Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image

Kawizara | May 5, 2024

Scroll to top

Top

No Comments

Tesla เปิดตัว power wall แหล่งพลังงานสะอาดสำหรับใช้ในบ้าน พร้อมเตรียมสร้างโรงงานพลังงานหมุนเวียนแห่งใหม่

Tesla เปิดตัว power wall แหล่งพลังงานสะอาดสำหรับใช้ในบ้าน พร้อมเตรียมสร้างโรงงานพลังงานหมุนเวียนแห่งใหม่
kawizara

หลายๆ คนคงจะเคยได้ยินชื่อ Tesla มาบ้างไม่มากก็น้อยนะคะ ซึ่งชื่อนี้มาจาก Tesla Motor บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของ Elon Musk  ภายใต้จุดหมุ่งหมายที่จะสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ที่จะมาเขย่าวงการอย่างเช่นรถยนตร์พลังงานไฟฟ้าซึ่งถือเป็นพลังงานทางเลือกที่จะส่งกระทบต่อโลกน้อยลงและสร้างการคมนาคมและการผลิตพลังงานที่ยั่งยืน

ซึ่งรถที่เปิดตัวออกมานั้นก็สร้างยอดขายได้เป็นที่น่าพอใจ โดยช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ทำยอดขายไปได้ 10,030 คัน คิดเป็นสัดส่วนเพิ่มขึ้น 55% สะท้อนเทรนของตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่กำลังเป็นเทรนด์มาแรงในสังคมโลก ทั้งยังได้รับรางวัลจากหลากหลายหน่วยงานทั้งรางวัลด้านสิ่งแวดล้อม Global Green และ รางวัลด้านการออกแบบ Index Design Award ซึ่งตอนนี้ก็มีหลายๆ ค่ายรถให้ความสนใจมาร่วมทุนอีกต่างหาก

Screen Shot 2558-05-20 at 1.04.36 PM

แต่ว่านอกเสียจากการผลิตรถยนตร์แล้ว Tesla Motor เองก็ยังให้ความสำคัญกับเรื่องของพลังงานมากๆ ล่าสุดเขาได้ต่อยอดไอเดียเปิดตัวโปรเจคใหม่อย่าง Powerwall หรือแบตเตอรี่ Li-ion สำหรับใช้งานในบ้านโดยอาศัยการสร้างพลังงานจากแผงพลังงานแสงอาทิตย์และเก็บพลังงานที่ได้ไว้ใช้ได้ตามต้องการ ซึ่งนอกจากเจ้าตัวนี้จะสามารถชาร์จแบตให้รถ Tesla ได้แล้วยังสามารถใช้เป็นแหล่งพลังงานให้กับบรรดาอุปกรณ์ไปฟ้าต่างๆ ภายในบ้านได้อีกด้วย

models-powerwall@2x

โดย Power Wall นั้นจะมี 2รุ้นทั้งรุ่นความจุ 10กิโลวัตต์ต่อชั่วโมงและรุ่น 7กิโลวัตต์ต่อชั่วโมง ซึ่งนั่นเท่ากับการใช้ซักผ้าได้ 4 รอบ หรือใช้จ่ายไฟให้กับตู้เย็นได้นานถึง 50 ชั่วโมงเลยทีเดียว และแนวคิดนี้จะมาเปลี่ยนแปลงวิธีการใช้พลังงานตามบ้านเรือนให้ลดการพึ่งพาสาธารณูปของรัฐบาลมาเป็นการสร้างพลังงานสะอาดที่มีความยั่งยืนกว่าใช้เองภายในบ้านแทน ซึ่งจริงๆ แล้ว Power Wall นั้นก็ก็เป็นธุรกิจที่ต่อยอดจากมาจากไอเดียเรื่อง Solar cell ของบริษัท SolarCity ที่เป็นของ Elon Musk นั่นเองค่ะ

หลังจากการเปิดตัว power wall ก็ปรากฏว่ามีผู้คนให้ความสนใจและเข้ามาสั่งจองไปแล้วถึง 50,000ตัว และแม้ว่ายอดการจองอาจจะหมายถึงกระแสความสนใจแต่อาจจะไม่ใช่ยอดคนที่จะยอมจ่ายเงินซื้อจริงๆ แต่กระนั้นก็ถือว่าเป็นแนวโน้มที่ดี ซึ่งเมื่อบวกกับตัวเลขของแบตเตอรี่รถยนตร์ Tesla ที่จะผลิตออกมามากถึง 500,000 คันต่อปีอยู่ แล้วก็ถือว่าเป็นจำนวนที่มากพอที่ทางค่ายจะลงทุนสร้างโรงงานแห่งใหม่เพื่อมารองรับการผลิตนี้

hero

ด้วยการประกาศสร้างโรงงาน Gigafactory ด้วยมูลค่ากว่า 5 พันล้านเหรียญ ในรัฐเนวาด้าของสหรัฐอเมริกาครอบคลุมพื้นที่ถึง 4ล้านตร.ม. เพื่อผลิตแบตเตอรี่ โดยโรงงานแห่งนี้ผลิตทั้ง power wall และแบตเตอรี่ของรถ Tesla ได้กว่า 5 แสนคัน ซึ่งการสร้างโรงงานนี้ยังจะเป็นการช่วยลดราคาต้นทุนและลดค่าขนส่งในกระบวนการการผลิตของ Tesla ลงอีกด้วย โดยคาดว่าแบตเตอรี่ที่ถูกผลิตในโรงงานนี้จะมีต้นทุนต่อลูกลดลงถึง 30% ทีเดียวค่ะ

และแน่นอนว่ายังคงมาพร้อมคปนเซ็ปต์รักโลก นำพลังงานธรรมชาติทั้งพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลมมาใช้ในสายการผลิตและในส่วนของสำนักงาน ซึ่งนี่ก็จะทำให้ Gigafactory กลายเป็นหนึ่งในโรงงานที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกที่ใช้พลังงานธรรมชาติทั้งหมดอีกด้วย ทั้งนี้ Elon Musk กล่าวว่าเขาต้องการให้ Gigafactory เป็นก้าวสำคัญของการพัฒนาระบบขนส่งที่มีความยั่งยืนและเอื้อต่อการผลิตรถพลังงานไฟฟ้าในอีกหลายสิบปีข้างหน้า ซึ่งเมื่อโครงการนี้แล้วเสร็จลงในปี 2017 ก็คาดว่าจะเป็นการเพิ่มการจ้างงานในเนวาด้าได้อีกหลายพันตำแหน่ง ทั้งยังจะสร้างเงินหมุนเวียนในเศรษฐกิจของรัฐได้อีกหลายล้านเหรียญสหรัฐฯ ด้วยค่ะ

 

Source: gizmodo

comments