Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image

Kawizara | April 25, 2024

Scroll to top

Top

No Comments

Robert Morris ให้ทุนเรียนต่อมหาวิทยาลัยสำหรับนักกีฬา E-Sports

Robert Morris ให้ทุนเรียนต่อมหาวิทยาลัยสำหรับนักกีฬา E-Sports
kawizara

เชื่อว่าถ้าเด็กๆ คนไหนเปิดคอมพ์เล่นเกมทั้งวี่ทั้งวันไม่ยอมออกไปไหน ขลุดอยู่แต่ในห้องก็เป็นธรรมดาที่พ่อแม่จะต้องกังวลนะคะ เพราะนอกจากจะกลัวว่าลูกจะเสียเวลา เสียสุขภาพ และไม่มีสังคมแล้วยังกลัวลูกจะเรียนไม่ดี ไม่มีอาชีพที่มั่นคง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กที่อยู่ในช่วงมัธยมปลายที่ต้องเตรียมตัวเข้าเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย

แต่เชื่อหรือไม่ว่ามหาวิทยาลัย Robert Morris ในอิลินอย สหรัฐอเมริกา เป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกที่เสนอทุนการศึกษาให้กับนักกีฬา E-Spoet ที่เป็นตัวแทนเข้าร่วมทีมของมหาวิทยาลัยในการแข่งขันเกม League of Legends เกมแนว MOBA หรือเกมส์ออนไลน์ที่จำลองสนามประลองมาไว้ในแผนที่หนึ่งที่มีผู้เล่นกว่า 67ล้านคนต่อเดือน

โดยทุนนี้จะรวมไปถึงฟรีค่าเล่าเรียน 50% ไปจนถึงค่าอาหารและที่พัก ซึ่งเด็กๆ ที่ได้รับการคัดเลือกนั้นจะเลือกเรียนสาขาใดก็ได้ตามที่ตนสนใจตั้งแต่สาขาคอมพิวเตอร์, บริหารไปจนถึงด้านดีไซน์ ซึ่งนี่ก็เป็นการเปลี่ยนความคิดของพ่อแม่หลายๆ คนที่เคยคิดว่าการที่เด็กติดเกมนั้นเป็นเรื่องไม่ดีและไม่มีอนาคต

Andrew Casey หนึ่งในเด็กที่ได้รับทุนนี้เล่าว่าเมื่อเขาเริ่มเล่นเกมคอมพิวเตอร์มาตั้งแต่อายุ 3ขวบ หลังจบจากโรงเรียนมัธยมเขาไม่รู้เลยด้วยซ้ำว่าเขาจะไปทำอะไรต่อเพราะเขาไม่ใช่เด็กเรียนที่มุ่งมั่นจะเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยจึงเลือกที่จะออกมาหางานทำ แต่ไม่นานก็ต้องลาออกมาช่วยดูแลคุณยายที่ป่วยด้วยโรคมะเร็ง หลังคุณยายเสียชีวิต Andrew มีเวลาว่างมากขึ้นเพื่อนๆ ของเขาเลยลองส่งรายละเอียดของทุนดังกล่าวมาให้ซึ่งเขาก็สนใจอย่างมาก

ด้านแม่ของ Andrew กล่าวว่าแม้ก่อนหน้านี้จะเป็นห่วงที่ลูกใช้เวลาหน้าคอมพ์มากเกินไปและคิดว่าชีวิตของลูกชายจะไปไม่ถึงไหนแต่ก็ต้องเปลี่ยนความคิดเมื่อเกมทำให้ลูกตัดสินใจเข้าเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัยและได้ร่วมเล่นกับทีม E-Sport ของ Robert Morris ซึ่งนี่ก็ถือว่าเป็นการสานฝันทั้งของแม่และลูกไปพร้อมๆ กัน

และหลังจากที่เด็กๆ กลุ่มนี้ได้เข้าร่วมทีมผู้ปกครองก็สามารถสังเกตเห็นได้ถึงความเปลี่ยนแปลงของพวกเขา นอกจากเรื่องของการเรียนแล้วเด็กๆ ยังมีความมั่นใจมากขึ้น กล้ามีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นมากขึ้น ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะพวกเขารู้สึกว่าเขามีเพื่อนๆ ที่เข้าใจพวกเขา และมีคนเห็นค่าในสิ่งที่พวกเขารัก รวมไปถึงได้แรงสนับสนุนจากครอบครัว

แต่แน่นอนว่าเมื่อพูดถึงทุกการศึกษาแล้วเด็กๆ ที่ได้รับทุนนี้ก็จะต้องรักษาระดับเกรดเฉลี่ยในการเรียนให้ถึงเกณฑ์ในขณะเดียวกันก็ต้องแบ่งเวลาอย่างเหมาะสมในการฝึกซ้อมการเล่นเกมร่วมกับทีมอย่างน้อยวันละ 5ชั่วโมงเพื่อเตรียมตัวในการลงแข่งขัน League of Legends ด้วย ซึ่งพวกเขาจะต้องอาศัย team work ในการเล่นร่วมกัน ต้องศึกษา วิเคราะห์วิธีการและทริคในการเล่นเกมแบบต่างๆ พร้อมกันนี้ยังต้องใช้ทักษะอื่นๆ ทั้งการวิเคราะห์สถาณการณ์ การวางแผน ความรอบคอบ และความแม่นยำ

โดยนักกีฬา E-Sport เหล่านี้จะได้เข้าแข่งขันกับทีมตัวแทนมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั้งในสหรัฐอเมริกาและแคนาดาและผู้ชนะเลิศจะได้รับเงินทุนการศึกษาถึง 100,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 3,300,000 บาท ซึ่งตอนนี้ทางมหาวิทยาลัย Robert Morris เองก็กำลังจะขยายทุนเพิ่มอีก 2เกม ทั้ง Dota 2 และ Hearthstone ในขณะที่อีกหลายๆ มหาวิทยาลัยในอเมริกาอย่างเช่นมหาวิทยาลัยไพกวิลล์ก็เล็งจะให้ทุนการศึกษากับนักกีฬา E-Sport เช่นกัน

Source: cnn

comments