Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image

Kawizara | May 19, 2024

Scroll to top

Top

No Comments

Elon Musk บริจาคเงินถึง 10ล้านดอลลาร์สนับสนุนการวิจัย AI ให้ไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์

Elon Musk บริจาคเงินถึง 10ล้านดอลลาร์สนับสนุนการวิจัย AI ให้ไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์
kawizara

ก่อนหน้านี้เราเคยพูดถึงความคิดเห็นของ Elon Musk เจ้าของ Tesla Mortor ต่อ AI กันไปแล้วว่าเขาออกจะไม่เห็นด้วยกับการพัฒนา AI โดยเปรียบเทียบกับการสร้างปีศาจที่มนุษย์คิดว่าจะควบคุมได้แต่สุดท้ายกลับก่อให้เกิดหายนะ มนุษย์อาจตกเป็นทาสของหุ่นยนต์เหล่านี้ หรือที่ร้ายแรงกว่านั้นก็อาจจะนำมาสู่จุดจบของมวลมนุษยชาติ

แต่ว่างานนี้ไม่ใช่แค่กังวลแล้วปล่อยเรื่องนี้ไว้เฉยๆ เพราะแม้ว่าจะหยุดการพัฒนา AI ไม่ได้แต่ก็ขอให้พัฒนาอย่างถูกทางเพราะล่าสุด Elon Musk ได้บริจาคเงินถึง 10ล้านดอลลาร์สหรัฐให้ Future of Life Institute เพื่อใช้ในการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับ AI ภายใต้วัตถุประสงค์หลัก 2อย่างด้วยกันคือป้องกันไม่ให้เกิดหายนะจาก AI อย่างที่เรากลัวๆ กันและค้นหาวิธีการใช้ AI อย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อมวลมนุษยชาติ งานนี้เรียกว่าเมื่อต้านไม่ได้ก็กันไว้ดีกว่าแก้ค่ะ
Screen Shot 2558-07-17 at 11.42.11 AM

ตอนนี้ทางสถาบันดังกล่าวก็ได้ประกาศรายชื่อทีมวิจัยที่ได้รับการคัดเลือกทั้ง 37ทีมจากกว่า 300ทีมที่ส่งในสมัครมาเข้าร่วมโครงการ ซึ่งแต่ละทีมที่เข้ารอบมานั้นจะมาร่วมมองปัญหาของ AI จาก 3มิติใหญ่ๆ ทั้งการสอน AI ให้รู้ความต้องการของมนุษย์จากการสังเกตพฤติกรรม, การใช้งานหุ่นยนต์ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และการจัดการ AI ให้อยู่ภายใต้การควบคุมของมนุษย์

ซึ่งโปรเจคทั้งหมดจะได้รับเงินทุนในการวิจัย 7ล้านเหรียญ พร้อมยังมีแผนเตรียมจะสนับสนุนแต่ละโครงการนานต่อเนื่อง 3ปี คาดว่าจะเริ่มการวิจัยได้ช่วงเดือนกันยายนนี้ ส่วนเงินที่เหลือจะเก็บไว้เผื่องานวิจัยที่น่าสนใจในอนาคตต่อไป

Screen Shot 2558-07-17 at 11.42.34 AM

ทั้งนี้ Max Tegmark ประธานของ Future of Life Institute ได้กล่าวว่าทางสถาบันจะเน้นที่การสนับสนุนงานวิจัยจากทั้ง 37ทีม ซึ่งผลงานเหล่านี้จะช่วยแก้ไขปัญหาเรื่อง AI ในอนาคตได้อย่างยั่งยืน รวมถึงยังมีการหาทางออกให้กับข้อกังวลเกี่ยวกับ AI  ประเด็นขัดแย้งต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น เช่นการรับมือกับผลกระทบทางเศรษฐกิจที่ AI อาจไปแย่งงานของมนุษย์ เป็นต้น

จริงๆ แล้วการมี Future of Life Institute ก็ทำให้หลายๆ คนคลายความกังวลเรื่องของ AI ไปได้มากและเชื่อว่าเราจะเข้าใจพร้อมหาทางรับมือกับ AI ได้อย่างเหมาะสมในอนาคตต่อไป แต่ทั้งนี้ก็ยังต้องจับตาดูความคืบหน้าของแต่ละงานวิจัยกันอย่างใกล้ชิดต่อไปค่ะ

 

Source: the verge1, the verge2

 

comments