Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image

Kawizara | May 4, 2024

Scroll to top

Top

No Comments

M City เมืองจำลองสำหรับรถยนตร์ไร้คนขับ

M City เมืองจำลองสำหรับรถยนตร์ไร้คนขับ
kawizara

เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามหาวิทยาลัยมิชิแกนและกรมการขนส่งร่วมมือกับเหล่าพันธมิตรอย่างฟอร์ด, GM, โตโยต้า และบริษัทด้านไอทีอย่าง Qualcomm และVerizon ร่วมกันเปิดตัว M City เมืองจำลองสำหรับทดสอบรถยนตร์ไร้คนขับโดยเฉพาะบนพื้นที่ถึง 32เอเคอร์ ด้วยงบการสร้างถึง 10ล้านเหรียญ

ซึ่ง M City นี้ได้จำลองสภาพท้องถนนในเมืองใหญ่เอาไว้อย่างครบครัน ทั้งทางแยก, ตึกอาคาร, สัญญาณไฟจราจร, มีการตีเส้นถนน เส้นทางเท้า, มีวงเวียน ทั้งยังมีหุ่นยนต์จำลองมามำหน้าที่แทนคนเดินเท้าจริงๆ อีกด้วย โดยสภาพแวดล้อมเสมือนจริงแบบควบคุมนี้จะช่วยให้นักวิจัยสามารถศึกษาได้ว่ารถยนตร์ไร้คนขับจะมีการจัดการและรับมือกับสถาณการณ์เฉพาะหน้าต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นบนท้องถนนจริงได้อย่างไร และจะมีการพัฒนาหรือปรับปรุงรถเหล่านี้ได้อย่างไรบ้าง

Screen Shot 2558-07-28 at 4.10.10 PM

ทั้งนี้อีกหนึ่งความสมจริงคือที่ M City จะมีฤดูกาลต่างๆ ตามสภาพอากาศจริงด้วยจึงช่วยให้นักวิจับสามารถมดสอบการทำงานของรถยนตร์ไร้คนขับได้ในทุกๆ สภาพอากาศ ไม่ว่าจะเป็นเวลาที่ฝนตกหนัก มีหิมะลง หรือมีน้ำแข็งจับที่พื้นถนนเป็นต้น

ข้อดีของสนามทดลองนี้นอกจากจะได้ศึกษาและทดลองรถยนตร์ในสภาพเสมือนจริงเพื่อให้เกิดการพัฒนารถเหล่านี้ให้มีประสิทธิภาพและความปลอดภัยมากขึ้นแล้วยังไม่เป็นอันตรายกับผู้ร่วมใช้รถใช้ถนนในกรณีที่เกิดข้อผิดพลาดขึ้นด้วย ล่าสุดทาง Google เองก็ติดต่อขอเอารถยนตร์ไร้คนขับของตนเข้าไปทดสอบในสนามดังกล่าวแล้วพร้อมคาดว่าค่ายผู้ผลิตรถยนตร์อื่นๆ ก็จะทยอยตามมาในอีกไม่ช้านี้ค่ะ

 

Source: popularmechanics

comments