Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image

Kawizara | April 25, 2024

Scroll to top

Top

No Comments

[advertorial] ดูหนังกันให้ฟินกับ Video on demand บริการหนัง-ซีรี่ย์ที่พกติดตัวไปได้ทุกที่

kawizara

movie-theater

ถ้าพูดถึงเรื่อง “การดูหนัง” หลายๆ คนคงจะนึกถึงการจองตั๋ว ซื้อป๊อปคอร์น เข้าไปดูในโรงภาพยนตร์ แต่ว่าจริงๆ แล้วการเข้าไปดูหนังในโรงเนี่ยอาจจะไม่ได้สะดวกสบายสำหรับเราเสมอไปนะคะเพราะว่าต้องดูรอบให้ตรงกับเวลาที่เราว่าง ไหนจะต้องเดินทาง ไหนจะต้องฝ่ารถติดอีก และเมื่อเจอข้อจำกัดแบบนี้หลายๆ คนเลยขอเลือกที่จะรอดูหนังที่บ้านหลังลาโรงแล้วดีกว่าเพราะค่าใช้จ่ายไม่ได้ต่างมากกันแต่ว่าสบายกว่ากันเยอะ

device_montage2

แต่ว่านอกจากการออกไปซื้อแผ่นหนังมานั่งดูแล้ว ในยุคที่ไม่ว่าใครๆ ก็สามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้ราวกับว่าเป็นปัจจัยพื้นฐานในการใช้ชีวิต แถมทุกๆ คนยังมีบรรดา smart device ติดตัวกันครบครันแบบนี้จึงไม่น่าแปลกที่จะเกิดบริการทางเลือกให้คอหนังอย่างเราสามารถดูหนังเรื่องที่ชอบ ติดตามซีรี่ย์ที่ใช่กันได้ผ่านทางหน้าจอใกล้ๆ ตัวไม่ว่าจะเป็นบนสมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต, หน้าเว็ปไซต์ รวมไปถึงทางทีวีทั้งพวก Smart TV หรือทีวีธรรมดาที่เชื่อมต่อกับกล่อง Home Entermaint อย่างเช่น Apple TV ค่ะ ซึ่งบริการที่ว่านี้ก็คือ Video on demand ที่ให้เราสามารถเลือกดูหนังผ่านแอพพลิเคชั่นบนหน้าจอส่วนตัวได้ทุกที่ทุกเวลา

Apple-tv
โดยบริการดูหนังผ่านแอพพลิเคชั่นแบบนี้เป็นการสสตรีมมิ่งหรือการส่งไฟล์ข้อมูลที่ผ่านการบีดอัดให้มีขนาดเล็กลงเพื่อส่งไฟล์นั้นมาสู่เครื่องของเรา จากนั้นจะมีการขยายไฟล์ออกมาใหม่แต่ว่ายังคงคุณภาพความชัดเจนของไฟล์ไว้ตามเดิม ทำให้เราสามารถดูหนังหรือติดตามซีรี่ย์กันได้แบบเต็มอรรถรสโดยที่ไม่จำเป็นต้องดาน์โหลดไฟล์ใหญ่ๆ มาเก็บไว้ให้เปลืองพื้นที่ในเครื่อง

1343300308_w670_h503

ซึ่งจุดเด่นของบริการดูหนังผ่านแอพพลิเคชั่นแบบนี้เมื่อเทียบกับการซื้อแผ่นมาดูแล้วถือว่ามีความยืดหยุ่นในด้านการรับชมกว่ามาก เพราะนอกจากจะพกพาไปดูได้ทุกที่ทุกเวลา เช่นเวลาขึ้น BTS หรือเวลาเข้าห้องน้ำ, ช่วยให้เรา search หาหนังเรื่องที่ต้องการได้ทันทีไม่ว่าจะเก่าแค่ไหนแล้วยังเป็นการชมคอนเทนตค์แบบถูกลิขสิทธิ์ที่มีความคมชัดไม่ต่างกัน แต่ว่าถ้าพูดถึงเรื่องราคาแล้วหลายๆ แอพก็มีดีลซื้อแบบเหมาแพคเกจทำให้ราคาถูกกว่าเยอะเลย

watch-netfli

จริงๆ บริการดูหนังผ่านแอพแบบนี้นั้นเริ่มมาจากต่างประเทศเป็นหลักค่ะ อย่างเช่นพวก Netflix ที่โด่งดังและมีผู้ใช้เยอะมากๆ ในอเมริกา นอกจากนี้ก็ยังมีบริการจากค่ายผู้พัฒนาระบบปฏิบัติการที่เอาฟีเจอร์การดูหนังนี้ไปผนวกรวมเป็นส่วนหนึ่งกับ store ของตัวเองเพื่อให้รองรับการใช้งานด้านมัลติมีเดียได้อย่างครอบคลุมมากขึ้นทั้ง iTunes, Google Play หรือ Amazon

AISMovieStore

ส่วนในบ้านเรานั้นช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาก็เริ่มรับเทรนนี้และมีหลายค่ายเปิดตัวแอพพลิเคชั่นสำหรับดูหนังเกิดขึ้นหลากหลายตัวไม่ว่าจะเป็นแอพพรีเมี่ยมสำหรับลูกค้าเฉพาะกลุ่มอย่าง Samsung Showtime ที่จำกัดสำหรับผู้ใช้งานเครื่องซัมซุงเท่านั้น หรือ AIS Movie Store ที่เปิดให้ผู้ใช้เลขหมายของทางค่ายได้รับชมกัน กับอีกรูปแบบหนึ่งก็คือแอพให้บริการโดยทั่วไปแบบไม่จำกัดกลุ่ม เช่น Hollywood, Doonung รวมไปถึงแอพพลิเคชั่นน้องใหม่ล่าสุดที่เพิ่งเปิดตัวไปอย่าง Primetime

Screenshot_2015-03-02-11-34-37

ตอนนี้เก่งเองก็กำลังลองเล่นแอพ Primetime อยู่ ซึ่งโดยรวมก็มีหนัง-ซีรี่ย์ให้เลือกเพียบ แถมหนังที่มีให้ก็ค่อนข้างใหม่เลยค่ะ อย่าง Lucy หรือ Guardians of the galaxy เพราะว่างานนี้เขาไปจับมือกับค่ายหนังดังๆ ทั้ง Walt Disney, Warner Bros, 20th Century Fox, Paramount, NBC Universal และทาง Sony Pictures ส่งความบะนเทิงให้เราดูได้บนทุกหน้าจอไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต หรือแม้แต่บนหน้าเว็ปไซต์ค่ะ ส่วนรายละเอียดการใช้งานแอพตัวนี้จะเป็นอย่างไร work แค่ไหน เดี๋ยวเอาไว้ลองเล่นแล้วจะมาเล่าสู่กันฟังนะคะ ;]







comments