Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image

Kawizara | April 24, 2024

Scroll to top

Top

No Comments

exoskeleton ช่วยเดินแบบไม่ง้อมอเตอร์ ไม่ต้องพึ่งพาแบต

exoskeleton ช่วยเดินแบบไม่ง้อมอเตอร์ ไม่ต้องพึ่งพาแบต
kawizara

 

ก่อนหน้านี้เราอาจจะเคยได้ยินคำว่า exoskeleton มาบ้างไม่มากก็น้อนะคะ ซึ่งจริงๆ แล้วคำนี้มีความหมายว่า ระบบโครงกระดูกภายนอก แต่หลังๆ ก็มักถูกนำมาใช้เรียกเครื่องจักรที่ทำออกมาเป็นชุดสำหรับช่วยในการเคลื่อนไหว หรือเพิ่มศักยภาพให้กับผู้ส่วมใส่ ยกตัวอย่างเช่นชุดที่ทำออกมาสำหรับผู้มีความผิดปกติที่ขา เช่น กล้ามเนื้ออ่อนแรง ให้สามารถกลับมาเดินเหินได้ตามปกติ หรือ XOS ชุดที่ถูกออกแบบมาเพื่อใช้ในการทหาร สวมใส่เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของร่างกาย ทำให้ผู้สวมใส่ยกของหนักได้เป็นต้นค่ะ

springingahe

แต่ว่าล่าสุดมีการคิดค้นอุปกรณ์แนว exoskeleton แบบใหม่ที่ไม่ต้องพึ่งพาแหล่งพลังงานภายนอกเลย โดยอุปกรณ์นี้จะไม่ได้มาในรูปแบบชุดแบบเต็มตัวเหมือนแต่ก่อน แต่จะมาพร้อมรูปทรงคล้ายรองเท้าบูททรงสูงที่สามารถใช้งานร่วมกับรองเท้าวิ่งตามปกติได้ แถมยังมีน้ำหนักเบามากเพียงแค่ราว 300-500 กรัมเท่านั้น ซึ่งจะหนักกว่ารองเท่าวิ่งที่เราใช้กันอยู่แค่เล็กน้อย ดังนั้นผู้สวมใส่จึงไม่ต้องออกแรงในการแบกรับน้ำหนักของมันเลย

ประโยชน์ของอุปกรณ์ที่ว่านี้คือจะช่วยลดการใช้พลังงานจากกานเดินของผู้สวมใส่ลงได้ถึง 7% ทำให้เบาแรงลง และเหนื่อยน้อยลงด้วย แม้จริงๆ แล้วการช่วยลดการใช้พลังงานในการเดินลงไปได้ในระดับนี้อาจจะไม่ใช่เรื่องที่น่าตื่นเต้นมากนักเพราในปี 2013 ก็มีคนเคยทำ exoskeleton ที่สามารถประหยัดพลังงานได้ถึง 6 % โดยการใช้ระบบอัดอากาศมาแล้ว นอกจากนี้ก็ยังเคยมีการนำมอเตอร์เข้ามาช่วยในการลดการใช้พลังงานลงด้วย แต่ว่าตัวที่หยิบมาเล่าให้ฟังนี้เป็นแบบ unpowered คือไม่ต้องเชื่อมต่อกับแหล่งพลังงานใดๆ ไม่ต้องมีเครื่องอะไรมาใส่ให้หนักตัว โดย exoskeleton นี้จะเข้ามาตำลองการทำงานแทนกล้ามเนื้อน่องและเส้นเอ็น โดยใช้แค่คาร์บอนไฟเบอร์ โลหะ และสปริงเท่านั้นค่ะ

Screen Shot 2558-04-04 at 2.37.50 PM

คาดกันว่าอุปกรณ์ตัวนี้เมื่อได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและพร้อมใช้งานแล้วก็น่าจะเป็นประโยชน์อย่างมากในการช่วยลดอุปสรรคของผู้ที่มีปัญหาด้านการเดิน เช่นในคนที่มีปัญหาข้อเท้า, คนที่เส้นประสาทไขสันหลังบาดเจ็บ ไปจนถึงผู้สูงวัย นอกจากนี้ยังสามารถเอาไปประยุกต์ใช้กับการหารในพื้นที่ห่างไกลที่ต้องมีการเดินทางเป็นเวลานานได้อีกด้วย แต่ทั้งนี้ก็ยังคงต้องมีการศึกษาและทดลองกันต่อไปว่าการใส่อุปกรณ์นี้เป็นระยะเวลานานๆ จะมีผลกระทบต่อผู้สวมใส่หรือไม่ อย่างเช่นการทำให้เกิดอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรงลงเหมือนกับที่พบในผู้ที่ใช้งานวีลแชร์เป็นเวลานานๆ นั่นเองค่ะ

 

 

Source: the verge

comments