Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image

Kawizara | April 26, 2024

Scroll to top

Top

No Comments

Google X เจ๋ง สร้างอนุภาคยับยั้งมะเร็ง เตือนให้รู้ก่อนเป็นโรค

Google X เจ๋ง สร้างอนุภาคยับยั้งมะเร็ง เตือนให้รู้ก่อนเป็นโรค
kawizara

Google X คือแผนกหนึ่งใน google ที่คอยคิด ประดิษฐ์นวัตกรรมใหม่ๆ เพื่ออนาคตอยู่ตลอดเวลา ซึ่งผลงานก่อนหน้านี้ที่เราได้เห็นได้รู้จักกันไปแล้วก็มีทั้ง google glass แว่นตาอัจฉริยะ ที่เพิ่งเปิดขายอย่างเป็นทางการไปในปีที่ผ่านมา หรือ project loon การทดลองส่งสัญญาณอินเตอร์เนทให้แก่พื้นที่ที่ห่างไกลผ่านทางบอลลูนเป็นต้น

แต่นอกจากการพัฒนานวัตกรรมล้ำๆ แล้วปัจจุบันทาง google เองก็เริ่มหันมาใส่ใจเทรนเรื่องการดูแลสุขภาพมากขึ้นด้วยเช่นกัน ล่าสุดทางทีมด้านวิทยาศาสตร์เพื่อชีวิตของ Google X ก็เกิดไอเดียที่ต้องการสร้างอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ใช้งานจริงและเป็นประโยชน์ต่อการทำหน้าที่วินิจฉัยอาการเจ็บป่วยโดยแพทย์จึงได้ผลิตอนุภาคที่จะช่วยยับยั้งโรคมะเร็งได้ด้วยการตรวจหาเนื้อร้ายที่จะกลายเป็นมะเร็งโดยการสร้างอนุภาคนาโนที่มีขนาดเล็กกว่าเซลล์เม็ดเลือดแดงเป็นพันเท่าเพื่อให้สามารถไหลกระจายตัวไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกายผ่านทางกระแสเลือดได้นั่นเอง

ส่วนวิธีใช้งานนั้นคือเราจะต้องกลืนเม็ดยาที่บรรจุอนุภาคนาโนเหล่านี้เข้าไปและหลังจากนั้นเมื่อเข้าสู่ร่างกายแล้วอนุภาคนาโนดังกล่าวจะกระจายตัวเคลื่อนที่ไปยังส่วนต่างๆ ผ่านทางกระแสเลือดก่อนจะยึดตัวเองเข้ากับเซลล์หรือโปรตีนเฉพาะตามที่กำหนดเพื่อคอยเก็บข้อมูลของร่างกายในแต่ละส่วนแล้วส่งข้อมูลนั้นกลับไปยังอุปกรณ์สวมใส่เพื่อรายงานผลให้ผู้ใช้งานและแพทย์ทราบ

GoogleX-Pancetta-EdNacional-Identity-r2b

ในด้านการทำงานตัวอุปกรณ์สวมใส่นี้เองก็ได้รับการพัฒนาให้สร้างแรงดึงดูดต่ออนุภาคนาโนที่เกาะติดอยู่กับเซลล์ดังกล่าวทำให้เซลล์เหล่านั้นถูกพามายังตำแหน่งที่ผู้ใช้สวมใส่กำไลไว้แต่ว่าจะมีเพียงเซลล์มะเร็งเท่านั้นที่ถูกกระตุ้นให้ส่องแสงสว่างขึ้นมาเพื่อง่ายต่อการแยกแยะเซลล์มะเร็งด้วยเหตุนี้ทาง Google X จึงได้พัฒนาแขนเทียมที่จำลองผิวหนังของมนุษย์ขึ้นมาควบคู่กันเพื่อทดสอบว่าอุปกรณ์สวมใส่ดังกล่าวนั้นสามารถตรวจจับแสงเหล่านั้นได้จริงหรือไม่ด้วย

จริงๆ แล้วการพัฒนาเทคโนโลยีด้านการแพทย์แบบนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีมากๆ เพราะว่าหากเกิดขึ้นได้จริงเราจะสามารถหยุดยั้งการเกิดมะเร็ง โรคที่เป็นสาเหตุของการเสียชีวิตอันดับต้นๆ ของผู้คนทั่วโลก และมีแนวโน้มว่าจำนวนจะเพิ่มขึ้นสูงในทุกๆ ปี

 

source : engadget

comments