Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image

Kawizara | April 25, 2024

Scroll to top

Top

No Comments

PRIDE Study แอพสำรวจสุขภาพสำหรับกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ

kawizara

เชื่อหรือไม่ว่าสนิยมทางเพศและอัตลักษณ์ทางเพศนั้นก็มีบทบาทต่อสุขภาพและความเป็นอยู่ได้เช่นกัน และแม้ว่าเราจะมีข้อมูลด้านสุขภาพของหญิง-ชายมากเพียงใดแต่เรากลับมีฐานข้อมูลของกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศน้อยมาก ซึ่งคนในกลุ่มนี้เองก็มีประสบการณ์ด้านสุขภาพและความต้องการที่แตกต่างออกไปแต่ในปัจจุบันกลับไม่มีใครมีข้อมูลว่าพวกเขาต้องการอะไร อย่างไรบ้าง

iphone

จนกระทั่งเมื่อ 2ปีที่แล้วที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐได้จัดสำรวจสุขภาพโดยเก็บข้อมูลเรื่องรสนิยมทางเพศด้วย และตอนนี้ทางทีมวิจัยของมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ภายใต้ชื่อ UCSF ก็ได้หยิบเอาโครงการนี้มาสานต่อด้วยการจัดทำแอพพลิเคชั่นบน iPhone เพื่อเก็บข้อมูลด้านสุขภาพทั้งทางกายและทางด้านจิตใจของกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ เพื่อเป็นฐานข้อมูลในการปรับปรุงด้านการแพทย์และสาธารณสุขให้ตรงกับความต้องการของกลุ่มคนดังกล่าวมากขึ้นภายใต้ชื่อแอพ PRIDE Study

ซึ่งการเก็บข้อมูลรูปแบบใหม่ผ่านทางแอพพลิเคชั่นนี้นอกจากจะสะดวกกว่าแล้วแล้วยังช่วยให้เข้าถึงกลุ่มคนเป็นจำนวนมากได้ง่ายขึ้นด้วย จากเดิมที่จะต้องเข้าถึงตัวคนไข้และขอให้ไปยังคลีนิคเพื่อทำการเก็บข้อมูลหลายๆ ครั้ง เดี๋ยวนี้ทุกคนสามารถกรอกข้อมูลส่วนตัวได้เองผ่านทางมือถือไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ที่ทำงานหรือนั่งอยู่ที่บ้านก็ตาม

11k-Sign-Up-for-Apples-ResearchKit-In-Less-Than-24-Hours

PRIDE Study นั้นเป็นหนึ่งในแอพพลิเคชั่นที่พัฒนาภายใต้แฟลตฟอร์มสำหรับช่วยเหลือการวิจัยทางการแพทย์บนอุปกรณ์พกพาหรือ ResearchKit ของทางค่าย Apple ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งในแอพนี้ก็จะเน้นการสำรวจปัจจัยเสี่ยงต่อสุขภาพของกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศโดยทางกล่มผู้วิจัยตั้งเป้าไปที่การขยายการเก็บข้อมูลจากกลุ่มบุคคลข้ามเพศและกลุ่มไบเซ็กส์ชวลที่ปัจจุบันมีข้อมูลด้านสุขภาพน้อยกว่ากลุ่มอื่นๆ เพราะคนในกลุ่มนี้มักจะต้องเผชิญกับปัญหาการเลือกปฏิบัติเวลาที่จะเข้ารับการรักษาพยาบาลทำให้พวกเขาเลี่ยงที่จะไม่ไปเข้ารับการรักษา

โดยในแอพ PRIDE Study นั้นจะขอให้กลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศเข้ามาร่วมโหวตตามหัวข้อที่ตั้งไว้ หรือจะเลือกตั้งคำถามที่คิดว่าเป็นประโยชน์ต่อการวิจัยเพิ่มเติมก็ได้เช่นกัน พร้อมกันนี้ก็จะมีแบบสอบถามต่างๆ เช่นการถามเกี่ยวกับพฤติกรรมการสูบบุหรี่ หรือแบบสำรวจด้านสุขภาพจิตเนื่องจากกลุ่มคนรักเพศเดียวกันมีแนวโน้มที่เสี่ยงต่อภาวะหดหู่ หรืออยู่ในภาวะวิตกกังวลมากกว่าคนกลุ่มอื่น รวมไปถึงการทำสำรวจประชากรของกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศจากการเก็บข้อมูลทั้งด้านรสนิยมทางเพศ, เชื้อชาติ, อายุ และที่อยู่ เพื่อที่จะช่วยให้นักวิจัยสามารถมองเห็นภาพรวมของกลุ่มประชากรได้ดียิ่งขึ้นด้วย

แต่กระนั้นก็ยังมีปัญหาอยู่บ้างเพราะแม้จะเปิดตัวมาพร้อมไอเดียที่น่าสนใจแต่จนถึงตอนนี้ ResearchKit เองก็ยังไม่ได้รับการยอมรับให้เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยด้านสุขภาพซึ่งข้อจำกัดนี้เองก็อาจจะส่งผลกระทบต่อแอพพลิเคชั่นต่างที่ถูกพัฒนาขึ้นรวมไปถึง PRIDE Study ด้วย นอกจากนี้ก็ยังมีปัญหาในการเข้าถึงการเก็บข้อมูลเพราะปัจจุบันนี้ยังจำกัดอยู่แค่บนแอพพลิเคชั่นใน iPhone เท่านั้น ซึ่งในข้อนี้ทางทีมผู้จัดทำโครงการเขาก็เผยว่าเตรียมจะเพิ่มช่องทางที่หน้าเว็ปไซต์เพื่อให้เข้าถึงผู้ใช้งานได้ในวงกว้างมากขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้

โดยตอนนี้ PRIDE Study ยังจำกัดอยู่แค่การวิจัยในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น สำหรับผู้ที่สนใจและอยากร่วมสนับสนุนไอเดียดีๆ แบบนี้นี้ก็สามารถเข้าไปร่วมบริจาคกันได้ที่หน้าเว็ปไซต์ http://pridestudy.org/Donate.html นะคะ

 

Source: buzzfeed

comments