Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image

Kawizara | May 19, 2024

Scroll to top

Top

No Comments

ไมโครซอฟต์โชว์ความล้ำของ Hololens เมื่อประยุกต์ใช้เป็นตำราแพทย์

ไมโครซอฟต์โชว์ความล้ำของ Hololens เมื่อประยุกต์ใช้เป็นตำราแพทย์
kawizara

เชื่อว่าหลายๆ คนคงเคยดูภาพยนตร์แนว Si-fi แล้วเจอฉากที่มีหน้าจอเสมือนลอยอยู่กลางอากาศให้ผู้ใช้งานสามารถโบกมือ เลื่อน หรือหยิบสิ่งต่างๆ ได้นะคะ แล้วเชื่อหรือไม่ว่าสิ่งที่เราเคยเห็นแต่ในหนังนั้นได้ถูกรังสรรค์ให้กลายมาเป็น gadget สุดล้ำอย่าง Hololens ของทางค่าย Microsoft ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมานี้เอง

โดย Hololens จะมาในรูปแบบของแว่นตาอัจฉริยะที่เป็น stand alone device มีทั้ง CPU, GPU และหน่วยประมวลผลโฮโลแกรม มาพร้อมระบบปฏิบัติการ Windows 10 ในตัวดังนั้นมันจึงสามารถจำลองภาพวัตถุ 3 มิติซ้อนเข้าไปในโลกแห่งความจริงได้ทันที ทำให้ผู้สวมใส่เห็นวัตถุต่างๆ ได้ในทุกๆ มุมมองอย่างสมจริง พร้อมกันนี้ยังสามารถควบคุมสิ่งต่างๆ ที่เห็นผ่านได้ง่ายๆ ด้วยปลายนิ้วผ่านทางเซ็นเซอร์จับการเคลื่อนไหวอีกด้วย หรือถ้าพูดง่ายๆ จะเรียกเจ้าตัวนี้ว่าคอมพิวเตอร์ที่สวมใส่ได้ก็ไม่ผิดนักค่ะ

สำหรับด้านการใช้งานนั้นทางค่ายเขาก็สาธิตเอาไว้หลากหลายทีเดียวนะคะ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ทำงานหรือเพื่อความบันเทิง เช่นการใช้ Hololens ในการเล่นเกม Minecraft ให้อินถึงขีดสุด, การสร้างโมเดลที่เราจะสามารถเห็นได้ครบทุกมุมมอง ไปจนถึงการจำลองอินเทอร์เฟซของหน้าจอคอมพิวเตอร์มาใช้งานได้บนแว่นนี้

แต่ว่านอกจากนั้นแล้วล่าสุดทาง Microsoft ยังได้เปิดตัวคลิปวีดีโอชุดใหม่ที่จะช่วยให้เราเห็นภาพของการใช้งาน Hololens เพื่อการศึกษาด้านการแพทย์โดยเฉพาะ โดยได้โพสคลิปที่ทางมหาวิทยาลัยเคสเวสเทิร์นรีเสิร์ฟเอา HoloLens ไปประยุกต์ใช้กับบทเรียนของนักศึกษาแพทย์เพื่อแสดงสรีระในส่วนต่างๆ ของร่างกายให้นักศึกษาได้เห็นแบบสามมิติ ทั้งยังสามารถขยับ ปรับ เปลี่ยนมุมมองได้ด้วยตัวเอง ซึ่งจะว่าไปนี่ก็ไม่ต่างจากตำราแพทย์เล่มใหญ่ที่มีเนื้อหาและการพรีเซ้นต์ที่น่าสนใจพร้อมทั้งให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมมากกว่าเคยนั่นเอง

ซึ่งการนำเสนอคลิปนี้ก็ทำให้เราเห็นถึงความเป็นไปได้อันหลากหลายที่เราจะใช้เจ้าแว่นตาอัจฉริยะตัวนี้เข้ามาประยุกต์ในชีวิตประจำวันและไม่แน่ในอนาคตอันใกล้มันอาจจะปรับเปลี่ยนวิธีที่เรามองสิ่งต่างๆ ให้ล้ำขึ้น สะดวกขึ้นและครบครันมากขึ้นก็เป็นได้นะคะ สำหรับใครที่กำลังสนใจนวัตกรรมอย่าง HoloLens นั้นต้องอดใจรอกันอีกสักนิดเพราะว่าตอนนี้ยังอยู่ในระยะทดสอบ แต่ทั้งนี้ทางค่ายก็แง้มว่าน่าจะพร้อมวางตลาดจริงช่วงปลายปีนี้ค่ะ :]

 

Source: engadget

comments