Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image

Kawizara | May 18, 2024

Scroll to top

Top

No Comments

ชาวอเมริกา 15% ยังคง offline

ชาวอเมริกา 15% ยังคง offline
kawizara

แม้ทุกวันนี้รัฐบาลในหลายๆ ประเทศรวมถึงอเมริกาจะสนับสนุนให้อินเตอร์เน็ทกลายเป็นหนึ่งในสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานที่ใครๆ ก็สามารถเข้าถึงได้ กระนั้นกลับมีผู้ใหญ่ชาวอเมริกันราว 15% ที่ยังไม่เริ่มใช้งานอินเตอร์เน็ท ซึ่งแม้จะเป็นสัดส่วนที่ลดลงมากจากในปี 2000 ที่มีผลสำรวจจากทาง Pew Research Center ว่าประชากรชาวอเมริกันเกือบครึ่งประเทศหรือ 48%นั้นอยู่ในโลกออฟไลน์แต่ก็เป็นที่น่าแปลกใจไม่ใช่น้อยว่าในยุคที่ device ราคาถูก มีอินเตอร์เน็ทฟรีแบบนี้ทำไมคนบางส่วนถึงยังเลือกที่จะออฟไลน์

ผลสำรวจพบว่า 34% ของคนกลุ่มนี้ไม่คิดว่าอินเตอร์เน็ทจะมามีความเกี่ยวข้องกับชีวิตของพวกเขาได้อย่างไรหรือไม่เข้าใจว่าจะใช้ไปทำไมนั่นเอง ส่วนอีก 32% บอกว่าการหัดใช้งานอินเตอร์เน็ทนั้นเป็นเรื่องยุ่งยากจึงเลือกที่จะไม่ใช้ อีก 8% บอกว่าพวกเขาแก่เกินที่จะเรียนรู้อะไรใหม่ๆ และมีบางส่วนที่บอกว่าจ่ายค่าอินเตอร์เน็ตและค่า device ไม่ไหว

ซึ่งการสำรวจนี้ยังพบว่าคนที่ไม่ใช้อินเตอร์เน็ทส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้สูงอายุ โดยมีอัตราส่วนของผู้สูงอายุตั้งแต่ 65ปีขึ้นไปออฟไลน์ถึง 39% ซึ่งสูงกว่ากลุ่มคนวัย 18-29 ปีที่ออฟไลน์เพียงแค่ 3% มากทีเดียว

นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่การสำรวจนี้อ้างถึงทั้งระดับการศึกษา โดยเผยว่าหนึ่งในสามของประชากรอเมริกาที่จบการศึกษาต่ำกว่าระดับมัธยมปลายจะมีแนวโน้มออฟไลน์มากกว่า ปัจจัยด้านถิ่นที่อยู่ รายได้และเชื้อชาติก็มีผลต่อปัจจัยการใช้งานอินเตอร์เน็ทของชาวอเมริกาด้วยเช่นกัน เนื่องจากพบว่าผู้ที่อยู่ในชนบทมีการออฟไลน์มากกว่าคนที่อยู่ในเมือง  ครอบครัวที่มีรายได้น้อยกว่า $30,000ต่อปีก็มีสถิติการเข้าถึงอินเตอร์เน็ทที่ลดลง และด้านเชื้อชาตินั้นพบว่ามีสัดส่วนคนผิวขาวไม่ใช้งานอินเตอร์เน็ท 14% ชาวละตินอเมริกา 18% และคนผิวสีมีราว 20%

แต่จริงๆ แม้การใช้อินเตอร์เน็ทอาจจะช่วยทำให้ชีวิตของหลายๆ คนสะดวกมากขึ้นแต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะเป็นบทสรุปสำหรับทุกๆ คนเพราะต่างการใช้ชีวิตก็มีความต้องการที่แตกต่างกันไป และการเลือกที่จะไม่ใช้อินเตอร์เน็ทก็อาจจะไม่ได้หมายความว่าชีวิตของพวกเขาจะต้องลำบากหรือเป็นกลุ่มคนสูงอายุที่ไม่ปรับตัวเสมอไป

 

Source : mashable

comments