Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image

Kawizara | May 4, 2024

Scroll to top

Top

No Comments

MasterCard ออกแอพใหม่ให้จ่ายเงินได้ด้วยการ selfie

MasterCard ออกแอพใหม่ให้จ่ายเงินได้ด้วยการ selfie
kawizara

เดี๋ยวนี้เมื่อเราทำธุรกรรมทางการเงินบนโลกออนไลน์กันมากขึ้นก็แน่นอนว่าเราต้องการความปลอดภัยมากขึ้นด้วยเช่นกัน แค่การใส่รหัสผ่านอย่างเดียวนั้นเริ่มถูกมองว่าไม่แน่นหนาพอจนหลายๆ คนเริ่มหันไปหาตัวการใช้เอกลักษณ์เฉพาะบุคคลมาช่วยยืนยันตัวตน อย่าง เช่นลายนิ้วมือ หรือม่านตา เพราะนอกจากจะเป็นการยืนยันตนที่เพราะไม่มีใครเหมือนใครได้แล้วในแง่ของการใช้งานก็ไม่ได้ยุ่งยากเกินไปด้วย

ล่าสุด MasterCard ก็เป็นอีกเจ้าที่ออกมาเผยว่ากำลังทดสอบแอพพลิเคชั่นที่มาพร้อมระบบจดจำใบหน้าในการใช้ตรวจสอบและยืนยันบุคคลก่อนการทำธุรกรรมการเงินบนโลกออนไลน์ เพียงแค่ติดตั้งแอพพลิเคชั่นนี้บนสมาร์ทโฟน จากนั้นเมื่อเราจะทำการจับจ่ายอะไรบนอินเตอร์เน็ทแอพพลิเคชั่นนี้ก็จะเด้งขึ้นมาบนมือถือ ถามว่าเราจะจ่ายเงินจำนวนนี้ใช่หรือไม่ ถ้าใช่ก็จะขอตรวจสอบใบหน้าว่าตรงกับข้อมูลที่เคยมีอยู่แต่แรกหรือเปล่า ซึ่งก็จะใช้กล้องด้านหน้าของสมาร์โฟนในการเก็บภาพใบหน้า ส่วนผู้ใช้งานก็มีหน้าที่แค่ยื่นหน้ามาหากล้องแล้วกระพริบตาใส่เพื่อให้แน่ใจว่าเป็นหน้าคนจริงๆ ไม่ใช่เป็นภาพถ่าย หากพบว่าลักษณะทางกายภาพตรงกันจึงจะสามารถทำธุรกรรมต่อได้ทันที

ทั้งนี้นอกจากจะสแกนใบหน้าแล้วทาง MasterCard ก็ยังเพิ่มความสามารถให้แอพพลิเคชั่นดังกล่าวรองรับการสแกนลายนิ้วมือด้วย ซึ่งผู้ใช้งานก็จะสามารถเลือกได้ว่าจะยืนยันตัวตนด้วยอะไร แต่แน่นอนว่าการจะยินยันตัวตนด้วยลายนิ้วมือนั้นก็ต้องเป็นสมาร์ทโฟนเครื่องที่รองรับด้วย

ซึ่งงานนี้ MasterCard จะไปจับมือกับบรรดาค่ายผู้ผลิตสมาร์ทโฟนทั้ง Apple, Samsung, Google, Microsoft และ BlackBerry เพื่อจะผลักดันแอพพลิเคชั่นดังกล่าวให้เกิดขึ้น และหลังจากนี้เขาจะมีการทดสอบการใช้งานในกลุ่มลูกค้า 500คน หากไม่ติดปัญหาใดๆ ก็คาดว่าจะเปิดให้ได้ใช้กันค่ะ หมดปัญหาการลืมรหัสผ่านหรือการโดนแฮคข้อมูลไปเลย แต่ก็สงสัยว่าถ้าหากใช้คลิปวีดีโอแสดงใบหน้าพร้อมมีการกระพริบตาแอพจะสามารถแยกออกได้หรือไม่ว่านั่นไม่ใช่หน้าคนจริงๆ รวมไปถึงหากแต่งหน้าจัดเต็มลงไฮไลท์ ลงเฉดดิ้งติดขนตาปลอมเข้าไปมันจะยังจดจำใบหน้าของเราได้อยู่ไหมนะ?!

 
Source : arstechnica 

comments