Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image

Kawizara | May 4, 2024

Scroll to top

Top

No Comments

BBC เตรียมส่งมอบคอมพิวเตอร์จิ๋ว Micro Bit กว่าล้าชิ้นให้เด็กๆ ชาวอังกฤษ

BBC เตรียมส่งมอบคอมพิวเตอร์จิ๋ว Micro Bit กว่าล้าชิ้นให้เด็กๆ ชาวอังกฤษ
kawizara

ถ้าพูดถึงของเล่นของเด็กอายุ 11-12ปี เชื่อว่าหลายๆ คนก็คงนึกถึงอุปกรณ์กีฬา, ตุ๊กตา หรือเครื่องเล่นเกมใช่ไหมคะ แต่ว่าสิ่งเหล่านี้ไม่ใช่ “ของเล่น” ของเด็กๆ ชาวอังกฤษค่ะ แต่สิ่งที่พวกเขาเล่นล้ำกว่านั้นหลังทาง BBC เผยว่าเตรียมส่งมอบคอมพิวเตอร์ขนาดจิ๋วเพื่อการศึกษาจำนวน 1ล้านชิ้นให้กับเด็กๆ ชาวอังกฤษในช่วงเดือนตุลาคมนี้

ซึ่งเจ้าคอมพิวเตอร์นี้ก็คือ Micro Bit แต่จริงๆ จะเรียกว่าคอมพิวเตอร์ขนาดจิ๋วก็อาจจะไม่ถูกนักเพราะรูปร่างหน้าตาของมันไม่ได้มีอะไรใกล้เคียงกับ “คอมพิวเตอร์” ในแบบที่เรารู้จักกันเลย โดย Micro Bit จะเป็นแผงวงจรแผ่นบางๆ ขนาดเล็กเท่าบัตรเครดิตที่มีหน้าจอไฟ LED, ปุ่มกดด้านข้างที่เด็กๆ จะสามารถตั้งโปรแกรมได้ว่าให้ทำอะไรบ้าง, บลูทูธ, เข็มทิศ และเซ็นเซอร์ต่างๆ ตั้งแต่เซ็นเซอร์วัดความเร่งไปจนถึงเซ็นเซอร์สำหรับวัดอุณหภูมิและความชื้น มาพร้อมคู่มือประกอบการเรียนการสอนเพื่อให้เด็กๆ สามารถนำ Micro Bit ไปพัฒนาต่อยอดให้เป็นของเล่นหรืออุปกรณ์ใดๆ ได้ตามต้องการ

microbit1

นอกจากนี้ทางบริษัทผู้ผลิต Micro Bit อย่าง Technology Will Save Us ก็ยังมีชุดอุปกรณ์ DIY วางจำหน่ายเพิ่มเติมเพื่อให้เด็กๆ สามารถดัดแปลงและเชื่อมต่อ Micro Bit กับอุปกรณ์อื่นๆ ได้ง่ายๆ แถมสนุกด้วยไม่ว่าจะดัดแปลงเป็นที่รดน้ำต้นไม้อัตโนมัติโดยอาศัยพลังงานแสงอาทิตย์, เครื่องดนตรี ไปจนถึงเครื่องเล่นเกมค่ะ

ซึ่งทาง Technology Will Save Us นั้นมองว่าการมอบ Micro Bit ให้เด็กๆ ก็เหมือนการมอบพู่กันให้เด็กได้ลองวาดรูป สร้างสรรค์ผลงานตามความคิดสร้างสรรค์ และเมื่อบวกกับความรู้พื้นฐานทางการเขียนโค้ดเล็กน้อยเด็กๆ ก็จะสามารถสร้างจินตนาการให้กลายเป็นจริงได้ไม่อยากเลย

codeclub

พร้อมทั้งยังบอกอีกด้วยว่าผู้ใหญ่ทุกๆ คนรู้จักคอมพิวเตอร์ดีแต่น้อยคนนักที่จะรู้ว่ามันทำงานยังไง ซึ่งการที่เราสอนเรื่องเหล่านี้ให้กับเด็กๆ ให้พวกเขาได้คุ้นเคยและสนุกกับการเขียนโค้ด การประกอบสิ่งต่างๆ ตั้งแต่เล็กนอกจากจะช่วยลดทัศนคติในแง่ลบว่าเรื่องของเทคโนโลยีเป็นเรื่องยุ่งยาก ซับซ้อนซึ่งจะไปช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนบุคลากรด้านดิจิตอลในอังกฤษได้แล้วนี่ยังจะเป็นการพัฒนาการคิดวิเคราะห์และการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบให้กับเด็กๆ ไปในตัวอีกด้วยค่ะ

Source: fastcoexist

comments