Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image

Kawizara | May 7, 2024

Scroll to top

Top

No Comments

วัดแคลอรี่อาหารได้ง่ายๆ จากภาพถ่ายกับ Im2Calories

วัดแคลอรี่อาหารได้ง่ายๆ จากภาพถ่ายกับ Im2Calories
kawizara

เดี๋ยวนี้บริษัทใหญ่ๆ ในโลกไอทีล้วนหันไปสนใจพัฒนา A.I. หรือปัญญาประดิษฐ์เพื่อมาเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการได้ตรงกับความต้องการของลูกค้ามากยิ่งขึ้น ซึ่งตัวอย่างของ A.I. ที่เราได้สัมผัสกันอยู่ก็มีทั้ง facebook ไปจนถึงแอพเดาอายุ how-old.net จากทาง Microsoft

ล่าสุด Google กำลังจะช่วยให้การลดน้ำหนักของเรามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น จากเดิมที่ก่อนหน้านี้เวลาที่เราเจอภาพอาหารหรือขนมบนโลกโซเชียลแล้วจะเป็นเหมือนการเชิญชวนให้เรายิ่งอยากทาน แต่ถ้าต่อจากนี้เราเห็นภาพอาหารพร้อมตัวเลขแสดงแคลอรี่หละก็จะทำให้ความอยากหายไปอย่างแน่นอนค่ะ

ทั้งนี้เพราะ Google เผยในงาน Deep Learning Summit 2015 ว่ากำลังพัฒนา A.I. เพื่อเข้ามาใช้ในสื่อโซเชียลเพื่อที่จะตรวจจับปริมาณแคลอรี่จากภาพอาหารแต่ละอย่างที่เราชอบแชะและแชร์ก่อนทานกับโปรเจค Im2Calories โดยโปรเจคนี้เป็นการใช้ปัญญาประดิษฐ์ในการวิเคราะห์พิกเซลในภาพถ่ายแล้วไปทำงานร่วมกับอัลกอริทึมเพื่อเทียบว่าอาหารในภาพนี้คืออาหารชนิดไหนก่อนที่จะประเมินปริมาณแคลอรี่ของชนิดอาหารนั้นๆ จากขนาดของภาพ

fettiges-essen-gewoehnlich-viele-kalorien-162639

ซึ่ง Im2Calories จะเป็นประโยชน์ทั้งกับคนที่กำลังควบคุมน้ำหนักไปจนถึงหมอที่ต้องการเก็บข้อมูลด้านโภชนาการของคนไข้ ซึ่งนอกจากนี้แล้วการรวบรวมข้อมูลอาหารขากผู้ใช้แต่ละคนยังจะทำให้เราได้เห็นภาพรวมของประชากรในสังคม ซึ่งนี่อาจจะนำไปใช้ประโยชน์กับด้านสาธารณสุขได้อีกด้วย

จริงๆ นอกจาก Im2Calories แล้วก่อนหน้านี้ก็ยังมีแอพพลิเคชั่นที่ใช้เพื่อวัดปริมาณแคลอรี่อีกหลายตัว แต่ความน่าสนใจอยู่ที่อัลกอริทึมนี้จะมีความแม่นยำมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อมันได้รับข้อมูลจากการใช้งานที่มากขึ้น นี่ก็เลยเป็นข้อได้เปรียบของทาง Google เพราะเป็นผู้ให้บริการที่เป็นที่รู้จักกันแพร่หลายพร้อมทั้งยังมีระบบปฏิบัติการของตัวเองที่จะทำให้คนเข้าถึง Im2Calories ได้ง่ายขึ้นในอนาคตด้วยค่ะ

แม้ตอนนี้ Im2Calories ยังอยู่ในระยะทดลองแต่ก็คาดว่าเราน่าจะได้เริ่มใช้งานการ track แคลอรี่ในไม่ช้านี้

Source: mashable

comments