Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image

Kawizara | April 19, 2024

Scroll to top

Top

No Comments

Offline Is the New Luxury จะมาเป็นเทรนใหม่ในอีก 4ปีข้างหน้า

Offline Is the New Luxury จะมาเป็นเทรนใหม่ในอีก 4ปีข้างหน้า
kawizara

มีผลสำรวจออกมาว่ามีคนกลุ่มหนึ่งเกิดความกังวลหากว่าเขาไม่เห็นความเคลื่อนไหวของเพื่อนๆ หรือเพจที่ติดตามบนหน้า feed นั่นเป็นเพราะกลัวว่าจะถูกกีดกันหรือแบ่งแยกออกจากกลุ่ม ซึ่งปรากฏการณ์นี้ว่า “Mystery of Missing Out ”

Screen Shot 2558-04-28 at 12.17.32 AM
ดร. เทอร์รี แอปเตอร์ นักจิตวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยแคมบริดจ์ชี้ว่าแม้จะไม่ใช่เรื่องใหม่เพราะมนุษย์นั้นต้องการเป็นส่วนหนึ่งของสังคมและการรับรู้แลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารก็เป็นเครื่องยืนยันถึงสถานะดังกล่าวได้ดี แต่กระนั้นก็เป็นสัญญาณอันตราย ด้วยการติดอยู่กับชีวิตออนไลน์มากเกินไปและการกลัวตกกระแสแบบนี้อาจส่งผลรุนแรงกว่าที่คิด เสี่ยงต่อการเสพติดโซเชียลมีเดีย รวมถึงสภาพอารมณ์แปรปรวนง่าย อยากเป็นที่สนใจ สมาธิสั้น ลุ่มหลงตนเองหมกมุ่นกับการสร้างตัวตนจนขาดความมั่นใจ และเครียดเพราะมักเปรียบเทียบชีวิตของคนในโลกโซเชียล โดยพฤติกรรมเช่นนี้ปรากฏเด่นชัดในสังคมออนไลน์บ้านเราอย่างมากช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา

Screen Shot 2558-04-28 at 12.17.47 AM

แต่กระนั้นการเสพติดโซเชียลและการรับข้อมูลข่าวสารเช่นนี้เป็นเวลาต่อเนื่องกันนานๆ ก็กลับทำให้คนกลุ่มหนึ่งเกิดความเบื่อหน่ายโลกออนไลน์และค้นพบว่าการที่พวกเขาหายไปจากโลกโซเชียลนั้นก็ไม่ได้ทำให้เขาพลาดอะไรไปแต่ในทางตรงข้ามกลับได้ใช้เวลาอยู่กับชีวิตจริงมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนรอบตัวจริงๆอีกด้วย ซึ่งก็สอดคล้องกับ เกิร์ด เลออนฮาร์ด ผู้ทรงอิทธิพลในวงการสื่อที่กล่าวถึงแนวโน้มในอีก 4 ปี ข้างหน้าว่าเรากำลังจะเข้าสู่ยุค “Offline Is the New Luxury” ที่มุ่เน้นให้ค่าความสำคัญกับเวลา ความปลอดภัย และความเป็นส่วนตัวของปัจเจกเสียมากกว่า

Source:  tcdc

comments