Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image

Kawizara | May 19, 2024

Scroll to top

Top

No Comments

Google รับอดีตพนักงาน Homejoy เข้าทีม คาดเตรียมเปิดตัว Home Service ของตัวเอง

Google รับอดีตพนักงาน Homejoy เข้าทีม คาดเตรียมเปิดตัว Home Service ของตัวเอง
kawizara

หลังมีข่าวว่า Homejoy ประกาศปิดกิจการก็มีข่าวว่าเจ้าพ่อไอทีอย่าง Google ได้ดึงพนักงานจากบริษัทดังกล่าวราว 20คนเข้าร่วมทีมทันที ซึ่งนี่ก็ตรงกับรายงานที่ทาง Buzzfeed เคยเผยว่า Google กำลังซุ่มทำบริการที่จะเชื่อมทุกอาชีพที่เกี่ยวข้องกับบ้านทั้งช่างประปาท้องถิ่น, พนักงานทำความสะอาด ไปจนถึงช่างทาสีให้เจ้าของบ้านที่ต้องการเรียกใช้บริการได้แบบง่ายๆ ครบ จบในที่เดียว เพื่อเน้นตอบโจทย์คนยุคใหม่ที่ต้องใช้ชีวิตเร่งรีบ

ก่อนหน้านี้ทาง Homejoy ได้เปิดเว็ปไซต์เป็นสื่อกลางจับคู่แม่บ้านไว้คอยให้บริการกับเจ้าของบ้านที่ต้องการแต่ว่าไม่รู้จะต้องไปหาพนักงานที่ทำงานได้ดีและไว้ใจได้จากที่ไหน โดยเว็บไซต์ Homejoy.com นั้นเป็นศูนย์กลางจัดหาพนักงานที่ได้มาตรฐานและวางใจได้เพราะผ่านการทดสอบทักษะความเชี่ยวชาญในการทำความสะอาด ทั้งยังต้องผ่านการการสัมภาษณ์และการตรวจสอบประวัติสามารถส่งตรงถึงบ้านลูกค้าตามวันเวลาที่เวลาและสถานที่ที่ต้องการ โดยทางเว็บไซต์จะทำการจับคู่พนักงานที่ใกล้กับสถานที่ของลูกค้ามากที่สุดให้ ในขณะที่พนักงานของ Homejoy เองก็สามารถเลือกสถานที่และเวลาที่ต้องการทำงานได้เพื่อให้พนักงานสามารถทำงานได้อย่างเต็มที่อีกด้วย

ซึ่งบริการแนวนี้ก็คล้ายๆ กับ Uber นะคะที่ทำหน้าที่เป็นตัวกลางระหว่างลูกค้าและผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ซึ่งนีนอกจากจะสร้างความสะดวกสบายและความปลอดภัยให้กับลูกค้าแล้วก็ยังช่วยให้พนักงานทำความสะอาดและช่างนั้นมีช่องทางในการเข้าถึงลูกค้าได้ง่ายขึ้นและสร้างรายได้ได้มากขึ้นด้วย

หากเป็นไปตามรายงานสิ่งที่ Google กำลังจะทำก็คือบริการในแนวเดียวกันกับประสบการณ์ตรงของ Homejoy งานนี้ก็แน่นอนว่างานนี้ Google คงจะได้ประโยชน์จาก know how มาเต็มๆ แถมยังได้ความน่าเชื่อถือจากผู้ประกอบการเฉพาะทางที่เคยเปิดบริการมาตั้งแต่ปี 2012 อีกด้วย พร้อมคาดว่า Google จะผนวกบริการนี้เข้ากับหน้า search engin ของตนและเมื่อผู้ใช้งาน search หาคนมาช่วยทำงานบ้านหรือช่างซ่อมแซมบ้านผ่านทางหน้าเว็บบริการใหม่นี้ก็จะถูกเสนอขึ้นมาให้ทันที

แม้จะดูเป็นคอนเซ็ปต์ที่ดีและมีช่องทางของตัวเองครบถ้วนแต่ทั้งนี้ก็ยังต้องเจอกับคู่แข่งในตลาดเดียวกันอีกหลายเจ้า แถมยังต้องเจอยักษ์ใหญ่ด้าน e-commerce อย่าง Amazon เพิ่งที่เปิดตัวบริการลักษณะเดียวกันนี้ด้วย งานนี้จึงอาจจะไม่ง่ายอย่างที่คิดแล้วหละค่ะ

 

Source: the verge

comments