Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image

Kawizara | May 7, 2024

Scroll to top

Top

No Comments

รถกระบะไฟไหม้ที่นครราชสีมาไม่เกี่ยวกับแบตมือถือร้อนจนระเบิด

รถกระบะไฟไหม้ที่นครราชสีมาไม่เกี่ยวกับแบตมือถือร้อนจนระเบิด
kawizara

เมื่อวันที่ 25 พ.ค. ที่ผ่านมาเกิดเหตุเพลิงไหม้รถโตโยต้าฟอร์จูนเนอร์ ของนายสุพี ชัยชนะ ผู้อำนวยการโรงเรียนดอนสามัคคีที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็เร่งเข้าดับเพลิงภายในห้องโดยสารของรถทันที

หนึ่งในเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเผยว่าจากการตรวจสอบบริเวณที่มีร่องรอยของการไหม้น่าจะเกิดจากที่มีการนำวัตถุที่เป็นฉนวนที่ไม่ทนต่อความร้อน ติดไฟได้ง่าย อย่างเช่น แบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือวางไว้ที่วางของบริเวณคอนโซนหน้ารถเพราะมีร่องรอยคล้ายการระเบิดและเกิดไฟลุกไหม้ เมื่อเป็นเช่นนี้หลายๆ คนจึงสงสัยว่าการจอดรถกลางแดดร้อนจัดอุณหภูมิราว 40 องศาเซลเซียส นั้นอาจทำให้มือถือระเบิดและมีประกายไฟลุกจนเกิดเหตุไฟไหม้ในครั้งนี้

แต่ภายหลังเจ้าของรถยืนยันว่าทั้งตนและเพื่อนที่นั่งรถมาด้วยกันนั้นไม่มีใครลืมมือถือทิ้งไว้ในรถจึงไม่น่าเป็นเหตุของไฟไหม้ได้ สาเหตุนั้นอาจจะเกิดมาจากไฟฟ้าลัดวงจรหรือเกิดจากสาเหตุอื่นซึ่งยังต้องรอการพิสูจน์ของเจ้าหน้าที่ต่อไป

อย่างไรก็ตามเรื่องการวางมือถือไว้ในที่ที่มีอุณหภูมิสูงจริงๆ แล้วก็มีความเสี่ยงนะคะ เพราะว่าปกติแล้วอุณหภูมิที่ปลอดภัยในการใช้งานแบตเตอรี่ลิเธียมจะอยู่ที่ -15 ถึง 60 องศาเซลเซียส หากมีอุณหภมิมากเกินกว่า 60 องศานั้นก็อาจเสียงที่จะระเบิดได้ และทั้งนี้ปกติอุณหภูมิของเครื่องนั้นก็สูงกว่าอากาศภายนอกอยู่แล้ว ดังนั้นจะต้องใช้ความระมัดระวังกันด้วย กันไว้ดีกว่าแก้นะคะ :]

 

Source: ข่าวสด , droidsans

comments