Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image

Kawizara | April 25, 2024

Scroll to top

Top

No Comments

[advertorial] รีวิว AUTOBOT Smart Robot Vacuum RC530R แม่บ้านคนใหม่ที่ทำงานได้แบบ all-in-one

kawizara

DSC02095

ก่อนหน้านี้เก่งเคยรีวิวหุ่นยนต์ช่วยทำความสะอาดรุ่นเล็กราคาประหยัดที่เหมาะกับผู้ที่เริ่มต้นใช้งานอย่าง Macaroon กันไปแล้วนะคะ แต่แน่นอนว่าเมื่อเป็นรุ่นเล็กก็อาจจะยังมีข้อจำกัดอยู่บ้าง เช่น เรื่องของแบตเตอรี่ที่ขนาดไม่ใหญ่มากทำให้ไม่สามารถใช้ในพื้นที่กว้างได้ หรือไม่มีโหมดกลับมาชาร์จแบตเองได้เป็นต้น แต่ว่าวันนี้จะขอหยิบเอารุ่นที่ใหญ่ขึ้นและมาพร้อมความสามารถที่ครบครันมากขึ้นอย่าง AUTOBOT Smart Robot Vacuum RC530R  มาฝากกันสำหรับใครที่ต้องแม่บ้านที่มาพร้อมความสามารถหลากหลายมากขึ้นค่ะ :]

DSC02096

เอาหละก่อนที่จะมาทำความรู้จักกับแม่บ้านที่ไม่ต้องการค่าแรงขั้นต่ำ เดี๋ยวเรามาดูสมบัติที่ติดตัวมาในกล่องก่อนดีกว่าว่ามีอะไรมาให้บ้าง!

  • ตัว AUTOBOT Smart Robot Vacuum
  • รีโมทสำหรับควบคุมเครื่องดูดฝุ่น / ถ่าน AA
  • แท่นชาร์จอัตโนมัติ
  • สายชาร์จ
  • แปรงทำความสะอาด
  • แผ่นทำความสะอาด
  • ผ้าเช็ดทำความสะอาด
  • ฟิลเตอร์
  • แบตเตอร์รี่ จำนวน 1 ก้อน
  • คู่มือและใบรับประกัน

ถ้าได้ของตามนี้ก็คือครบถ้วนแล้วนะคะ คราวนี้ลองมาดูหน้าตาแม่บ้านคนใหม่ของเรากันดีกว่า!

DSC02103
ชวิ้ง~ และนี่ก็คือหน้าตาของ RC530R …. แม่บ้านคนนี้แม้จะตัวกลมและเตี้ยไปสักนิด แต่ว่านั่นก็เป็นถือข้อดีในการทำความสะอาดของเธอ เพราะว่าด้วยความหนาเพียง 7.5 ซ.ม. ทำให้ RC530R สามารถเข้าไปทำความสะอาดตามใต้โซฟา ใต้ตู้ได้ดีขึ้น แถมแม่บ้านคนนี้ยังมากความสามารถเพราะถนัดทั้งงานกวาดพื้น ดูดฝุ่นและถูพื้นแบบ all-in-one ด้วย ^_^

DSC02111
ที่แถบด้านหน้าของตัวเครื่องนั้นเป็นเซ็นเซอร์สำหรับตรวจจับสิ่งสกปรกและใช้ในการหลบหลีกสิ่งกีดขวางต่างๆ ซึ่งเจ้ากรอบด้านหน้านี้ก็ยังทำหน้าที่เป็น bumper หรือกันชนที่เด้งได้เล็กน้อยเพื่อลดการกระแทกให้กับตัวเครื่อง

DSC02112

ที่ด้านหลังจะมีสวิตช์สำหรับใช้เปิด-ปิดการทำงานเครื่อง (ต้องกดเปิดก่อนการชาร์จนะไม่งั้นชาร์มิเข้านะจ๊ะ!) และรูเล็กๆ ที่อยู่ติดกันนั้นคือรูสำหรับเสียบสายชาร์จกับ Adaptor ส่วนหากจะใช้งานร่วมกับแท่นชาร์จอัตโนมัติ ที่ชาร์จจะอยู่ด้านหลังตัวเครื่องค่ะ ซึ่งข้อดีของแท่นชาร์จนี้คือเมื่อเกิดอาการ low batt ขณะปฏิบัติภารกิจ แม่บ้านของเราก็สามารถเดินกลับมา หันหลังเข้าชาร์จแบตเองได้ไม่ไปนอนตายเรี่ยราด

DSC02120
ส่วนที่ด้านล่างของตัวเครื่องนั้นจะมีล้อที่ช่วยในการขับเคลื่อน, ช่องสำหรับใส่แปรงปัดกวาด, ช่องสำหรับดูดฝุ่นผง และเซนเซอร์ตรวจเช็คพื้นที่ต่างระดับ 3 จุดเพื่อป้องกันไม่ให้เครื่องตกบันไดหรือพื้นต่างระดับเวลาทำงาน

DSC02134
ที่เห็นฝารูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าตรงกลางเครื่องนั้นเป็นที่สำหรับใส่ผ้าถูพื้นค่ะ โดยวิธีการใส่ก็ง่ายๆ แค่ใช้นิ้วดันฝานี้ออก มือซ้ายดันมุมบนซ้ายขึ้น มือขวาผลักฝาด้านขวาไปทางซ้ายแบบในรูปนี้ฝาก็ออกมาอย่างง่ายดายแล้ว

Screen Shot 2558-04-26 at 9.27.56 AM

หลังจากนั้นก็พลิกฝา แกะตัวล็อคสีขาวออกจากทั้งสี่มุมด้านในของฝา พันผ้าสำหรับเช็ดพื้นเข้าไป พับเก็บขอบผ้าไว้ที่ฝาด้านใน นำตัวล็อคมากดทับขอบผ้าไว้ทั้งสี่มุม ใส่ฝากลับเข้าที่ แค่นี้แม่บ้านก็พร้อมสำหรับงานถูแล้ว!

DSC02108

และเมื่อเป็นรุ่นที่มาพร้อมกับความไฮเทคและความสามารถที่มากขึ้น ก็ย่อมต้องมีปุ่มคำสั่งและส่วนแสดงสถานะเพิ่มขึ้นมาที่ด้านบนตัวเครื่องด้วย ทั้งปุ่ม power ที่จะแสดงไฟเพื่อบอกสถานะการทำงานและแบตเตอรี่, ปุ่ม MODE สำหรับใช้ปรับโหมดการทำงานของตัวเครื่อง, ไฟสัญลักณ์รูปใบพัดที่จะขึ้นเป็นสีส้มเมื่อเครื่องกำลังดูดฝุ่น, ไฟ Mop ที่แสดงการปิดโหมดการดูดฝุ่นและเข้าใช้งานโหมดถูพื้น

Screen Shot 2558-04-26 at 9.35.59 AM

นอกจากนี้ยังมีไฟรูปถังขยะที่แสดงว่า ‘ถังเก็บฝุ่นฉันเต็มแล้วนะ! ช่วยกดเปิดฝาด้านบนเครื่องเพื่อเอาขยะออกมาทิ้งที!’ ส่วนหากว่ามีความปิดปกติอื่นๆ เกิดขึ้นกับการทำงานของตัวเครื่อง เช่น มีการยกเครื่องขึ้นจากพื้นหรือเครื่องไปติดขัดอะไรอยู่ก็จะมีไฟขึ้นเตือนขึ้นมาเป็นกากบาทสีแดงค่ะ

DSC02135

เช่นเดียวกับตัว Macaroon ค่ะ ก่อนการใช้งานเราก็จะต้องใส่แปรงปัดลงไปที่ด้านล่างของตัวเครื่องรวมถึงใส่แบตเตอรี่และนำไปชาร์จทิ้งไว้เสียก่อน โดยช่องใส่แบตนั้นจะอยู่ใต้เครื่องตรงด้านหลังซึ่งจะติดช่วงฝาใส่ผ้าถูพื้นมานิดนึง แกะฝานี้ออกมาก่อนแล้วค่อยใส่แบตลงไป ส่วนเรื่องการชาร์จนั้นใช้เวลาราว 5 ชั่วโมงต่อครั้ง และจะทำความสะอาดได้นานครั้งละ 80-90 นาที เครื่องนี้จึงเหมาะกับการใช้ทำความสะอาดห้องขนาด 50-70 ตร.ม ค่ะ

DSC02144

ซึ่งในการชาร์อย่างที่เกริ่นไปว่าเราสามารถทำได้ทั้งการเสียบสายชาร์จจากตัวเครื่องโดยตรงหรือชาร์จผ่านแท่นชาร์จก็ได้ แต่ว่าการชาร์จด้วยแท่นชาร์จจะมีฟีเจอร์เพิ่มความสะดวกมาให้อีกนิดหน่อยคือเราสามารถกดเลือกให้เครื่องออกไปทำงานเองอัตโนมัติหลังจากชาร์จเต็มแล้วได้ด้วยการกดปุ่ม Full go ที่แท่นชาร์จ หรือถ้ากอยากตั้งเวลาให้เครื่องออกไปปฏิบัติภารกิจในเวลาเดียวกันของทุกวันก็สามารถกดที่ปุ่ม 24H ได้เลย และเมื่อถึงเวลาตามที่ตั้งไว้แม่บ้านก็จะออกไปทำหน้าที่เองแบบไม่ต้องสั่งค่ะ

แต่นิดนึงนะคะ เวลาเลือกวางแท่นชาร์จควรวางติดกับกำแพงที่เรียบเสมอกันและทางที่ดีควนติดเทปยึดเอาไว้หน่อยเพื่อให้แท่นชาร์จไม่ขยับหรือกระดกเวลาที่เครื่องกลับเข้ามาชาร์จ

DSC03610

ส่วนในด้านการทำงานของเจ้า RC530R ตัวนี้หลักการจะไม่ได้ต่างกับตัว Macaroon คือเดินไปกวาดไป ดูดฝุ่นไป ถูไป เมื่อเจอสิ่งกีดขวางหรือพื้นที่ต่างระดับมันก็จะหันตัวหนีเดินไปทางอื่นแทน แต่ว่าเจ้าตัวนี้จะล้ำขึ้น มีรูปแบบในการเดินทำความสะอาดไม่เดาซุ่มลูกเดียวแล้ว แต่จะมีทั้งแบบ random, spiral, z-type และ along the wall ซึ่งเมื่อกวาดฝุ่นผงมาได้แล้ว ฝุ่นผงเหล่านั้นจะถูกดูดขึ้นไปเก็บไว้ที่กล่องเก็บฝุ่น ที่มีแผ่นฟิลเตอร์อยู่ภายในไว้คอยช่วยกรองอากาศจากกล่องก่อนปล่อยออกมาภายนอกเครื่องเพื่อป้องกันฝุ่นละอองเล็ดลอดออกมาด้วย

อีกหนึ่งความสามารถคือเจ้าตัวนี้สามารถยกตัวเองขึ้นได้นิดหน่อย (ราว 1ซ.ม.) เลยทำให้สามารถข้ามพวกขอบเตี้ยๆ หรือปีนขึ้นไปดูดฝุ่นบนพรมขนสั้นๆ ได้ แต่ว่าจะให้ดีต้องถอดเอาถาดที่ถูพื้นออกซะก่อนนะคะแล้วค่อยเริ่มปฏิบัติการ!

DSC03606
และแน่นอนค่ะว่าไม่มีใครหรืออะไรทำตรงตามใจเราได้ 100% แต่ว่าปัญหานี้แก้ไม่ยากเพราะหากว่ามันเดินไม่ได้ดั่งใจเรา อยากสั่งให้มันเดินไปตรงไหนก่อน ทำอะไรอย่างไร เจ้านายอย่างเราก็สามารถนั่งสวยๆ แล้วกดรีโมทสั่งการได้ทันที ซึ่งแม่บ้านเครื่องนี่ก็จะรับคำสั่งและทำตามอย่างเคร่งครัดโดยไม่ปริปากบ่นสักคำ ดี๊ดี

DSC03594

เอาหละ ได้ทำความรู้จักกับ RC530R กันไปแล้วเดี๋ยวเราลองมาดูข้อดี-ข้อเสียของแม่บ้านคนใหม่นี้กันหน่อยดีกว่า

ข้อดี

  • ความสามารถด้านการทำความสะอาดมาครบครันทั้งดูดฝุ่น-กวาด-ถูในเครื่องเดียว
  • สามารถยกตัวเองเพื่อข้ามขอบเตี้ยๆ ได้
  • มีเซ็นเซอร์ป้องกันการตกจากที่สูง
  • กลับไปชาร์จแบตเองได้
  • ตั้งเวลาออกมาทำความสะอาดเองได้
  • สามารถบังคับการทำงานได้ด้วยรีโมทได้
  • ถังเก็บขยะขนาดใหญ่ (ความจุ 0.5 ลิตร) ไม่ต้องเทขยะทิ้งบ่อยๆ
  • ราคาไม่แรง สามารถเป็นเจ้าของได้ง่าย


ข้อเสีย

  • เวลาแบตหมดบางครั้งยังเอ๋อๆ กลับมาหาแท่นชาร์จถูกบ้างไม่ถูกบ้าง
  • ต้องคอยเปลี่ยนผ้าเปียก เพราะเวลาใช้ไปไม่ถึงรอบเดียวผ้าก็แห้งแย้ว =.=
  • หากจะให้มันปีนขึ้นพรม หรือขอบเตี้ยๆ ต้องถอดถาดใส่ผ้าเช็ดพื้นออกก่อนนะคะ ไม่งั้นเครื่องจะติดขอบ
  • autobot vacuum product smart01

โดยรวมแล้วเจ้า AUTOBOT Smart Robot Vacuum RC530R ถือว่าเป็นแม่บ้านที่ทำงานได้ดีทีเดียวเพราะสามารถทำหน้าที่ได้แบบ all-in-one ทั้งกวาด-ดูดฝุ่น-ถูพื้น แถมยังมีความสามารถที่ครบครันไม่ว่าจะเป็นการกลับมาชาร์จตัวเองได้, สามารถบังคับการทำงานผ่านทางรีโมทได้ และสามารถปีนขอบเตี้ยๆ ทำให้ขึ้นไปทำความสะอาดได้อย่างต่อเนื่อง ปล่อยทิ้วไว้กลับมาห้องก็สะอาดเรียบร้อย ที่สำคัญคือไม่โวยวาย ไม่งอแง ให้ทำงานตอนไหนก็ได้ ไม่มีขอขึ้นเงินเดือนด้วยนะ! ยิ่งมาดูราคาค่าตัวก็ยิ่งคุ้มค่าเพราะว่าความสามารถทั้งหมดนี้มาในราคาแค่ 6,900 บาทเท่านั้น! ถือว่าเป็นแม่บ้านที่ค่าจ้างไม่แพงแต่ช่วยทุ่นแรง ตอบโจทย์ lifestyle ของคนที่เร่งรีบได้เป็นอย่างดีค่ะ  … ใครสนใจเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ http://www.autobotvacuum.com นะคะ :]

 

comments