Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image

Kawizara | May 15, 2024

Scroll to top

Top

No Comments

เล่นเกมก็สร้างอาชีพได้หลักล้านจากการลงแข่ง E-Sports

เล่นเกมก็สร้างอาชีพได้หลักล้านจากการลงแข่ง E-Sports
kawizara

ผู้ใหญ่หลายๆ คนมักมองว่าการที่เด็กเล่นเกมนั้นเป็นเรื่องไร้สาระและส่วนมากจะมองเกมไปในแง่ลบ เช่นไปโยงกับการจับกลุ่มมั่วสุม ไปโยงกับความรุนแรง และหลายๆ บ้านก็ไม่สนับสนุนให้ลูกเล่นเกม แต่หากมองอีกมุมหนึ่งการเล่นเกมอย่างถูกวิธีก็ให้ผลดีเช่นกัน เพราะปัจจุบันมีเด็กหลายคนที่สร้างอาชีพได้หลักแสน หลักล้านจากการเล่นเกม

การสร้างรายได้นี้มีหลายรูปแบบในช่วงแรกๆ ที่เริ่มมีเกมแบบออนไลน์ผู้เล่นหลายๆ คนที่ก็เริ่มเล่นเพื่อเก็บไอเทมแล้วนำมาขายแลกเป็นเงินในโลกแห่งความจริง หรือหลายๆ คนก็ยึดอาชีพแคสเตอร์หรือผู้ที่อัดเกมขณะที่ตัวเองกำลังเล่นพร้อมพากษ์บรรยายสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วอัพโหลดคลิปลงเว็ปไซต์ Youtube ซึ่งก็สร้างรายได้ให้เป็นกอบเป็นกำ

riot-games-league-legends-finals-01-1024x576

นอกจากนี้ปัจจุบันยังมีกระแสการแข่งขัน E-Sports หรือ Electronic Sports ซึ่งการแข่งขันกีฬาอิเลคโทรนิคส์แบบนี้กำลังได้รับความนิยมและแพร่หลายไปทั่วโลก โดยหากมองในด้านของการแข่งขันแบบกีฬาแล้ว E-Sports ก็ไม่ได้ต่างจากการแข่งขันกีฬาอื่นๆ ที่จะต้องมีตัวนักกีฬา มีสถานที่แข่งขัน มีกติการ่วมกัน และมีอุปกรณ์ในการแข่งซึ่งในที่นี้คือคอมพิวเตอร์

แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่ใช่ว่าทุกเกมจะนำมาใช้ในการแข่งขัน E-Sports ได้เพราะจะต้องมีการคัดเลือกเกมที่เน้นการใช้ทักษะใยการเล่น ต้องมีการวางแผน และมีการฝึกซ้อมอย่างหนัก โดยจะแบ่งเกมที่ใช้แข่งออกเป็น 4ประเภท ทั้ง real-time strategy, fighting, first-person shooter และ multiplayer online battle arena ซึ่งเกมที่นิยมใช้ก็เช่น DotA, Starcraft2, FIFA และ Call of Duty

ซึ่งจริงๆ แล้ว E-Sports มีจุดเริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 1972 ที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ต่อมาบริษัทค่ายเกมจึงได้นำไอเดียนี้ไปขยายจนกลายเป็นการแข่งขันเกม Space Invaders ที่มีผู้เข้าร่วมงานกว่า 10,000 คนเลยทีเดียว ซึ่งภายหลังเมื่อมีกระแสเกมออนไลน์ก็ยิ่งทำให้ไอเดียนี้ก็ได้รับความนิยมและมีผู้จัดหน้าใหม่เกิดขึ้นมากมายจนกลายเป็นเทรนไปทั่วโลก

general-esports-metro-image-2

และแน่นอนว่าเมื่อมีการแข่งขันก็ต้องมีเงินรางวัลแถมยังเป็นเงินมูลค่าไม่ใช่น้อย จากการจัดอันดับของเว็บไซต์ E-Sports earnings เผยว่ามูลค่าเงินรางวัลรวมที่สูงที่สุดจากการแข่งขัน E-Sports นั้นสูงถึง 2,874,407เหรียญสหรัฐฯ หรือกว่า 96,700,000 บาทเลยทีเดียว ซึ่งมาจากการแข่งขัน The International 2013 และคนที่สามารถกวาดรายได้จากการเข้าร่วมการแข่งขัน E-Sports ไปได้มากที่สุดก็คือแจดงจากเกาหลีใต้ ที่มีรายได้กว่า 503,486 เหรียญสหรัฐฯ หรือราว 16,900,000 บาท แม้แต่คนที่ลงแข่งขันแล้วทำเงินได้น้องที่สุด ก็ยังทำเงินได้ถึง 7,400 เหรียญสหรัฐฯ หรือราว 248,000 บาทเลยทีเดียว

แต่แน่นอนว่ากว่าจะได้ลงแข่งขันนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย จะต้องผ่านการฝึกซ้อมอย่างจริงจัง ทั้งยังต้องแบ่งเวลาการเรียนให้เหมาะสม และอีกส่วนที่สำคัญคือแรงผลักดันจากคนรอบข้างและทัศนคติของสังคม อย่างการจัดอันดับข้างต้นเราจะเห็นว่าผู้เข้าแข่งขันจากประเทศเกาหลี แหล่งของอุตสาหกรรมเกมที่เปิดกว้างมากกว่าและมีการส่งเสริมมากกว่า ก็ทำให้มีโอกาสทางการแข่งขันและการสร้างรายได้ที่มากกว่าด้วย

ส่วนในบ้านเราเองนั้นก็เริ่มมีการแข่งขัน E-Sports มาหลายปีแล้ว และช่วงหลังๆ ทางค่ายเกมต่างๆ ก็ยังได้จับมือกับทางมหาวิทยาลัยในการจัดโครงการมารองรับการแข่งขัน E-Sports อีกด้วย อย่างเช่น TEL Campus – Rangsit Championship by Garena ที่เป็นความร่วมมือระหว่างคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยรังสิตและค่ายเกมการีนาจัดการแข่งขัน E-Sports ระดับอุดมศึกษาทั่วประเทศเพื่อส่งเสริมให้นักศึกษามีโอกาสเข้าร่วมแข่งขัน E-Sports แบบมืออาชีพ

จริงๆ แล้วกรณีของ E-Sports นั้นก็เหมือนกับทุกๆ อย่างที่มีทั้งข้อดีและข้อเสียในตัวเอง อยู่ที่ผู้ใช้งานจะรู้จักหยิบขึ้นมาใช้ให้ตรงกับตนหรือไม่ และจะเลือกใช้อย่างไรให้พอดี ให้มีความเหมาะสมค่ะ

 
Source: microbenzmanager, es.me

 

 

comments