Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image

Kawizara | May 19, 2024

Scroll to top

Top

No Comments

กฎเหล็กในการใช้อินเตอร์เน็ต 5ข้อ

กฎเหล็กในการใช้อินเตอร์เน็ต 5ข้อ
kawizara

หลายๆ คนอาจจะคิดว่าพื้นที่บนโลกออนไลน์ไม่ว่าจะเป็น facebook, twitter หรือตามหน้าเว็บต่างๆ นั้นเป็นพื้นที่ส่วนตัว จะพิมพ์จะแสดงออกอย่างไรก็ได้ แต่จริงๆ แล้วพื้นที่บนโลกออนไลน์นั้นไม่เป็นส่วนตัวอย่างที่คิด เพราะไม่ว่าใครๆ ก็สามารถเข้าไปติดตามหรืออ่านสิ่งเหล่านั้นได้ ยกตัวอย่างเช่นในรายการของ Ellen Show ที่เธอต้องการจะสื่อถึงประเด็นนี้ด้วยการเอารูปสุดน่าอายของผู้ชมในห้องส่งแต่ละคนมาแชร์ขึ้นหน้าจอทีวีเป็นต้น และถึงแม้คุณจะตั้งค่าความเป็นส่วนตัวอย่างดีไม่ให้มีคนเข้าดูได้แต่นั้นก็ไม่ได้การันตีความปลอดภัยเสมอไป ซึ่งนี่ยังไม่รวมการเก็บข้อมูลต่างๆ บนโลกออนไลน์ไปจนถึงการโจรกรรมข้อมูล

อย่างก่อนหน้านี้ก็มีกลุ่มแฮกเกอร์ขู่ว่าจะเผยแพร่ข้อมูลของบัญชีผู้ใช้งานบนเว็บหาชู้ Ashley Madison ที่มีสมาชิกกว่า 30ล้านบัญชี ซึ่งรวมหมดตั้งแต่ข้อมูลอีเมล, ที่อยู่, น้ำหนัก, ส่วนสูง, ข้อมูลรายการจ่ายเงิน และภาพนู้ด รวมไปถึงข้อความแชตต่างๆ ซึ่งหากปล่อยออกมาจริงๆ เชื่อว่าน่าจะนำไปสู่ปัญหาของหลายๆ ครอบครัวอย่างแน่นอนค่ะ … เรื่องนี้สอนให้เรารู้ว่าสิ่งที่คิดว่าความลับบนโลกออนไลน์ไม่มีอยู่จริง ดังนั้นวันนี้เลยอยากเอากฎเหล็ก 5ข้อที่ต้องจำและทำบนโลกออนไลน์มาฝากกัน

1.ก่อนที่จะพูด จะทำอะไรก็ให้คิดไว้เสมอว่าทุกอย่างที่คุณทำบนโลกออนไลน์นั้นอยู่บนพื้นที่สาธารณะ

2.อย่าโดนหลอกด้วยการตั้งค่าความเป็นส่วนตัว รวมถึงการตั้งรหัสผ่านที่รัดกุมก็อาจจะไม่ใช่ทางออกที่ใช่เสมอไป เพราะหากโดนแฮ็กขึ้นมาแล้วไม่ว่าอะไรก็จะกลับไปสู่กฎข้อที่ 1

3.จงจำไว้ว่าข้อมูลที่กรอกบนอินเตอร์เน็ทนั้นไม่ว่าจะพิมพ์ต่างกันยังไงมันก็มีความเหมือนกันในทุกๆ ข้อความเพราะเมื่อเราพิมพ์อะไรลงไปจะมีแถมข้อมูลให้ว่า “ใครพิมพ์อะไรลงไปเมื่อไหร่โพวลงที่ไหนโพสด้วยอุปกรณ์อะไร” โดยที่คุณไม่ต้องเขียนเองเลย ซึ่งนี่เป็นเหมืนรอยนิ้วมือบนโลกออนไลน์ของคุณ

4.อย่าคิดว่าการทำธุรกรรมทางการเงินนั้นมีความปลอดภัยและเป็นเรื่องส่วนตัวเสมอไป

5.จงอย่าคิดว่าการกดปุ่มลบจะทำให้ข้อมูลหายไปจริงๆ

อย่าลืมว่าโลกของอินเตอร์เน็ทนั้นเป็นโลกที่ทุกคนเชื่อมถึงกันได้ง่ายดาย มันไม่ใช่พื้นที่ส่วนตัวที่คุณจะคิดจะแสดงออกอย่างไรก็ได้เสมอไปเพราะสุดท้ายแล้วนอกจากผู้คนที่คลิกเข้ามาดูก็ยังมีบริษัทผู้ให้บริการและระบบต่างๆ ที่เก็บข้อมูลของคุณ รวมไปถึงการคุมคามจากการแฮ็คข้อมูล …. เพราะอย่างนั้นใช้โลกออนไลน์อย่างมีสติและพึงจำกฎทั้ง 5ข้อนี้ไว้นะคะ

 

Source: theverge

comments