Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image

Kawizara | April 25, 2024

Scroll to top

Top

No Comments

Explorer ลูกบอลที่จะช่วยลดจุดบอดในการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

kawizara

อาชีพตำรวจ ทหารนั้นถือเป็นอาชีพที่มีความเสี่ยงนะคะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาต้องไปไล่จับผู้ร้าย บุกเข้าไปในสถานที่ไม่คุ้นเคย หรือแม้แต่เวลาจะเข้าไปช่วยเหลือคนที่ติดอยู่ในสถานที่ต่างๆ เพราะเจ้าหน้าที่จะไม่สามารถมองเห็นล่วงหน้าได้ว่าภายในอาคารหรือภายห้องต่างๆ ที่จะต้องเข้าไปนั้นเป็นอย่างไร มีประตูมีสิ่งกีดขวางอยู่ตรงไหน หรือคนร้ายจะแอบซุ่มทำร้ายจากจุดบอดหรือไม่

Screen Shot 2558-07-08 at 3.34.18 PM

ล่าสุดทาง Bounce Imaging จึงได้คิดค้น Explorer ลูกบอลยางที่ภายในติดตั้งกล้องไว้ถึง 6ตัว ซึ่งเจ้าตัวนี้จะมาพร้อมขนาดพกพาแถมวัสดุภายนอกที่ทำจากยางก็ยังทนทานมากพอที่จะให้เจ้าหน้าที่ขว้างหรือโยนบอลนี้เข้าไปในที่ๆ ต้องการจะสำรวจก่อนการเข้าไปปฏิบัติหน้าที่จริง ซึ่งเมื่อถูกส่งเข้าสำรวจกล้องในลูกบอลนี้ก็จะทำการถ่ายภาพแบบ 360องศาแล้วส่งภาพดังกล่าวไปแสดงในแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนที่ข้อมือของตำรวจได้ทันที แถมยังถ่ายภาพต่อเนื่องทุกๆ 30วินาทีให้สามารถอัพเดตสถาณการณ์ได้ ทำให้รู้สภาพการณ์ก่อนตัดสินใจเพื่อเพิ่มความปลอดภัยขึ้นไปอีกขั้น

ซึ่ง Explorer นั้นจะแบ่งเป็นสองรุ่น คือรุ่นที่ใช้งานทั่วไปจะมาพร้อมไฟ LED สีขาวสำหรับช่วยส่องสว่างเวลาที่ต้องจับภาพในที่มืด วางขายที่สนนราคา $1,500 ส่วนรุ่นที่เน้นการใช้งานสำหรับเจ้าหน้าที่ตำรวจ-ทหารนั้นจะมาพร้อมอิฟาเรดแทน และจะวางขายที่สนนราคา $2,500

M-ReconRobotics-photo-1

แต่จริงๆ แล้วนอกจาก Explorer ก็ยังมี Throwbot หุ่นยนต์ขนาดเล็กสุดอึดที่เข้ามาช่วยแก้ปัญหาเดียวกันนี้ แต่เจ้าตัวนี้จะออกแนวเป็นหุ่นยนต์สอดแนมเสียมากหรือใช้ค้นหาเสียมากกว่าเพราะ Throwbot จะมาพร้อมล้อให้เราสามารถบังคับเคลื่อนไปตามที่ต่างๆ เพื่อดูภาพจากแต่ละมุมที่ต้องการได้ แถมยังมีไมโครโฟนเพื่อให้ฟังเสียงบรรยากาศหรือเสียงสนทนาต่างๆ ได้อีกด้วย โดยการใช้งานทั้งหมดนี้จะต้องทำผ่านอุปกรณ์เฉพาะที่จะมีทั้งตัวบังคับ หน้าจอ และชุดหูฟังค่ะ

ฉากที่ตำรวจเดินเข้าไปในห้องแล้วถูกโจรซุ่มทำร้ายจากข้างประตูที่มักเป็นจุดบอดนั้นเกิดขึ้นในหนังหลายๆ เรื่อง และจากการหยิบเอาสิ่งที่เห็นบวกกับไอเดีย สร้างอุปกรณ์ตัวเล็กๆ แบบนี้ขึ้นมาก็สามารถช่วยให้การทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ-ทหารง่ายและปลอดภัยมากขึ้นเยอะเลยทีเดียวค่ะ

 

 

Source: PopSci

comments