแต่กลับทำคะแนนได้ไม่ดีเท่าที่ควร เหตุที่เป็นเช่นนั้นอาจจะมาจากความถนัดในการเรียนรู้ที่ต่างกันก็เป็นได้ เช่น เด็กบางคนถนัดที่จะฟัง บ้างต้องดูภาพเคลื่อนไหวถึงจะเข้าใจเป็นต้น

Screen Shot 2558-03-30 at 1.49.51 PM

ล่าสุดจึงมีคนจัดทำโปรแกรมเรียนออนไลน์ภายใต้ชื่อ “นิวตัน” ขึ้นเพื่อแก้ปัญหาเรื่องความแตกต่างในการเรียนรู้นี้โดยเฉพาะ เพราะเขามีการออกแบบหลักสูตรที่แตกต่างกันไปเพื่อให้เหมาะสมกับผู้เรียนแต่ละคน เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพสูงสุด

ซึ่งก่อนเริ่มเข้าเรียนนิวตันจะวิเคราะห์ลักษณะของผู้เรียนจากคำตอบในแบบสอบถามพร้อมทั้งยังดูความมั่นใจในการตอบคำถามแต่ละข้อภายในเวลาที่จำกัดเพื่อแยกแยะว่าผู้เรียนคนนั้นๆ ควรจะเริ่มต้นด้วยบทเรียนไหน และควรเรียนอย่างไร โดยนิวตันจะมีการแปลงบทเรียนให้ออกมาเป็นวิดี, เกม หรือบทความสั้นๆ ตามแต่ผู้เรียนจะถนัดค่ะ

โดยในคอร์สเรียนนี้ครูจะต้องเข้ามามีส่วนร่วมในการกำหนดเนื้อหาบทเรียนให้นิวตัน และเมื่อครูทำการล็อกอินเข้าระบบก็ยังจะได้ทราบถึงความถนันในการเรียนของนักเรียนแต่ละคน ดังนั้นจึงจะทำให้ครูสามารถแนะนำนักเรียนได้อย่างเหมาะสมอีกด้วย

ปัจจุบันนี้ก็มีพาร์ทเนอร์หลายรายที่ใช้นิวตันประกอบการสอนจริง อย่างที่ Cambridge University Press, Arizona State University, The University of Alabama และ The University of Nevada Las Vegas ซึ่งผลก็ออกมาน่าพอใจเพราะพบว่านักศึกษาที่เรียนด้วยโปรแกรมนิวตันสามารถสอบผ่านในอัตราที่เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับการสอนในห้องเรียนแบบปกติ ซึ่งนี่ก็สอดคล้องกับที่นักจิตวิทยาโฮเวิร์ด การ์ดเนอร์ เคยกล่าวไว้ว่า การเรียนการสอนโดยใช้คอมพิวเตอร์นั้นจะทำให้เราเกิดความเชี่ยวชาญได้รวดเร็วขึ้น ลดเวลาลงได้ถึงครึ่งหนึ่งจากเดิมที่ต้องใช้เวลาถึง 10 ปีกว่าในการจะเชี่ยวชาญเรื่องใดเรื่องหนึ่งค่ะ

 

Source: TCDC

comments