Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image

Kawizara | April 26, 2024

Scroll to top

Top

No Comments

เล่นมือถือ-แท็บเล็ตก่อนนอนอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพและความจำมากกว่าที่คิด

เล่นมือถือ-แท็บเล็ตก่อนนอนอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพและความจำมากกว่าที่คิด
kawizara

เมื่อก่อนเรามักจะชอบอ่านหนังสือก่อนนอน ซึ่งหลายๆ คนบอกว่าช่วยทำให้หลับสบายขึ้น แต่ว่าพอมาอยู่ในยุคดิจอตอลแบบนี้แล้วคำพูดดังกล่าวอาจจะเป็นไปในทิศทางตรงข้ามถ้าคุณอ่านจาก tablet หรือหน้าจอ smartphone เพราะผลการวิจัยล่าสุดพบว่าการเปิดหน้าจอ smart device ขึ้นมานั่งอ่านนั่นดูนี่ในช่วงเวลาที่ควรจะเป็น sleep cycle นั้นอาจก่อให้เกิดผลเสียด้านสุขภาพได้

tablet-ereader-sleep-cycle

จากการศึกษารูปแบบของการนอนหลับจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นอาสาสมัคร 12 คนตลอดช่วงเวลา 2สัปดาห์ของ Harvard Medical School โดยกำหนดให้ทุกคนเข้านอนเวลา 4 ทุ่มตรง และให้ผู้เข้าร่วมการทดลองทุกคนอ่านหนังสือก่อนนอน แบ่งเป็นอ่านจาก iPad 5 วัน และอ่านจากหนังสือที่เป็นรูปเล่มอีก 5วัน พบว่าเมื่ออ่านจากหน้าจอที่มีแสงอย่างจอ iPad นั้นผู้เข้าร่วมการทดสอบจะนอนหลับช้าลงกว่าปกติราว 10 นาที ทั้งยังลดเวลาการนอนในช่วง REM หรือ Rapid Eye Movement ซึ่งเป็นช่วงที่ร่างกายหลับแต่สมองยังคงทำงานอยู่หรือเป็นช่วงที่เรากำลังฝัน ซึ่งจะเป็นช่วงที่สมองกำลังจัดจัดระเบียบข้อมูลที่ได้รับเพื่อให้เกิดเป็นความทรงจำและความเข้าใจลดลงไปราว 10 นาทีอีกด้วย

ด้านผลเลือดเองก็ชี้ว่าฮอร์โมนเมลาโทนินที่ช่วยในการนอนหลับนั้นก็ลดลงเช่นกัน และจะมีผลให้รอบการนอนหลับนั้นช้ากว่าปกติไปครึ่งชั่วโมง-หนึ่งชั่วโมง ซึ่งนี่ก็เป็นผลมาจากแสงสีฟ้าจากหน้าจอ smart device ที่เป็นแสงที่เลียนแบบแสงของดวงอาทิตย์ทำให้สมองของเราเข้าใจว่ายังเป็นตอนกลางวันอยู่ และแสงสีฟ้านี้เองที่ระงับการผลิตสารเมลาโทนินที่ช่วยในการนอนหลับค่ะ

ซึ่งผลจากการพักผ่อนไม่เพียงพอนั้นก็อันตรายกว่าที่คิดเพราะว่านอกจากจะทำให้เราไม่สดชื่นในเช้าวันใหม่ มึนเบลอแล้วยังก่อให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพตามมาอีกมากมาย เช่น โรคเบาหวาน และโรคอ้วนเป็นต้น ดังนั้นถ้าหากคุณต้องการที่จะพักผ่อนให้เพียงพอจงอย่าหยิบเหล่า smart device ขึ้นมาอ่านก่อนนอนไม่ว่าจอ่าน ebook หรือเข้าหน้าเว็ปไซต์ก็จะเป็นการดีที่สุดค่ะ


Source: the verge

 

 

 

comments