Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image

Kawizara | May 3, 2024

Scroll to top

Top

No Comments

Scalevo วีลแชร์ที่สามารถขึ้น-ลงบันไดได้

Scalevo วีลแชร์ที่สามารถขึ้น-ลงบันไดได้
kawizara

ทุกวันนี้เราคงปฏิเสธไม่ได้นะคะว่าในสังคมของเรานั้นทุกๆ ที่ไม่ได้ถูกออกแบบมาสำหรับทุกๆ คน มีหลายที่ที่ไม่ได้ออกแบบมาให้เอื้อกับผู้ที่ใช้วีลแชร์หรือเก้าอี้รถเข็นสำหรับผู้ป่วยและผู้ที่มีความบกพร่องทางร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นทางต่างระดับหรือบันไดต่างๆ เป็นต้น

และเมื่อเรียกร้องจากสังคมไปก็ดูว่าไม่ได้ผลตอบรับเท่าที่ควรก็เลยมีกลุ่มนักเรียนจากสถาบันเทคโนโลยีสวิส ซูริค และมหาวิทยาลัยศิลปะซูริกร่วมกันระดมไอเดียดีๆ ในการคิดนำเทคโนโลยีมาใช้ลดข้อจำกัดทางด้านร่างกายด้วยการสร้างวีลแชร์ไฟฟ้าที่ได้รับแรงบัลดาลใจมาจาก segway ให้สามารถไต่ขึ้นบันไดหรือพื้นต่างระดับได้กับ

Scalevo-electric-wheelchair_2

ความพิเศษของ Scalevo คือนอกจากล้อธรรมดาๆ เหมือนรถวีลแชร์ไฟฟ้าทั่วๆ ไปแล้วมันยังมาพร้อมล้อยางตีนตะขาบแบบเดียวกับที่ใช้ในรถถังอีกคู่หนึ่งด้วยทั้งนี้เพื่อให้สามารถขับเคลื่อนไปบนพื้นที่ต่างระดับได้ โดยเมื่อจะขึ้นหรือลงทางต่างระดับ Scalevo จะพับล้อแบบปกติเก็บขึ้นแล้วใช้ล้อตีนตะขายค่อยๆ ถอยหลังไต่ขั้นบันไดขึ้นหรือลงไปทีละขั้น และเมื่อถึงขั้นสุดท้ายมันก็จะทำการเก็บล้อตีนตะขาบนี้ขึ้นแล้วเอาล้อธรรมดาออกมาวิ่งใช้งานตามปกติให้ทันที

image.imageformat.fullwidth.1519589096

แม้ตอนนี้ Scalevo จะยังอยู่ในขั้นของการพัฒนาแต่ทางทีมผู้สร้างก็เผยว่าวีลแชร์นี้จะแล้วเสร็จได้ทันงานไซแมธลอนหรือการแข่งขันสำหรับผู้ที่มีความบกพร่องทางร่างกายที่นำเอาใช้เทคโนโลยีเข้ามาประบุกต์ใช้ไม่ว่าจะเป็นการใช้หุ่นยนต์หรือการใช้อัววะเทียมต่างๆ เพื่อแสดงศักยภาพทางด้านกีฬาที่จะจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 2016 ที่เมือง Zurich ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ค่ะ

image.imageformat.carousel.1713518291

ซึ่งการแข่งขันนี้นอกจากจะเป็นการเปิดโอกาสให้กับผู้ที่มีความบกพร่องทางร่างกายเองแล้วนี่ก็ยังเป็นการเปิดโอกาส สร้างพื้นที่ในการคิดค้นและพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ มาประลองกันอีกด้วย ซึ่งในการแข่งขันนี้จะแบ่งออกเป็น 6ประเภทคือ การพัฒนาขาเทียม, การพัฒนาเครื่องพยุงตัว, มือกลอัจฉริยะ, การแข่งขันปั่นจักรยานสำหรับผู้ที่มีอาการบาดเจ็บไขสันหลังโดยใช้การกระตุ้นไฟฟ้า, การใช้เซลล์ประสาทในสมองควบคุมตัวละครจำลองในการแข่งขันเกมคอมพิวเตอร์ และท้ายสุดคือการพัฒนารถเข็นไฟฟ้าเพื่อค้นหารถเข็นที่พร้อมลุยได้ทุกที่ ซึ่งแน่นอนว่า Scalevo ก็จะเข้าไปร่วมในประเภทนี้ด้วยค่ะ

 

Source: gizmodo

comments